X

แต่งชุดไทย สืบสานงานประเพณีลอยกระทง จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – คณะกรรมการวัดและชาวบ้านร่วมกันสืบสานงานลอยกระทงแต่งชุดไทย อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสามัคคีพัฒนาราม ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี คณะกรรมการวัดและชาวบ้านร่วมกันจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง แต่งกายชุดออเจ้าชุดไทย โดยประวัติวันลอยกระทง วันเพ็ญเดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ในประเทศไทยนั้น ไม่มีหลักฐานระบบแน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่เมื่อใด แต่เชื่อว่า ประเพณีนี้ ได้สืบต่อกันมายาวนาน ตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เรียกประเพณีลอยกระทงว่า “พิธีจองเหรียญ” หรือ “การลอยพระประทีป” โดยมีหลักฐานจากศิลาจารึกที่ 1 โดยมีนางนพมาศหรือเท้าสีจุฬา สนมเอกของพระร่วง ได้จัดประดิษฐ์ดัดแปลงเป็นรูปกระทงดอกบัวแทนการลอยโคม


ซึ่งการลอยกระทงหรือลอยโคม ในสมัยนางนพมาศ ทำเพื่อเป็นการสักการะรอยพระบาทที่แม่น้ำ “นันมาทานที” ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหนึ่งอยู่ในแคว้นทักขิณาบทของประเทศอินเดีย ปัจจุบันเรียกว่า “แม่น้ำเนรพุททา” ความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทง เชื่อว่า เป็นการขอขมาแม่พระคงคา เชื่อว่าเป็นการสักการะรอยพระบาท เชื่อว่าเป็นการลอยความทุกข์ ความเศร้า รวมถึงโรคภัยต่างๆ ชาวไทยในภาคเหนือเชื่อว่าการลอยกระทงนั้น เป็นการบูชาพระอุปคุต

สำหรับกิจกรรมนี้ ผู้มาร่วมงานร่วมกันแต่งชุดออเจ้าหรือแต่งชุดไทยมาร่วมงาน และในงานมีการประกวดนางนพมาศ ชิงเงินรางวัลชนะเลิศ 5,000 บาท ชนะเลิศ 3,000 บาท และรางวัลขวัญใจมหาชน 2,000 บาท และที่วัดกระเดียง ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นายสืบศักดิ์ มีสกุล ปลัดอำเภอแาวุโสอำเภอนาดี เป็นประธาน เปิดงานลอยกระทงพื้นบ้าน โดยมี นายวัชรพงษ์ ศรีอวน นายก อบต.นาดี ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นท้องที่และชาวบ้านจัดกิจกรรมลอยกระทงพื้นบ้าน และร่วมลอยกระทงอีกด้วย

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"