X

ช้างป่า 3 ตัว หลงฝูงจากป่าเขาอ่างฤาไนไปหากินไกลถึงกบินทร์บุรี

ปราจีนบุรี – ช้างป่าอ่างฤาไน 3 ตัวหลงฝูงออกหากินไกลจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ไปหากินไกลถึงกบินทร์บุรี ชาวบ้านยังผวาเพราะช้างไม่ไปไหน

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 22 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้ากรณีที่ประชาชนพบช้างป่าจำนวน 3 ตัว จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ด้าน จ.ฉะเชิงเทรา,สระแก้ว ,ชลบุรี, จันทบุรี และระยอง ที่หลงฝูงมาหากินกล้วย,มันสำปะหลัง, สัปปะรดตามไร่สวนของประชาชน โดยข้ามมาหากินไกลจากถิ่นที่อยู่ จ.ฉะเชิงเทรา มาไกลถึง จ.ปราจีนบุรี ระยะทางกว่า 100 กม.เศษ โดยมีชาวบ้านพบเห็นช้างกลุ่มดังกล่าวอยู่ในเขตเทศบาลตำบลสระบัว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้พยายามผลักดันช้างกลับคืนป่า แต่ไม่เป็นผล

ด้านนายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้ประสานผู้นำหมู่บ้านเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้และระวังตัว หากพบช้าง 3 ตัว ขอให้แจ้งผู้นำหมู่บ้านให้ทราบและหนีให้ไกลเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด ช่วงเย็นวันนี้ (22 ธ.ค.) มีผู้พบเห็นช้างกลุ่มดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ บ้านโนนใหม่ หมู่ 7 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยช้างหลบอยู่ในป่ายูคาลิปตัสและสวนปาล์มของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และป่าไม้ทุ่งโพธิ์ (ปจ.5) ผู้นำหมู่บ้าน กู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย อ.กบินทร์บุรี ได้จุดประทัดขับไล่กว่าหนึ่งชั่วโมง แต่ช้างไม่ยอมกลับคืนป่าธรรมชาติแต่อย่างใด โดยออกจากที่เดิมมุ่งหน้าป่ายูคาฯ ห่างกันออกไปราว 500 เมตร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้ขับรถเครื่องเสียงประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ทราบและระวังตัวอย่าออกจากบ้านเรือนในยามค่ำคืนนี้ เกรงว่า ช้างป่าจะทำร้าย ขณะเดียวกัน ประชนที่ทราบข่าวว่า มีช้างมาในหมู่บ้านก็ต่างพากันออกมาตามดูเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่า กลัวก็กลัวแต่อยากเห็นช้างด้วยตาตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับช้างป่าจากเขาอ่างฤาไน ช่วงหน้าแล้งช้างมักข้ามฝั่งจาก จ.ฉะเชิงเทรา มาหากินพืชไร่ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ทุก ๆ ปี แต่ไม่เคยสร้างอันตรายให้กับประชาชนแต่อย่างใด และเคยเข้ามามากสุดครั้งหนึ่งกว่า 20 ตัว

ต่อมา เวลา 19.30 น. นายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 7 ตำบลย่านรี ว่าพบเห็นช้างป่าอยู่บริเวณป่าข้างหมู่บ้าน จึงได้สนธิกำลังร่วมกับสมาชิก อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ นายก อบต.ย่านรี, อปพร. เจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาป่าที่ ปจ.5 (ทุ่งโพธิ์),ทหารร้อย รส.มทบ.12, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สระบัว และประสานเจ้าหน้าที่อนุรักษ์เขาอ่างฤาไน มาประชุมวางแผนการผลักดันและเริ่มผลักดันในเวลา 16.00 น.เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้ ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้ทราบ และระมัดระวังอันตราย และไม่ให้ใครทำร้ายช้างโดยเด็ดขาดสืบเนื่องจากช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จำนวน 3 ตัว ได้เข้ามาหากินในป่าสวนชาวบ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 7 ตำบลย่านรี ซึ่งอยู่ห่างจากเขาอ่างฤาไนถึง 100 กม. และอยู่ห่างจากถนนสุวรรณศร (หมายเลข 33) ประมาณ 10 กม. อยู่ใกล้หมู่บ้านและชุมชนมาก

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเริ่มผลักดันตั้งแต่เวลา 16.00 น.จนถึงเวลา 18.30 น.จึงสามารถผลักดันให้ช้างทั้ง 3 ตัว เดินทางกลับไปยังทางเดิมที่มาได้ โดยให้เดินตามแนวคลองเจ้าแรง มุ่งหน้าไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยมีเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ฯ ติดตามผลักดันด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"