X

เปิดตลาดมะม่วงสายพันธ์สระแก้ว ไปไกลถึงญี่ปุ่น-เกาหลี

สระแก้ว – ผู้ผลิตมะม่วงสระแก้วเปิดตลาดมะม่วงสายพันธ์สระแก้วเชิงรุก ส่งขายไปไกลถึงตลาดต่างประเทศญี่ปุ่น-เกาหลี ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือซื้อขายผลผลิตมะม่วง 3 ฝ่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการรับซื้อมะม่วงและกลุ่มเกษตรกรหรือกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดผลไม้แปรรูป พิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายผลผลิตมะม่วง ทั้ง 3 ฝ่าย ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการรับซื้อมะม่วงและกลุ่มเกษตรกรหรือกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว และเปิดป้ายตลาดเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว ณ โรงเรือนรวบรวมและคัดแยกผลไม้ ถนนสาย 359 ตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

สำหรับมะม่วงสระแก้ว นับเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของจังหวัด โดยมีพื้นที่ปลูกมากถึง 13,682 ไร่ ในทุกอำเภอของจังหวัดสระแก้ว อาทิ อ.วังสมบูรณ์ เขาฉกรรจ์ วัฒนานคร วังน้ำเย็น และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของสระแก้ว ยังถือเป็นแหล่งปลูกสำคัญที่มีการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย เป็นต้น และจังหวัดสระแก้ว ได้ดำเนินการจัดทำคำขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของมะม่วงน้ำดอกไม้ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

นายประจักษ์ ประสงค์สุข หัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ มีเกษตรกรที่เข้าร่วมเป็นเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงในพื้นที่ของจังหวัดสระแก้ว จำนวน 200 คน จากทุกอำเภอได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนการผลิตและสถานการณ์การผลิตของตลาดในประเทศ และที่ส่งออกไปต่างประเทศ มีสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว ในฐานะผู้รับผิดชอบการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผลของจังหวัดสระแก้วให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ปลอดภัย เกษตรกรมีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ดำเนินโครงการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรและการค้าผลไม้ภาคตะวันออก โดยพัฒนาให้เกษตรกรมีการผลิตมะม่วงให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยเข้าสู่กระบวนการ GAP

ทั้งนี้ สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาและสนใจ สามารถเลือกซื้อมะม่วงสายพันธ์จังหวัดสระแก้วได้ ณ โรงเรือนรวบรวมและคัดแยกผลไม้ ถนน 359 เลยแยกสระขวัญใกล้ปั้มบริการน้ำมัน ปตท. ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ โดยจะมีมะม่วงคุณภาพ ราคาย่อมเยาจากชาวสวนโดยตรงถึงผู้บริโภค ซึ่งสามารถซื้อไปเป็นของฝาก หรือรับประทานเองได้ทุกวัน

ทางด้าน นายวรเทพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจมะม่วงส่งออก จ.สระแก้ว กล่าวว่า จ.สระแก้วในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกชุก ผลผลิตมะม่วงปีนี้จะได้กันไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยนัก ช่วงที่มะม่วงมีช่อดอกหากไม่มีสารพิษมาเกี่ยวข้องผลก็จะติดดี ซึ่งปีนี้ได้ไม่ดีนัก แต่เราก็ดูแลเพื่อให้สามารถส่งออกญี่ปุ่น เกาหลี ได้ เพราะมะม่วงส่งออก ต้องปลอดสารพิษ ซึ่งวันนี้ตลาดมะม่วงของสระแก้วมีชื่อเสียงมาก เราจึงรวมตัวกันจัดงานเพื่อเปิดตลาดขายส่ง ใครที่ต้องการติดต่อซื้อขายสามารถติดต่อโดยตรงได้เลย ซึ่งสิ่งที่เราเป็นห่วงขณะนี้คือ เป็นห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อม หากเจอฟ้าเจอฝนปกติจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้ามีสารพิษเจือปนในพื้นที่เราจะมีปัญหาทันที มะม่วงจะทำอะไรไม่ได้เลย และผลผลิตอื่น ๆ พืชผักก็มีปัญหาตามมา กินไม่ได้ด้วย อยากฝากดูแลปัญหาตรงนี้ด้วย

—————————-

ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"