X

โรงเรียนหลายพื้นที่หันมาเอาจริงกับมาตรการความปลอดภัยมาตรฐานรถรับ-ส่งนักเรียน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – อุบัติเหตุหมู่โรงเรียนวังไพรวิทยาคม กระตุ้นให้ทั้งตำรวจ และ โรงเรียนหันมาเอาจริงกับมาตรฐานรถรับส่งนักเรียน ด้าน สภ.คลองลึก จัดเจ้าหน้าที่ดูแลมาตรฐานความปลอดภัยถึงหน้าโรงเรียน 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ได้ร่วมกับ นางจุฑามาส เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโรงเรียนสระแก้ว และคณะครูโรงเรียนสระแก้ว ร่วมกันประชุมทำความเข้าใจกับทางผู้ประกอบการขับรถรับ-ส่งนักเรียน ให้ปฎิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน อย่างเคร่งครัด ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนสระแก้ว เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ ในจังหวัดสระแก้วที่มีนักเรียนอยู่ประมาณ 3,200 คน และมีรถรับ-ส่งนักเรียน อยู่ประมาณ 70 คัน


พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วและตำรวจท้องที่ กำหนดมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้ใช้รถรับจ้าง รับ-ส่งนักเรียน โดยให้ผู้ขับขี่รถรับ-ส่งนักเรียน ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ และไม่เคยมีประวัติเสียหายจากการขับ และมีผู้ดูแลนักเรียนประจำรถ ซึ่งอายุไม่น้อยกว่า 18 ปี อย่างน้อย 1 คน


สำหรับรถยนต์ที่ใช้รับ-ส่งนักเรียน ถ้าเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน ,รถสองแถวหรือรถตู้ ต้องติดสัญญาณไฟสีเหลืองและป้ายรถโรงเรียน ,ที่นั่งโดยสารต้องยึดแน่นและต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืน พร้อมเครื่องมือกรณีฉุกเฉิน ,รถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก ,รถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามแนวกว้างของตัวรถเท่านั้น


ส่วนมาตรการความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนั้น ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา ต้องได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด นำรถเข้าตรวจสภาพในพื้นที่ครั้งละ 1 ภาคการศึกษา ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน จะมีการสั่งให้เพิกถอนหนังสืออนุญาตใช้รถทันที และไม่สามารถขอได้อีก จนกว่าจะพ้น 1 ปี


ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลึก เข้าตรวจสอบและให้คำแนะนำรถรับ-ส่งนักเรียนในพื้นที่ โดยให้รถรับ-ส่งนักเรียนทุกคัน ต้องมีมาตฐานความปลอดภัยสำหรับรถรับ-ส่งนักเรียนตามที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นที่จะต้องมีการจับกุม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเศร้าสลดเหมือนกรณีรถขนยาบ้าชนรถรับ-ส่งนักเรียนในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว จนทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บเกือบ 20 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา

——————————-
ขอบคุณภาพ/กก.ภ.จว.สระแก้ว และสภ.คลองลึก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"