X

ชาวไร่อ้อยสระขวัญ รวมตัวตั้งกลุ่มแปลงใหญ่ แก้ปัญหาปัจจัยการผลิต-ขาดแคลนแรงงาน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวไร่อ้อย ตำบลสระขวัญ จังหวัดสระแก้ว  รวมตัวตั้งกลุ่มแปลงใหญ่อ้อย แก้ปัญหาปัจจัยการผลิตและขาดแคลนแรงงานเป็นผลสำเร็จ จนได้เป็นกลุ่มแปลงใหญ่ตัวอย่างของจังหวัดและ กลุ่มดีเด่นระดับภาค

นายจะตุรงค์ หาดซาย ประธานแปลงใหญ่อ้อย กล่าวว่า กลุ่มแปลงใหญ่เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยในพื้นที่บ้านหนองโสน หมู่ที่ 19 ที่ประสบปัญหา ผลผลิตตกต่ำ ขาดแคลนแรงงาน ขาดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ในการผลิตอ้อยให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพ จึงรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เริ่มแรกมีสมาชิก 7 ราย เน้นปรับปรุงการผลิต และศึกษาหาความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตอ้อย  จนกระทั่งในปี 2562 จึงได้จัดตั้งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่อ้อยตำบลสระขวัญ ภายใต้การส่งเสริมของสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสระแก้ว ปัจจุบัน กลุ่มมีสมาชิกจำนวน  35 ราย สมาชิก สมทบ 13 ราย พื้นที่ปลูกอ้อยรวม 2,730 ไร่


ทั้งนี้ นางมะลิ  แก้วสำโรง  รองประธานแปลงใหญ่อ้อยตำบลสระขวัญ กล่าวถึงแนวทางการผลิตอ้อยของกลุ่มแปลงใหญ่ ว่า เป็นการผลิตอ้อยตามหลักวิชาการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม หรือ BCG Model ให้ความสำคัญตั้งแต่ การปรับปรุงบำรุงดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี การเตรียมแปลงให้เหมาสมรองรับรถตัด การเตรียมแปลงพันธุ์ไว้ใช้เอง โดยใช้พันธุ์อ้อยสะอาดปลอดโรค การจัดการดูแลแปลงหลังปลูกและเก็บเกี่ยว ด้วยเครื่องจักรกลทดแทนแรงาน ลดการใช้สารเคมี และเวลาในการจัดการที่น้อยลง


“เรารณรงค์ให้ตัดอ้อยสดด้วยรถตัดอ้อย 100 % งดการเผา อ้อยที่ได้จึงมีความหวานและผลผลิตดีขึ้น ผลผลิตที่ได้ส่งขายให้กับโรงงานน้ำตาลและอ้อยตะวันออก และกลุ่มยังได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาแปลงใหญ่ วงเงิน 10 ล้านบาทนำมาจัดซื้อรถตัดขนาดใหญ่ และได้รับเงินอุดหนุนในโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด สำหรับจัดซื้อรถแทรกเตอร์ พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วงและโดรนเพื่อการเกษตร ช่วยให้กลุ่มมีการยกระดับผลผลิต คุณภาพ ผลผลิตที่ได้จึงเพิ่มขึ้นในแต่ละปี เฉลี่ย 12 ตัน ต่อไร่ มีรายได้ปีละ 36 ล้านบาท” นางมะลิ กล่าวและว่า จากการที่กลุ่มได้บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ สมาชิก มี ความซื่อสัตย์ และร่วมกันทำงานอย่างแข็งขันทำให้กลุ่มประสบความสำเร็จได้รับคัดเลือกเป็นแปลงใหญ่ตัวอย่างของจังหวัด และดีเด่นในระดับเขต


————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"