X

ชมรมกีฬาร่มบิน จ.สระแก้ว ระบุการขึ้นบินต้องมีมาตรฐาน หลังพารามอเตอร์ตกหนุ่มวัย 32 ปี เสียชีวิต 

สระแก้ว – ประธานชมรมกีฬาร่มบิน จ.สระแก้ว ระบุการขึ้นบินต้องมีมาตรฐาน หลังพารามอเตอร์ตกหนุ่มวัย 32 ปี เสียชีวิต โดยต้องบรรทัดฐานเรื่องความปลอดภัย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ เตือนคนที่จะเรียน ต้องพึงระมัดระวังและต้องศึกษาดูก่อนว่า ตัวเองมีความพร้อมแค่ไหน อุปกรณ์พร้อมแค่ไหน เปิดภาพคลิปการฝึกบินก่อนประสบอุบัติเหตุ สามารถบินขึ้นลงได้อย่างสวยงาม 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องร่อนบินหรือพารามอเตอร์ที่กำลังทำการบินอยู่ บริเวณลานดินโกดัง ตรงข้ามปั๊มน้ำมันเชลล์ ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว ได้เกิดขัดข้องและตกในพื้นที่  จ.สระแก้ว เหตุเกิดช่วงเวลา 18.45 น.วานนี้ (2 ก.พ.67) ส่งผลทำให้ นายภูเมศวร์ สุรไกรคุณานนต์ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 ถ.เทศบาล 15 ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว บาดเจ็บสาหัส ถูกนำร่างส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เสียชีวิตในเวลาต่อมา


ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่บริเวณลานดินโกดัง ตรงข้ามปั๊มน้ำมันเชลล์ ที่นายภูวเมศร์ฯ ไปซ้อมขึ้นบินเครื่องร่อน(พารามอเตอร์) พบว่า เป็นลานกว้างขนาดใหญ่ที่มีการถมดินเป็นพื้นที่ลานกว้างหลายสิบไร่ ไม่พบกลุ่มนักกีฬาร่มบินหรือกลุ่มผู้ฝึกสอนแต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบถาม น.ส.มินตรา แสสักน้อย อายุ 29 ปี ที่อยู่ 38/1 ม.3 ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว ร้านค้าที่อยู่บริเวณดังกล่าว เล่าว่า วันเกิดเหตุ จะมีกลุ่มครูฝึกและนักเล่นเครื่องร่อน (พารามอเตอร์) มาซ้อมบินกันประมาณ 10 กว่าคน รวมคนดู  นอกจากนั้น ก็จะมีเพื่อน ๆ ญาติและแฟนคนมาขึ้นบินมาดูกัน ตอนนั้นไม่ทราบว่า มีเครื่องร่อนบินขึ้นกันอีกเครื่อง กระทั่งมาทราบอีกทีว่า เครื่องตกจนมีคนตาย

นอกจากนั้น นายบุตรดี รอบรู้ หรือ ช่างเป้ อายุ 39 ปี และ นายปัญญา สาอุตม์ อายุ 49 ปี ที่อยู่หมู่ที่ 18 บ้านเนินกลาง ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นช่างเครื่องยนต์ กล่าวว่า ได้เห็นเขามาฝึกซ้อมเล่น พารามอเตอร์ตอนเย็นเป็นประจำทุกวัน ขึ้นอยู่กับว่าอากาศเป็นอย่างไร ถ้าลมแรง ก็จะไม่มาเล่น ซึ่งเมื่อวานตอนเย็นอากาศดีปลอดโปร่งแจ่มใส ได้เห็นคนจำนวนประมาณ 10 กว่าคน นำเครื่องร่อนพารามอเตอร์ มาประมาณ 4 -5 เครื่อง ถือว่ามากันเยอะกว่าทุกวัน ซึ่งตอนที่เกิดเหตุตนเองปิดร้านและกำลังออกไปซื้อกับข้าวพอดี โดยตอนที่มีการบินขึ้นไป 1 เครื่อง แล้วก็ลงมา แล้วก็เตรียมที่จะบินขึ้นกันอีก 4-5 เครื่อง


