X

กองกำลังบูรพาจับมือฝั่งกัมพูชา จัดโครงการฝึกเรียนรู้ เสริมทักษะ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หมู่บ้านชายแดน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังบูรพา จับมือกับฝั่งประเทศกัมพูชา จัดทำโครงการฝึกเรียนรู้ เสริมทักษะ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หมู่บ้านชายแดนในพื้นที่บ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และและบ้านปลายประ ต.สำเภาลูน อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารและกองกำลังป้องกันชายแดน นำโดย รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 2 และผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการด้านกิจการพลเรือนกองกำลังบูรพาที่ 104 และผู้นำชุมชน จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเพิ่มทักษะสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ บ.เขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และบ้านปลายประ ต.สำเภาลูน อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา ตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปี 2567 โดยเริ่มดำเนินการตั้งวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ.เขาดิน ม.8 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมในโครงการดังกล่าว มีการฝึกทักษะอาชีพต่าง  ๆ ประกอบด้วย การฝึกอบรมความรู้ เรื่องศาสตร์พระราชา และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ นอกจากนั้น ยังทำกิจกรรมฝึกการทำน้ำยาล้างจาน ,กิจกรรมการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ,เรียนรู้การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติในการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม และเสริมรายได้หรือใช้ในครัวเรือน ให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ


อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางในการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ ถือเป็นนโยบายของ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ในด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งตามแนวชายแดน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยต้องการให้ประชาชนตามแนวชายแดนทั้งไทยและกัมพูชา สามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรม สร้างอาชีพให้เกิดรายได้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน รวมถึงการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา ไปแก้ปัญหาความยากจน ให้กับประชาชนตามแนวชายแดน โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 60 คน

—————————-
ภาพ/กกล.บูรพา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"