X

กอ.รมน.สระแก้วสนธิกำลังบุกจับต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สระแก้วสนธิกำลังร่วมกับแรงงานจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกจับต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทยในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้ผู้ต้องหา 3 ราย แจ้งข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ตามมาตรา 8 มีบทลงโทษตามมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ รองหัวหน้ากลุ่มงานประสานความมั่นคง (กอ.รมน.)จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ น.ส.ศรัญญา แก้วบุญเรือง นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสระแก้ว นางสาวพชรพร สังข์ทอง พนักงานราชการกลุ่มงานความมั่นคง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น และฝ่ายปกครองอำเภอวังน้ำเย็น เข้าตรวจสอบหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีคนต่างด้าวเข้ามาแย่งอาชีพคนไทย ทำงานขายอาหารสด เช่น ปลา กบ ปลาไหล ฯลฯ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณตลาดสดวังน้ำเย็น หรือตลาดคลองถม หน้าห้าง CJ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พบบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างด้าว จำนวน 3 คน กำลังทำงานขายของสด อาทิ เห็ดเผาะ ดักแด้ กบ หอย ผักอีรอก ฯลฯ


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนต่างด้าวที่ถูกจับดังกล่าว ได้วางจำหน่ายสินค้าเป็นแผง ซึ่งวางอยู่บริเวณด้านหน้าห้าง CJ โดยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.และแรงงานจังหวัด ได้แสดงตัวและแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว และเอกสารการได้รับอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า ทั้ง 3 คน ประกอบด้วย 1.นายนีวา หรือ MR.NY VA สัญชาติกัมพูชา อายุ 34 ปี ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 13 ก.พ.68 และมีใบอนุญาตทำงานฯ ถึงวันที่ 13 ก.พ.68  ให้การยอมรับว่า ทำงานรับจ้างขายอาหารสดดังกล่าว ให้กับ น.ส.จรรณ์ญา สังข์เครือ โดยได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด


สำหรับพฤติการณ์ดังกล่าว ถือว่าเป็นการทำงานขายของหน้าร้าน ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยเด็ดขาดฯ จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ตามมาตรา 8 มีบทลงโทษ ตามมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมีความประสงค์ร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.จรรณ์ญา สังข์เครือ  ผู้เป็นนายจ้างของคนต่างด้าวข้างต้น ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ในข้อหา “เป็นนายจ้างให้คนต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงาน ทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560


สำหรับผู้ต้องหารายที่ 2 คือ นายโม้ลา อามิ่น หรือ MR.MOSA AMIN สัญชาติกัมพูชา อายุ 36 ปี มีหนังสือเดินทางชั่วคราว หมดอายุ 3 มี.ค.68 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 8 มิ.ย.68 ให้การยอมรับว่า ทำงานขายอาหารสดโดยไม่มีนายจ้าง เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวถือเป็นการทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และทำงานขายของหน้าร้านซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยเด็ดขาดฯ จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ตามมาตรา 8 ฯ


และผู้ต้องหารายที่ 3 นางอุล สุขา หรือ MRS.SOKHA OL สัญชาติกัมพูชา อายุ 26 ปี มีหนังสือเดินทางชั่วคราว หมดอายุวันที่ 3 มี.ค.68 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 8 มิ.ย.2568 ให้การยอมรับว่า ทำงานขายอาหารสดโดยไม่มีนายจ้าง เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าว เป็นการทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และทำงานขายของหน้าร้าน ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยเด็ดขาด จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ตามมาตรา 8 ฯ จากนั้น จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลาง ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเย็น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


——————————

ภาพ/กอ.รมน.สระแก้ว

ข่าวโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"