นายปัญญาฯ บอกว่า วันที่เกิดเหตุมีเครื่องร่อนฯ มาซ้อมกัน 4-5 เครื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มชมรมฯ 10 กว่าคนและมีเด็ก ๆ มานั่งดูด้วย โดยเครื่องที่ตกน่าจะมากับครอบครัว แต่ไม่เห็นตอนเครื่องตกลงมา ก่อนหน้านี้ก็ยืนดูเค้าประจำเป็นเดือนมาแล้ว ก็เห็นบินกันได้ไปเรื่อย ๆ ไม่มีปัญหาอะไร บางวันก็มาซ้อมเล่นเฉย ๆ ซ้อมกางร่ม ไม่ได้ขึ้นก็มี ซึ่งตรงจุดที่เครื่องตกไป จะมีสัญลักษณ์และร่มกางอยู่ในช่วงเย็น ๆ ทุกวัน


ทางด้าน นายสุระพง ธรรมวรางกูร ประธานผู้ก่อตั้งและสมาชิกชมรมกีฬาร่มบินจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เครื่องร่อน(พารามอเตอร์) ร่มบินตกครั้งนี้ถือเป็นอุบัติเหตุที่ทำให้เรารู้สึกไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากจริง ๆ พวกเราใน จ.สระแก้ว กีฬาร่มบินก็มีอยู่หลายชมรมโดยชมรมของพวกเราก็เป็นหนึ่งในกีฬาร่มบิน จ.สระแก้ว ที่มีบรรทัดฐานเรื่องความปลอดภัย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬา เวลาจะขึ้นบินทุกครั้งจะต้องมีมาตรฐาน มีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ฉะนั้น อย่างที่บอก กลุ่มชมรมร่มบินใน จ.สระแก้ว มีอยู่หลายกลุ่ม มีอยู่หลายชมรม บางชมรมก็ทำประโยชน์ต่อสังคม บางชมรมก็จะบินเพื่อความสนุกสนาน เพื่อสันทนาการ


“ชมรมของพวกเรา จะขึ้นบินเพื่อประโยชน์สังคมและบินเพื่อจะส่งเสริมทางด้านการกีฬามากกว่า ก็เลยอยากจะฝากว่า วันนี้เกิดเหตุขึ้น เหมือนกับอุบัติเหตุบนท้องถนน รถมอเตอร์ไซด์ต่าง ๆ ทั่วไป เพียงแต่ว่า การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ บางทีพวกเราเองก็รับไม่ได้เหมือนกัน เพราะน้องที่เค้าไปเป็นนักบิน เพิ่งจะหัดบินใหม่ ฝากแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต ฉะนั้นใครที่อยากจะเล่นร่มบิน ก็ต้องบอกอย่างหนึ่งว่า ควรพึงระมัดระวังและต้องศึกษาดูก่อนว่า ตัวเองมีความพร้อมแค่ไหน อุปกรณ์พร้อมแค่ไหน เพราะการที่เราจะสอนใครสักคนขึ้นบิน เราก็ต้องคอยสังเกตดูว่า บุคคลนั้นมีความพร้อมที่จะเรียนร่มบินกับเราหรือเปล่า ซึ่งการจะเรียนร่วมบินไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ  จึงอยากฝากไว้” ประธานผู้ก่อตั้งและสมาชิกชมรมกีฬาร่มบินจังหวัดสระแก้ว


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กของ นายภูเมศวร์ สุรไกรคุณานนต์ อายุ 32 ปี ผู้เสียชีวิต ซึ่งได้นำภาพคลิปและวีดีโอ การฝึกซ้อมขึ้นบินเครื่องร่อน(พารามอเตอร์) ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตดังกล่าว โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า Phumet Surakraikhunanon (พีทเส้นซิ่ง) พบว่า ช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา นายภูเมศวร์ฯ ได้ไปฝึกซ้อมและสามารถขึ้น-ลงได้อย่างสวยงาม กระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ และเสียชีวิตดังกล่าว

—————————–

ภาพวีดีโอ/เฟซบุ๊ก/Phumet Surakraikhunanon

ข่าว-ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"