X

อบต.บ้านแก้ง ตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ NPCU พัฒนาร่างกายและสุขภาพให้แข็งแรง

สระแก้ว – องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง จ.สระแก้ว  ตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ NPCU พัฒนาร่างกายและสุขภาพให้แข็งแรง ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาสิงโต ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โดยมีผู้สูงอายุ จำนวน 100 คน และคณะกรรมการโรงเรียนผู้สูงอายุ จำนวน 100 คน

นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง (นายก อบต.บ้านแก้ง) พร้อมด้วย นางจารวี ปัญญะ ผอ.รพ.สต.เขาสิงโต ผู้นำท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ร่วมกันจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุ NPCU เขาสิงห์โต ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาสิงโต ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โดยมีรูปแบบคณะกรรมการและภาคีเครือข่าย NPCU เขาสิงห์โต จำนวน 50 คน ผู้สูงอายุในพื้นที่ NPCU เขาสิงห์โต สมัครเข้าโรงเรียนผู้สูงอายุ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุ จำนวน 100 คนและคณะกรรมการโรงเรียนผู้สูงอายุ จำนวน 100 คน


นายไพโรจน์ กล่าวว่า ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่สถาบันครอบครัวไทยให้การเคารพยกย่องมากที่สุดเพราะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในชีวิตสูงเป็นผู้ถ่ายทอดความสามารถ ประเพณี วัฒนธรรมและค้ำจุนจิตใจให้บุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคม อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดแต่ปัจจุบันผู้สูงอายุมีภาวะเจ็บป่วยค่อนข้างมากทำให้สูญเสียความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน ต้องอาศัยญาติและครอบครัวคอยดูแล เพราะว่ามีโรคภัยต่าง ๆ  มากมายทำให้เกิดปัญหา ทั้งด้านสุขภาพ กาย สุขภาพจิต เศรษฐกิจ สังคม อย่างเช่นผู้สูงอายุ กลุ่มติดบ้านในพื้นที่บ้านเขาสิงโต ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว สำรวจพบว่ามีสมาชิก 56 คน พบว่า มีปัญหาด้านสุขภาพและวิตกกังวลสูง โดยพบการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ซึ่งหากได้รับความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกายอย่างถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถป้องกันและแก้ไขภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูกปัญหาสุขภาพร่างกาย รวมทั้งปัญหาสุขภาพจิต ช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น และมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์แข็งแรง


นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการมารับความรู้ในโรงเรียนผู้สูงอายุ พร้อมกับการออกกำลังกายนี้จำเป็นต้องจัดให้เหมาะสมกับร่างกาย เช่น เพศ และความแข็งแรงที่มีอยู่ เนื่องจากการออกกำลังกายมากเกินไป หรือหักโหมจะก่อให้เกิดอันตราย แก่ร่างกายได้ ซึ่งการออกกำลังกายเป็นประจำจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการเสื่อมโทรมของร่างกายแล้วยังสามารถแก้ไขความเสื่อมโทรมที่เกิดขึ้นแล้วได้ด้วยการออกกำลังกาย


—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"