X

ปราจีนบุรี ไฟไหม้โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าวอดกลางดึก นานต่อเนื่อง 15 ชม.

ปราจีนบุรี – ไฟไหม้โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าวอดกลางดึก นานต่อเนื่อง 15 ชม.เหตุเกิดในพื้นที่เทศบาลสระบัว ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ร.ต.ท.ธนวัฒน์ จันดี ร้อยเวร สภ.สระบัว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งว่า เกิดเพลิงไหม้โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า เลขที่ 142/4 หมู่ 5 เทศบาลสระบัว ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อย่างรุนแรง จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงจากเทศบาลสระบัว และ อบต.ลาดตะเคียน เข้าไปทำการดับเพลิง หลังจากรับแจ้ง จึงได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ  พบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้โรงงานชุติมารีไซเคิลและเย็บเสื้อผ้า บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ อย่างรุนแรง เนื่องจากภายในโรงงานมีม้วนผ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี   ทางเจ้าหน้าที่จากเทศบาลสระบัว และ อบต.ลาดตะเคียน จึงได้ระดมทำการฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงต่างตกใจ วิ่งออกจากบ้านมาดูเพลิงไหม้บ้านเป็นจำนวนมาก


ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงเกือบ 10 คัน เข้ามาช่วยในกันดับเพลิง เนื่องจากมีรถดับเพลิงไม่เพียงพอ ประกอบกับภายในโรงงานมีทั้งผ้าม้วน เสื้อผ้า เครื่องจักร รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ และรถยนต์อีกหลายคัน ส่วนในพื้นที่โรงงานทางเจ้าของยังทำงานโกดังรับซื้อของเก่า ที่มีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยที่ทางเจ้าของไม่สามารถนำออกมาได้เลย หลังการดับเพลิงผ่านไปกว่า 3 ชม.ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ โดยในเบื้องต้นคาดว่าค่าเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท


ทั้งนี้ นางเพียงจันทร์ วงษ์ประเทศ พร้อมลูกสาว เจ้าของโรงงาน กล่าวว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ประมาณช่วงกลางดึก โดยได้ยินเพลิงไหม้บริเวณช่วงกลางของโรงงาน  มีผ้าม้วนเสื้อไว้ตัดเสื้อผ้ากว่า 10 ตัน คิดค่าเสียหายประมาณ 100  ล้านบาท


ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานอีกว่า หลังเวลาผ่านมาเกือบ 15 ชม.ไฟยังคงไหม้โกดังเย็บผ้าหรือโรงเก็บผ้า ผ้าใบ พลาสติกและของเก่าขนาดใหญ่ที่ประมูลมาจากโรงงานอุตสาหกรรม แล้วนำมาขายต่อแก่ลูกค้าเป็นโกดังเย็บผ้าโหล ชื่อร้าน ส.ชุติมา เลขที่ 142/4 ม.5 เทศบาลตำบลสระบัว ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สภาพเป็นโกดังหรือโรงเก็บผ้าและของเก่า ชั้นเดียวขนาดใหญ่ 3 ห้อง ถูกไฟไหม้ทั้งหมด กลายเป็นทะเลเพลิงยาวต่อเนื่องจรดค่อนรุ่ง ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ระดมรถดับเพลิงมากกว่า 10 คัน ร่วมดับเพลิง แต่ก็ยังไม่ดับ ไฟได้โหมลุกไหม้รุนแรงต่อเนื่องไปกว่า 5 ไร่เศษ บนเนื้อที่มากกว่า 25 ไร่ สาเหตุคาดว่า จะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แล้วลุกลามไหม้โกดัง ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ


ความคืบหน้าล่าสุด  เจ้าหน้าที่ยังพบไฟยังไหม้โกดังทั้ง 3 หลัง ที่เก็บผ้า ม้วนผ้า พลาสติก ผ้าใบ ในพื้นที่ 25 ไร่  ยังเป็นทะเลเพลิงยังแดงฉาน พร้อมมีกลุ่มควัน-ฝุ่นคลุ้งกระจาย ต้องใช้แบ็คโฮรวม 2 คัน โกยตักม้วนเศษผ้าที่หนาแน่น ไฟไหม้ลามเข้าด้านในพร้อมระดมรถน้ำฉีดซ้ำ เหตุเพราะเศษผ้าและพลาสติกจำนวนมหาศาลหนาทับซ้อนกันอยู่  ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้กับ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี โดยระบุว่า รับแจ้งจากอำเภอกบินทร์บุรีและเทศบาลตำบลสระบัว ว่าเกิดเหตุไฟไหม้โรงรับซื้อของเก่าของ นายเทียมจันทร์ วงษ์ประเทศ หมู่ที่ 5 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

