X

พระธุดงค์กว่า 250 รูป เดินเท้าวันที่สอง จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เทศกาลมาฆะปูรมีศรีปราจีนฯ พระธุดงค์กว่า 250 รูป เดินเท้าวันที่สอง จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายธรรมรัฏฐ์ งามแสง นายอำเภอนาดี ,นางบังอร วิลาวัลย์ อดีตประธานสภาวัฒนธรรม จ.ปราจีนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการเริ่มเดินธุดงค์วันแรกของขบวนพระสงฆ์ทั้ง จ.ปราจีนบุรี รวมกว่า 250 รูป ในงานเทศกาลมาฆะปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 38 ซึ่งกำหนดจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ในเทศกาลสำคัญวันมาฆะบูชา ระหว่าง 17-25 ก.พ.67 นี้ ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนพร้อมใจแต่งกายชุดขาว พาครอบครัว ลูกหลาน ญาติ-มิตรมาทำบุญตักบาตรถวายขบวนพระธุดงค์ ท่ามกลางความปลื้มปิติ


ทั้งนี้ ในช่วงเช้า คณะพระธุดงค์ที่ปฏิบัติธุดงควัตร รวมจำนวน 250 รูป นำโดย พระครูภาวนา ธรรมธารี เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ ผอ.คณะพระธุดงค์ที่ปฏิบัติธุดงควัตร หลังรับบิณฑบาตจากญาติโยม–นักท่องเที่ยว และได้พากันเดินธรรมยาตรา จากจุดเริ่มต้น วันแรกจากวัดรัตนเนตตาราม (วัดล้านหอย) ตำบลสำพันตา อำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นแห่งแรก ก่อนผ่านอำเภอต่าง ๆ  อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอศรีมโหสถ คณะสงฆ์ได้เดินทางเข้าจำวัดที่วัดเวฬุวนาราม ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี


นอกจากนั้น การเดินธุดงค์จากวัดเวฬุวนาราม (วัดบ้านไผ่) แวะฉันเพล ณ ที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี โดยมีนายอำเภอฯ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ร่วมถวายภัตตาหารเพลโดยมี พระครูภาวนา ธรรมธารี เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ และคณะสงฆ์อำเภอกบินทร์บุรี รับทำอาหารเพล ในช่วงบ่ายได้เดินเท้าไปยังวัดหนองคล้า ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อค้างคืนจำวัด นายก อบต.ลาดตะเคียน ผู้นำหมู่บ้าน จิตอาสา ร่วมเดินธุดงค์ทาง รพ.สต.ลาดตะเคียน จัดเจ้าหน้าที่และ อสม. บริการปฐมพยาบาลให้กับพระสงฆ์ ที่มีอาการเท้าพอง และข้อเท้าแพลง จากการเดินทางระยะไกลนาน ๆ ซึ่งในวันที่ 20 ก.พ.นี้ หลังจากฉันอาหารเช้าเสร็จ จะเดินธุดงค์เข้าสู่เขตอำเภอศรีมหาโพธิ และพักค้างแรมที่อำเภอศรีมหาโพธิ 1 คืน งานมาฆปูรมี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่โบราณสถานสระมรกต ตำบลโคกไทย อำเภอศรีมโหสถ ซึ่งทางตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังเดินธุดงค์ออกจากอำเภอกบินทร์บุรี สู่อำเภอศรีมหาโพธิ แล้ว นางวราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้มอบธงให้นายอำเภอศรีมหาโพธิ และคณะสงฆ์อำเภอศรีมหาโพธิ ที่เขตรอยต่อถนนสาย 304 โดยมีคณะญาติโยม ร่วมเดินธุดงค์เข้าเขตอำเภอศรีมหาโพธิ สร้างความปราบปลื้มให้แก่ผู้ที่ร่วมเดินธุดงค์ในครั้งนี้


—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"