X

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ลงพื้นที่พบโขลงช้างป่าอ่างฤาไนกว่า 100 ตัว

ปราจีนบุรี –  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่พบโขลงช้างป่าอ่างฤาไนกว่า 100 ตัว ออกนอกเขตพื้นที่อนุรักษ์เข้ามาหากินในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

กรณีที่มีเหตุการณ์ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กว่า 100 ตัว ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เข้ามาในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งเป็นไร่อ้อย บริเวณหมู่ที่ 4 และ หมู่ที่ 11 ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรและชาวบ้านเป็นอย่างมาก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ประสานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


ล่าสุด ในวันนี้ 6 ธ.ค.66 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นางมาละนี จินดารัตน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี  ร่วมกับ สำนักงาน กอ.รมน.จังหวัดปราจีนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.วังท่าช้าง อบต.เขาไม้แก้ว ได้ลงพื้นที่บ้านวังกวาง หมู่ที่ 11 ตำบลวังท่าช้าง ที่พบโขลงช้างมาทำลายพืชผลการเกษตร มากว่าสัปดาห์แล้ว เพื่อรับทราบข้อมูลจากหน่วยงานและชุมชนในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งจากการใช้โดรนขึ้นบินสำรวจ ยังพบฝูงช้างอยู่ในป่าอ้อย ของชาวบ้านจำนวนหนึ่ง


และในช่วงบ่าย จะมีการสนธิกำลังจากสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) จำนวน 100 นายและสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จำนวน 100 นาย องค์การบริหารส่วนตำบลวังท่าช้างและองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว  50 นาย รวมทั้งสิ้น 250 นาย สนธิกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบจุดที่พบช้างป่า เพื่อผลักดันช้างออกจากพื้นที่ต่อไป

ทางด้าน นายประยูร สมโภช นายก อบต.เขาไม้แก้ว กล่าวว่า จะทำการผลักดันและนำปัญหาจากทีมงานจิตอาสาที่ทำการผลักดันและมีปัญหาที่มีการผลักดันสวนกลับมา ในส่วนเรื่องของการเยียวยาให้แก่เกษตรกรที่ช้างต้องผ่าน ให้เกษตรกรให้เราผลักดันช้างกลับพื้นที่ ก็ขอฝากให้ประชาชนเฝ้าระวังเรื่องของช้างและจะต้องจัดฝึกอบรมในวิธีการที่ชาวบ้านต้องมีความรู้ว่า ถ้าช้างมาและพบกับช้างแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง และมีจิตอาสาที่คอยเฝ้าระวังทั้งกลางวันและกลางคืนและช่วยกันผลักดันต่อไป

————————–
ข่าวโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์
เครดิตภาพมุมสูง(โดรน)/นายธำรงศักดิ์ จายกุล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"