X

จัดงานสืบสวนประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อบูชาเทพยดาอารักษ์และบูชาพญาแถน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จัดงานสืบสวนประเพณีบุญบั้งไฟตำบลตาหลังใน จ.สระแก้ว เพื่อเป็นการบูชาเทพยดาอารักษ์และบูชาพญาแถน ที่มีหน้าที่ดูแลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล 

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นายอำนาจ พิพิธกุล นายก อบต.ตาหลังใน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร, หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, สมาชิกสภาฯ, พนักงาน อบต.ตาหลังใน, ประชาชนในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมกันต้อนรับ นายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลตาหลังในประจำปี 66 ณ อาคารโดมเอนกประสงค์ อบต.ตาหลังใน  หมู่ที่ 10 บ้านประตูโขง ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ภายหลัง อบต.ตาหลังใน ได้ร่วมกับชาวบ้านกว่า 20 หมู่บ้าน จัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลตาหลังใน ระหว่างวันที่ 26–28 พฤษภาคม 2566


ทั้งนี้ วันเปิดงาน ชาวบ้านได้ร่วมกันแห่ขบวนบั้งไฟออกจากหมู่บ้านต่าง ๆ อย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนเซิ้ง นางรำ และขบวนแฟนซีล้อเลียนต่างๆ เพื่อสร้างสีสัน รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมในงานและตั้งแต่วันที่ 27–28 พ.ค.66 จะมีการจุดบั้งไฟ เพื่อเป็นการบูชาเทพยดาอารักษ์และบูชาพญาแถน ที่มีหน้าที่ดูแลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ซึ่ง อบต.ตาหลังใน จัดงานดังกล่าวภายใต้มาตรการควบคุมการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเคร่งครัด งดการรวมกลุ่มดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามเล่นการพนัน การจัดระเบียบจราจร และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวด้วย


นายอำนาจ พิพิธกุล นายก อบต.ตาหลังใน กล่าวว่า โครงการประเพณีบุญบั้งไฟ ตำบลตาหลังใน ประจำปี 2566 จัดขึ้นเนื่องจากตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว แบ่งการปกครองออกเป็น 21 หมู่บ้าน มีจำนวนประชากรประมาณ 13,000 คน วิสัยทัศน์ของตำบลคือ ตำบลน่าอยู่ เชิดชูวัฒนธรรม นำการเกษตร เขตท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำไร่ทำนา มีงานประเพณีที่ลือเลื่องคือ งานบุญบั้งไฟ ซึ่งจะจัดขึ้นเพื่อบวงสรวงพญาแถน เป็นการขอฝนตกตามฤดูกาล ประเพณีบุญบั้งไฟ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บุญเดือนหก จัดเป็นบุญประจำปีในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงก่อนจะลงมือทำนาของทุกปี


อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานประเพณีดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ,เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงาม ความเสียสละ เสริมสร้างความสามัคคี ความสมานฉันท์และการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่นโดยการได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ,เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งใฟ และกระตุ้นเศรษฐกิจของคนในชุมชนในตำบลตาหลังใน และเพื่อก่อให้ประโยชน์ต่อประชาชนเป็นส่วนรวม โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ประกอบด้วยประชาชนตำบลตาหลังในทั้ง 21 หมู่บ้าน และประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 20,000 คน ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การแห่ขบวนบั้งไฟเอ้ เป็นการตกแต่งขบวนบั้งไฟที่สวยงาม การแสดงเซิ้งประกอบดนตรีพื้นบ้าน การจุดบั้งไฟ และชมมหรสพสมโภช เป็นต้น

——————————–

ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ขอบคุณคลิปภาพ/วิทูรย์ โคตรทุม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"