X

สาวกบินทร์บุรี ออกหาเก็บเห็ดขม สร้างรายได้ยามว่าง จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านและหญิงสาวชาวกบินทร์บุรี รวมตัวกันออกไปหาเก็บเห็ดขม สร้างรายได้ยามว่าง จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีสาวแม่ลูกอ่อน ได้ออกหาเก็บเห็ดผึ้งขม สร้างรายได้ยามว่าง เมื่อกลับมาถึงบ้าน มีคนเหมาซื้อหมด ต้องออกไปหาเก็บเห็ดวันละ 2 รอบ เพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือนยามว่าง และประกอบอาหารในครัวเรือน โดยเห็ดผึ้งขมหรือเห็ดยูคา ที่ขึ้นแบบธรรมชาติหลังฤดูฝนแรกในรอบปีและฝนตกติดต่อกัน 2-3 ครั้ง ทำให้เชื้อเห็ดยูคาเจริญเติบโตออกดอกตามฤดูกาลในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.ของทุกปี และเห็ดผึ้งขมมักจะขึ้นอยู่ในป่ายูคาลิปตัส หรือพื้นที่ใดที่เคยปลูกยูคาลิปตัสมาก่อน ก็จะขึ้นเพราะมีเชื้อเดิมอยู่ก่อนแล้ว ลักษณะของเห็ด มีดอกสีม่วง โคนต้นสีขาวยาวประมาณ 5 เซนติเมตรโคนต้นโต ประมาณ 2 เซนติเมตร หากโตเต็มวัย ดอกตูมด้านจะบานเหมือนเห็ดฟาง


น.ส.กฤติยาภรณ์ กรเกตุ ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เดิมทีเป็นคนตำบลย่านรี หลังจากจะมีครอบครัวก็ย้ายมาทำงานที่ อ.ศรีมโหสถกับสามี เป็นคนสวน หลังจากว่างงานประจำเข้าป่าข้างที่ทำงาน เพื่อหาเก็บเห็ดผึ้งขมหรือเห็ดยูคา ก่อนหน้านี้คนรู้จักในหมู่บ้าน ก็รวมตัวกันออกมาหาเก็บเห็ด จึงออกมาหากินเห็ดดูบ้าง เพราะเคยกิน ในช่วงนี้จะได้เฉลี่ยคนละ 3-5 กก. มีคนมารับซื้อกิโลกรัมละ 150 บาท วันนี้ได้ออกมาหาเก็บเห็ด เพื่อที่จะนำไปประกอบอาหารในครัวเรือน พอกลับมาถึงบ้าน มีพ่อค้ามาเหมาซื้อไป 1 ถังเล็ก เหมาจ่ายให้ 200 บาท ราว 1 กิโลครึ่ง และออกมาหาเก็บเห็ดอีกในช่วงบ่าย ได้อีกประมาณ 1 กก. ซึ่งเห็ดผึ้งขมจะผุดขึ้นมาจากดินจะขึ้นเป็นกระจุกบริเวณใดมีเชื้อเห็ดผึ้งขมอยู่จะขึ้นเป็นกระจุก ราวประมาณ 1 กำมือ หรือมีความชื้นมาก จะได้ถึง 1 กก. ถ้าฝนชุกจะเก็บได้คนละ 1-2 ถุงปุ๋ย จะมีคนรับซื้อถึงที่ รสชาติของเห็ดผึ้งขม จะมีรสชาติขมนิด ๆ เคี้ยวกรุบ ๆ นุ่ม ๆ นำไปทำต้มยำหรือแกงเปรอะ ถือว่าเป็นเมนูเด็ดอาหารพื้นบ้านของต่างจังหวัด


————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"