X

อบต.วังตะเคียน ต.ปราจีนบุรี ตรวจสอบฟาร์มลักลอบสูบน้ำขี้หมู

ปราจีนบุรี – อบต.วังตะเคียน ต.ปราจีนบุรี ตรวจสอบฟาร์มลักลอบสูบน้ำขี้หมู หลังชาวบ้านร้องเรียน เหตุเกิดในพื้นที่ ม.9 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี 

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวิทย์ ยังคิด นายก อบต.วังตะเคียน จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง และนายธนพล ลอยล่อง สมาชิกสภา อบต.ม.9 และชาวบ้านลงพื้นที่ ตรวจสอบการลักลอบสูบน้ำขี้หมูออกจากฟาร์มสุกร ศาลาลำดวน ม.9 ซึ่งเป็นเขตติดต่อ ม.9 ต.วังตะเคียน มายังป่ายูคาลิปตัส และไหลเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งที่ผ่านมา ฟาร์มหมูดังกล่าวได้แอบลักลอบสูบน้ำขี้หมูลงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเป็นระยะทุกปี ทำให้เกษตรกรชาวนาได้รับความเดือดร้อนปลูกข้าวไม่มีรวง เก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ที่อยู่ในพื้นที่ติดกัน ซึ่งลักลอบวางท่อ PVC ขนาด 2 นิ้ว ออกจากเขตพื้นที่ฟาร์มโดยวางท่อ PVC ออกมาทางป่ายูคาลิปตัสเป็นระยะทางยาว 100 เมตร และพบว่า มีการเก็บท่อ PVC ออก หลังจากสูบน้ำออกจากสระที่อยู่ติดกันแล้วเสร็จ และคอยต่อท่อปล่อยน้ำขี้หมูอีกครั้ง หากน้ำขี้หมูที่อยู่ในสระด้านในเต็ม ก็จะต่อท่อเพื่อสูบน้ำขี้หมูออกอีก


นายสนอง จันทนาด อายุ 79 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ทุกปีจะได้รับผลกระทบจากการลักลอบปล่อยน้ำขี้หมูลงมาใส่พื้นที่นาของตน ทำให้ที่นา 2 แปลง 40 ไร่ หากไถหว่านข้าวนาปี จะทำให้ต้นข้าวงาม แต่ไม่มีรวง เสียหายทุกครั้ง ปีนี้มีการแอบปล่อยน้ำขี้หมูลงมาใส่ทุ่งนา แห้งไปแล้วถึง 2 ครั้ง อยากให้ฟาร์มหมูออกมารับผิดชอบชดเชยค่าเสียหาย  โดยนายหวัน จันทนาด อายุ 74 ปี กล่าวว่าได้รับผลกระทบจากน้ำขี้หมูจากฟาร์มหมูดังกล่าว ไหลเข้าที่นา 14 ไร่ ได้รับความเสียหายเช่นกัน และได้รับความอนุเคราะห์จาก ส.อบต. และ อบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบและแนะนำดำเนินการทำหนังสือส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป


โดยนายหวันฯ กล่าวว่า ทุกครั้งน้ำขี้หมูจากฟาร์มดังกล่าวจะไหลลงคลองระกำ ซึ่งเกษตรกรพื้นที่ด้านล่างจะใช้น้ำทำการเกษตรไม่ได้ รวมถึงน้ำประปาหมู่บ้านที่จะนำน้ำดิบจากคลองขึ้นมาทำเป็นน้ำประปาประจำหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงอยากให้ฟาร์มดังกล่าว งดการลักลอบสูบน้ำขี้หมูออกจากฟาร์มลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในระยะยาวด้วย


—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"