X

สพฐ.เขต 1 ชี้แจงเตรียมให้โรงเรียนทำความเข้าใจผู้ปกครอง กรณีเรียกเก็บเงินค่าแม่บ้านจากผู้ปกครอง 300 บาท

สระแก้ว – สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 ชี้แจง กรณี ร.ร.อนุบาลวัดสระแก้ว เรียกเก็บเงินค่าแม่บ้านจากผู้ปกครอง 300 บาท/เทอม เตรียมให้โรงเรียนชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการจัดเก็บเงิน ให้เกิดความโปร่งใส

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับ ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กรณีมีการเรียกให้ผู้ปกครองชำระเงินค่าจ้างทำความสะอาด อาจไม่โปร่งใส ซึ่งเรียกเก็บภาคการศึกษาละ 300 บาท ต่อนักเรียน 1 คน ของโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โดยนายสนั่น มณีสิงห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว ชี้แจงว่า ได้มีการแจ้งในที่ประชุมผู้ปกครองนักเรียนฯเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ว่า การจัดเก็บเงินดังกล่าวเป็นการสมัครใจ เมื่อได้มีการจัดเก็บเงินแล้วจะมีการออกใบเสร็จรับเงิน ให้แก่ผู้ปกครองนักเรียนทุกราย พร้อมจัดทำทะเบียนรับเงินและได้มีการนำเงินฝากเข้าบัญชีของโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว ตามสมุดบัญชีธนาคารออมสิน เพื่อจะมีการจัดจ้างโดยมีการประกาศฯ รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อเป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดและสัญญาจ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราว โดยมีผู้ปกครองนักเรียนชำระแล้ว จำนวน 788 คน รวมเป็นเงิน 236,400 บาท ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสระแก้ว จะได้ดำเนินการสอบสวนและพิจารณาว่า สามารถทำได้หรือไม่


ขณะเดียวกัน ทางด้านผู้ปกครองนักเรียนบางราย ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ว่า ปกติโรงเรียนก็มีภารโรงอยู่แล้ว อีกทั้งนักเรียนก็ทำความสะอาดห้องเรียนและเก็บขยะบริเวณโดยรอบตามเวรอยู่แล้ว ทำไมถึงมาเก็บกับนักเรียน บอกว่า สมัครใจ แต่ก็เหมือนบังคับทางอ้อม โรงเรียนประจำจังหวัดไม่มีงบจ้างเลยหรือ การจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอหรืออย่างไร ทำไม่ถึงไม่มีการเสนอไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สงสารเด็กและผู้ปกครองที่เขาหาเช้ากินค่ำ ซึ่งจากการตรวจสอบหนังสือเอกสารเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองดังกล่าว พบระบุว่า ขอให้ผู้ปกครองชำระเงินจำนวนดังกล่าวภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยหนังสือไม่ได้ระบุว่า ผู้ปกครองสามารถชำระหรือไม่ก็ได้ ตามความสมัครใจ ทราบแต่เพียงว่า ทางโรงเรียนมาชี้แจงภายหลังว่า ได้พูดในที่ประชุมผู้ปกครองว่า ขอความร่วมมือ เรียกเก็บตามความสมัครใจ หลังมีผู้ร้องเรียนว่าอาจไม่โปร่งใส


ล่าสุด ว่าที่ ร.ต.สุขสันต์ จวงพลงาม รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 จ.สระแก้ว กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งทาง ผอ.สำนักงานเขตฯ ได้มอบหมายผู้ที่รับผิดชอบ นิติกร ของเขตพื้นที่การศึกษา ได้ลงพื้นที่ไปติดตาม ซึ่งจากประเด็นที่เกิดขึ้น จะให้โรงเรียนดังกล่าวชี้แจงผู้ปกครอง ซึ่งทราบว่าได้มีการประชุมขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้มีการเรี่ยไรเงินโดยการสมัครใจ แต่ว่า ผู้ปกครองหรือว่า บางส่วนอาจจะไม่เข้าใจ หรือว่า ติดขัดตรงไหน เราจะได้ให้โรงเรียนได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองอีกครั้งหนึ่ง และกำกับให้ดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใส


“สำหรับการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนก็สามารถระดมทรัพยากรได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของผ้าป่าการศึกษา หรือว่า ขอรับบริจาคจากหน่วยงานหรือว่าผู้ปกครอง แต่ทั้งนี้ทั้่งนั้นก็ให้ดำเนินการไปด้วยความโปร่งใส และมีรูปแบบของคณะกรรมการ โดยเฉพาะกรรมการสถานศึกษาจะเป็นที่ปรึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและผู้ปกครอง ซึ่งทางเขตก็จะกำกับติดตามอีกครั้งหนึ่ง โดยการดำเนินการดังกล่าว โรงเรียนได้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และได้จัดประชุมผู้ปกครองไปแล้ว เพราะฉะนั้นในการประชุมผู้ปกครองบางส่วนก็รับรู้รับทราบและก็เข้าใจ ทางเขตก็จะกำชับให้โรงเรียนได้บริหารจัดการโดยจัดทำหลักฐานในการรับเงินและบริหารจัดการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะกำชับให้มีการรายงานผู้ปกครองในการใช้จ่ายเงินดังกล่าว เป็นระยะ ๆ ต่อไป” รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 จ.สระแก้ว กล่าว

———————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"