X

มอบแว่นตาเพื่อน้องในถิ่นทุรกันดารสระแก้ว มีปัญหาสายตา 500 คน

สระแก้ว – กาชาดจับมือเอกชนตัดแว่นตาเพื่อน้องในถิ่นทุรกันดารสำหรับเด็กสระแก้ว มีปัญหาสายตากว่า 500 คน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร ห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วมกับ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย นำโดยนายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหารห้างแว่นท็อปเจริญ พร้อมด้วย นางจิรวรรณ เพ็ญพาส นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธียกขบวนทีมผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมืออันทันสมัย จากห้างแว่นท็อปเจริญลงพื้นที่ตรวจวัดสายตาตรวจรักษาสุขภาพดวงตา และประกอบแว่นตาไหมที่ถูกต้องตรงตามค่าสายตาของเยาวชนจังหวัดสระแก้ว นับเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่พบได้มาก อันส่งผลให้เกิดอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การอ่านหนังสือ การดำเนินชีวิตประจำวัน ตลอดจนการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต

นายแพทย์นพวุฒิ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 จนถึงปัจจุบันเฉลี่ยครั้งละ 500 อัน โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่มีปัญหาด้านสายตาในถิ่นทุรกันดาร และพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศให้ได้จำนวนกว่า 3 หมื่นคน ให้มีสุขภาพกายที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังพัฒนาการศึกษาของเด็กไทยจากการมองเห็นที่ชัดเจนอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาทางด้านสายตาในเด็กไทยที่มีอายุระหว่าง 15-18 ปี คือ ปัญหาสายตาสั้นเทียมและโรคตาเขมิการินโดยปัญหาเหล่านี้มักพบบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจาก เด็กมักใช้สายตาในการมองระยะใกล้มากขึ้น ทั้งการอ่านหนังสือหรือสัมผัสกับเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสายตา และการศึกษาของเยาวชนโดยตรง ทำกิจกรรมในบริเวณที่มีแสงน้อยปัญหาคือโรคตาขี้เกียจ ที่มักพบในเด็กเล็กช่วงวัยเตรียมเข้าโรงเรียน ซึ่งโรคต่าง ๆ ทำให้พัฒนาการทางสมองส่วนการมองเห็นสมบูรณ์และเป็นผลทำให้ความสามารถในการหมุนเวียนสิ้นสุดลงสมัครเป็นตาแข็งระยะยาว

อย่างไรก็ตาม โครงการแว่นตาเพื่อน้อง จึงได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้ประสานงานกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เพื่อประสานงานและดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"