X

คืบหน้าอุตสาหกรรมลงพื้นที่ตรวจหาแคดเมียม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – คืบหน้าอุตสาหกรรมลงพื้นที่ตรวจหาแคดเมียม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ยังไม่พบลักษณะที่คล้ายคลึงกันกับพื้นที่ต้นทาง จ.ตาก กรณีที่ตกเป็นข่าวในพื้นที่ จ.สมุทรสาครและ จ.ชลบุรี 

กรณี บก.ปทส และ นายพัตทอง กิตติวัฒน์  อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกัน  ตรวจสอบ บริษัทเชียว เซียง นัน-เฟอรัส จำกัด 888/888 หมู่ที่ 8  ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่คาดว่า จะมีสารแคดเมียมที่หายจากจังหวัดตาก อยู่ในความครอบครอง จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ลักษณะของถุงบิ๊กแบคที่มีสารอยู่ข้างใน มีลักษณะไม่เหมือนกับถุงบิ๊กแบ็คที่หายไปจากทางจังหวัดที่เป็นข่าวนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ที่ผ่านมา นางมาละนี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี นายพัดทอง กิติวัฒน์  อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี พ.ต.อ.พงศ์อนันต์ รักษาชาติ ผกก.สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่ โรงงานเจ เค ซี รีไซเคิล ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ขออนุญาตประกอบการผลิตสังกะสี ทองแดง และแคดเมียม แต่ยังไม่ได้ผลิตทองแดงและแคดเมียม ผลิตเพียงสังกะสีเท่านั้น จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบเศษพลาสติก บดอัดเม็ด เศษสายไฟ ขยะรีไซเคิล เพื่อทำการขายต่อ ส่วนถุงบิ๊กแบ็คที่พบในบริษัทมีลักษณะไม่เหมือนกับถุงบิ๊กแบ็กที่หายไปตามที่เป็นข่าว และไม่พบกากแคดเมียมแต่อย่างใด หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบโรงงานอีกแห่งในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ


โดยนางมาละนี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า เราได้เข้าตรวจสอบอันดับแรกดูจากทะเบียนข้อมูล  จังหวัดเรามีโรงงานที่ผลิตลักษณะที่คล้ายกันที่มีสารก่อมะเร็งเข้ามา มีที่ไหนบ้าง เราก็กำกับอุตสาหกรรมให้ดูแลว่า ตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงเราก็เข้าไล่ดูในจุดนั้น ประการแรก ที่เราดูถุงบิ๊กแบ็คที่เราได้ข้อมูลมาจากต้นทางที่มันหายไปมีลักษณะอย่างไร ในบ้านเรามีลักษณะเหมือนบ้านเขาหรือไม่ อย่างไรก็ตามที่เราลงตรวจตั้งแต่เมื่อวานนี้ และวันนี้ก็ยังไม่พบลักษณะที่คล้ายคลึงกัน


นายพัดทอง กิติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า เพราะโรงงานนี้แจ้งไปว่าใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตสังกะสี ทองแดง และ แคดเมียม แต่ในส่วนทองแดงและแคดเมียม โรงงานยังไม่ได้ผลิต ผลิตแค่สังกะสี วัตถุดิบที่เรานำมาผลิตสังกะสี ก็เป็นผงสังกะสี ซึ่งผ่านการบดย่อยมาจากโรงงานประเภท  105 ,106 มาแล้ว เปอร์เซ็นต์สังกะสี ก็อยู่ที่ปริมาณ 40-60 %


อย่างไรก็ตาม ในส่วนบริษัทพีแอนด์พื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ ทางบริษัทดังกล่าว ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนที่ติดตามเข้าไปบันทึกภาพ ทำข่าว ภายในโรงงาน ผู้สื่อข่าวได้บันทึกภาพทางด้านนอก พบถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่อยู่ด้านในโกดังโรงงาน ผลการตรวจสอบ ไม่พบสารแคดเมียมแต่อย่างใด พบแต่วัสดุที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค คล้ายกับที่ในโกดังโรงงานที่ไปตรวจจุดแรก และได้เฝ้าระวังในพื้นที่ต่อไป


—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"