X

ผลักดันโกโก้ไทยสู่การเป็นโกโก้ฮับ ดันสระแก้วสู่โกโก้ฮับภาคตะวันออก

สระแก้ว – รมว.พิมพ์ภัทรา สั่งการดีพร้อม เดินเกมยกระดับศักยภาพโกโก้ไทยสู่การเป็นโกโก้ฮับ สนับสนุนนโยบายนายฯ ผลักดันสระแก้วสู่โกโก้ฮับภาคตะวันออก

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดงาน Cacao Go To The Future ณ วิสาหกิจชุมชน คุ้มเพชรโกโก้ ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 และเปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม เร่งผลักดันโกโก้สู่การเป็นโกโก้ฮับ THAI COCOA HUB และพืชเศรษฐกิจหลักของไทยอย่างต่อเนื่องผ่านแผนการดำเนินงานระยะสั้น Quick Win Plan เดินหน้ายกระดับศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมโกโก้ ด้วยพลังแนวคิดใหม่ให้ดีพร้อม พร้อมดันโกโก้สระแก้วสู่โกโก้บภาคตะวันออกตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เปิดตัวโชว์ต้นแบบชุมชนคุ้มเพชรโกโก้ จังหวัดสระแก้ว โมเดลแห่งความสำเร็จการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรม หวังต่อยอดโกโก้ไทยสู่อาหารในกลุ่มของซุปเปอร์ฟู๊ด และคาดว่าระยะเริ่มต้นจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกได้กว่า 20 ล้านบาท เตรียมขยายผลโมเดลต้นแบบสู่พื้นที่ภาคตะวันออกในจังหวัดจันทบุรี พร้อมแผนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโกโก้ระยะยาว คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาพรวมได้กว่า 8,000 ล้านบาท


โอกาสเดียวกัน นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้มอบเครื่องผ่าผลสดโกโก้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเกษตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ผ่าผลสดโกโก้ได้วันละ 1,440 ลูก ต่อวัน ช่วยลดต้นทุนการผลิต  และกล่าวต่อว่า ดีพร้อมเร่งเดินหน้าบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้วทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโกโก้ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ นำร่องกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคุ้มเพชรโกโก้ผ่านกิจกรรมยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมโกโก้จังหวัดสระแก้ว ด้วยพลังแนวคิดใหม่ให้ดีพร้อมช่วยการขับเคลื่อน ให้การแปรรูปได้มาตรฐาน เพิ่มกลยุทธ์การตลาด การบริหารจัดการทุกมิติ คาดจะสร้างรายได้ให้กับชุมชนกว่า 3 ล้านบาทต่อปี


—————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"