โดยการแก้ไขปัญหาฯ นางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรี นายลิขิต หงษ์วิไล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสระบัว และนายอัครเดช กัญหารี กำนันตำบลลาดตะเคียน ประสานหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งรถดับเพลิงและอุปกรณ์เข้าระงับเหตุดังนี้ ทต.กรอกสมบูรณ์ รถดับเพลิง 2 คัน เทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ รถดับเพลิง 2 คัน, อบต.ลาดตะเคียน รถดับเพลิง 2 คัน ,ทต.เมืองเก่า รถดับเพลิง 1 คัน ,ทต.สระบัว รถดับเพลิง 1 คัน  มูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประเทศไทย เครื่องดับเพลิงชนิดหาบหาม จำนวน 1 เครื่อง และเจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำ เพื่อดับไฟที่ลุกไหม้กองเศษผ้า ซึ่งอยู่บนลานเก็บมีผ้าใบปกคลุม เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ปัจจุบันสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว เนื่องจากต้องใช้รถแบคโฮเกลี่ย  แล้วใช้น้ำฉีด จึงจะสามารถดับไฟที่ลุกไหม้กองเศษผ้าได้


ต่อมา นางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรี นายลิขิต หงษ์วิไล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสระบัว และนายอัครเดช กัญหารี กำนันตำบลลาดตะเคียน ได้ลงตรวจสอบ พบเพลิงยังคงลุกไหม้ต่อเนื่อง จึงได้ประสานนำรถแบคโฮอีก 2 คัน มาเกลี่ยกองม้วนเศษผ้า เศษผ้าใบ แล้วใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำใส่กองเพลิง ไม่ให้ลุกลามไปในส่วนพื้นที่อื่น ๆ


นายอัครเดช กัญหารี กำนันตำบลลาดตะเคียน กล่าวว่า เหตุเกิดช่วงกลางดึกประมาณ 01.00 น.เป็นต้นมา สาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร ได้แจ้งรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลสระบัวและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมมาช่วยกันดับเพลิง ขณะนี้ควบคุมเพลิงในเขตจำกัดได้แล้ว ได้ประสานนำรถแบคโฮ 2 คัน มาเกลี่ยกองม้วนเศษผ้า,เศษผ้าใบ  แล้วใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำให้ดับสนิท


ทางด้าน นางเพียงจันทร์ หรือเจ๊แดง  วงษ์ประเทศ เจ้าของโรงงานดังกล่าว บอกว่า ก่อนไฟลุกไหม้มีเสียงไฟลั่นที่ประตู 2 และลุกไหม้ขึ้น ได้ช่วยกันนำสายยางมาฉีดแต่เอาไม่อยู่ และลุกลามไหม้โกดังที่เก็บม้วนผ้า ผ้าใบ พลาสติก สาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจรหม้อไฟดิจิตอล ที่มาติดตั้งใหม่เกิดมีปัญหา ในโกดังทั้ง 3 แห่ง ที่ไฟไหม้ มีผ้าม้วน   ผ้าฝ้าย เศษผ้า พลาสติก  ผ้าสต็อกไว้ เป็นสินค้าประมูลมาจากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อนำแปรรูปเป็นสินค้าโอท็อป หรือลูกค้าทั่วไปมารับซื้อจำนวนมาก หลายพันตัน ซึ่งไฟไหม้สินค้าทั้งหมด อยากให้เพิ่มจำนวนรถดับเพลิงมาช่วยอีก เพราะไม่พอเอาไฟไม่อยู่


อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เร่งดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจาก กำลังพลจาก ร.2 พัน 3 รอ. มาช่วยดับเพลิง นายลิขิต หงษ์วิไล นายกเทศมนตรีเทศบาลสระบัว ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และกล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงมาช่วยดับไฟ และได้ประสานขอรถดับเพลิงหน่วยงานใกล้เคียงมาช่วยดับไฟ สามารถคุ้ยเกลี่ยดับเพลิงดับสนิท 100% ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ากบินทร์บุรี ได้เข้ามาเดินสายไฟ เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเย็น โดยนางเพียงจันทร์ วงษ์ประเทศ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ขอขอบคุณนายกเทศมนตรีเทศบาลสระบัว และอื่นๆ นายก อบต. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัยฯ และนายอำเภอกบินทร์บุรี ที่ได้เข้ามาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ โดยใช้เวลาในการเพลิงรวม 15 ชั่วโมง


—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"