X

ช้างป่า”สีดอแดง”เหยียบคนตายแล้ว 4 ราย ระดมครึ่งร้อยไล่ต้อนออกจากชุมชนคลองหาด

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ ระดมเจ้าหน้าที่ไล่ต้อนช้างป่าหลงโขลง “สีดอแดง” ออกจากชุมชนพื้นที่คลองหาด พบประวัติทำร้ายคนเสียชีวิตแล้ว 4 ราย 

เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 9 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีช้างป่าจากพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไนและเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้บุกเข้ามาในหมู่บ้านจนชาวบ้านหลายพื้นที่ต้องหนีตายกันอย่างโกลาหล เข้ากัดกินไร่อ้อย เหยียบย่ำทำลายพืชผักและสวนกล้วยของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ตั้งแต่บริเวณบ้านทับช้าง บ้านเขาแดง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และเข้าสู่เขต อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว จนต้องสั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะเกษตรกรที่ต้องเข้าไปกรีดยางในช่วงเวลากลางคืนและพักอาศัยบริเวณบ้าน ให้ระมัดระวังอันตรายตลอดทั้งคืน

ทั้งนี้้ นายมาโนช รัตนไตร หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้าง เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว กล่าวว่า ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าช้างป่าตัวนี้ น่าจะเป็นช้างสีดอแดงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะติดตามพฤติกรรมของช้างตัวนี้มานานหลายปี มีประวัติเคยทำร้ายคนจนเสียชีวิตมาแล้วอย่างน้อย 4 ราย จึงต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่จากหลายส่วนเกือบ 50 นาย มาช่วยดูแลไล่ต้อนช้างตัวนี้ให้กลับเข้าสู่ป่าโดยเร็วที่สุด ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว 30 นาย , เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน 10 นาย และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ฉก.5 วังสมบูรณ์ อีก 6 นาย เพื่อทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหารในแต่ละพื้นที่ ซึ่งช้างผ่านเข้าไปด้วย

นายพิทักษ์ บูรณะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านคลองไก่เถื่อน ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด กล่าวว่า เป็นภารกิจหลักที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเข้าไปประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบโดยแต่ละหมู่บ้านที่ช้างเข้าไป จะประกาศเสียงตามสายไปเป็นช่วง ๆ เพื่อแจ้งเตือนให้ชาวบ้านทราบล่วงหน้า ซึ่งหลังจากช้างตัวนี้ออกจากหลังวัดคลองไก่เถื่อน ก็มุ่งหน้าไปพื้นที่ ม.13 บ้านวังปืน และเดินมุ่งหน้าไปเรื่อย ๆ ดังนั้น จึงค่อนข้างอันตราย เพราะช้างมีประวัติทำร้ายคน เมื่อได้ร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ก็จะส่งรายงานให้นายอำเภอรับทราบ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการมาให้ช่วยกันดูแลกับเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ร.ท.สมโภช จรัญยาอ่อน ผบ.ร้อย ทพ.1302 กรมทหารพรานที่ 13 ว่า หลังช่วงเวลา 24.00 น.ที่ผ่านมา ช้างไปอยู่ที่บริเวณวัดสายัณห์ หมู่ 10 ต.คลองหาด อ.คลองหาด และกำลังมุ่งหน้าไปทาง บ้านเขาผาผึ้ง ต.คลองหาด  โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานฯ เข้าช่วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน และฝ่ายปกครอง ร่วมกันไล่ต้อนช้าง และประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังอันตรายจากช้างป่าด้วย คาดว่า วันนี้ช้างสีดอแดง จะเคลื่อนไหวหากินมาถึงบ้านป่าตะแบก ม.11 ต.คลองหาด อ.คลองหาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"