X

ทหารระดม จนท.เก็บกู้-ทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชายแดนไทยกัมพูชา 5 จุด จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดฯและหน่วย EOD ตชด.12 ร่วมกันเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมกัน 5 จุด เพื่อทำลายและแจ้งเตือน หากพบเห็นวัตถุระเบิด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่และห้ามเข้าพื้นที่แจ้งเตือนสนามทุ่นระเบิดที่ยังเก็บกู้เด็ดขาด

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่พื้นที่ ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ , บ้านทัพเซียม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา และ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้มีการระดมเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด จากหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยมี ร.อ.เชี่่ยวชาญ แสงแก้ว เป็นหัวหน้าชุดฯ และ ร.ต.อ.อนุสรณ์ ถาวรศิลป์ รอง สว.กลุ่มงานเก็บกู้ระเบิด หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิด หรือหน่วย EOD กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 (กก.ตชด.12) ร่วมกันนำเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิด พร้อมนำยุทโธปกรณ์และกำลังพลกว่า 10 นาย เข้าเก็บกู้วัตถุระเบิด บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา วันเดียวถึง 5 จุด ในพื้น จ.สระแก้ว


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวว่า ชุดปฏิบัติการ ชป.นปท.1 และ EOD กก.ตชด.12 เข้าทำการพิสูจน์วัตถุต้องสงสัย เก็บกู้ และทำลาย จุดแรกในพื้นที่ ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลัง ร.ท.ณัฏฐพัชร์ ภัทรปรากฏผล ผบ.ร้อย ทพ.1301 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 และ ฉก.ร.12 ได้รับแจ้งจาก นายเกียรติศักดิ์ เชื้อกลิ่น ที่อยู่ 222 ม.11 ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่าพบวัตถุระเบิดในพื้นที่ทำกิน บริเวณ ม.9 บ้านทุ่งรวงทอง ต.คลองน้ำใส จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด นปท.1 เข้าเก็บกู้และทำลาย โดยได้ดำเนินการเก็บกู้ หัวกระสุน RG 2 จำนวน 1 นัด บริเวณพิกัดTA 331001 บ้านทุ่งรวงทอง ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้ง เข้าเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ชนิดระเบิดอยู่กับที่ Type72 อีกจำนวน 1 ทุ่น บริเวณพิกัดTA342021 ม.9 บ.ทุ่งรวงทอง ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


ขณะเดียวกัน ชุดเก็บกู้ระเบิดดังกล่าว ยังได้เดินทางเข้าพื้นที่ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อเก็บกู้และจุดระเบิดทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชนิดกระโดดระเบิด Type 69 จำนวน 1 ทุ่น บริเวณพิกัด TA575347 บ้านทับเซียม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งมีสภาพเป็นไร่มันสำปะหลังห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 500 เมตร ต่อมาในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งอีกว่า พื้นที่บริเวณแนวชายแดน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว  มีชาวบ้านพบทุ่นระเบิด จึงเดินทางเข้าเก็บกู้และทำลาย ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชนิดกระโดดระเบิด Type69 จำนวน 1 ทุ่น ที่บริเวณพิกัดTA 542245 บ.โนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และในช่วงเวลา 15.00 น.ยังได้รับแจ้งว่า พื้นที่ อ.โคกสูง อีก 1 จุด ชาวบ้านพบวัตถุระเบิดอีก 1 ลูก ในพื้นที่ทับซ้อนอ้างสิทธิ์ จึงเดินทางเข้าเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชนิดกระโดดระเบิด Type 69 อีก 1 ทุ่น ที่บริเวณพิกัด TA 513231 บ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รวมมีการเก็บกู้ระเบิดและทุ่นระเบิดสังหารบุคคล วันเดียวถึง 5 จุด


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ร.อ.เชี่ยวชาญ แสงแก้ว เป็นหัวหน้าชุด หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งเตือนว่า หากประชาชนพบป้ายแจ้งเตือนสนามทุ่นระเบิด ป้ายสีแดง มีหัวกะโหลก เป็นภาษาไทยและกัมพูชา ซึ่งเป็นสนามทุ่นระเบิดที่ยังไม่ได้มีการเก็บกู้ เนื่องจากรอเก็บกู้ในปีต่อไป จึงร่วมกับทหารพราน หน่วย EOD ตชด.12 ติดป้ายแจ้งเตือนตลอดแนวชายแดน โดยเฉพาะแนวถนนศรีเพ็ญหลายจุด พบทุ่นระเบิดอยู่กับที่ชนิด PMN จำนวนมาก หากพบเห็นวัตถุระเบิดขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หรือหากพบป้ายแจ้งเตือน ห้ามประชาชนหรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ธนภัท กิจจาโกศล ,เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"