X

เปิดงานวันดินโลก อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง สืบสานศาสตร์พระราชา

ปราจีนบุรี – รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง “สืบสานศาสตร์พระราชา” พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนลุ่มน้ำปราจีนบุรี เนื่องในวันดินโลก

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ปี 61 “สืบสานศาสตร์พระราชา” พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนลุ่มน้ำปราจีนบุรี เนื่องในวันดินโลก สืบเนื่องจากการประชุมสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติได้มีมติให้วันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันดินโลก เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ในพระอัจฉริยภาพจัดการทรัพยากรดิน เพื่อความมั่นคงทางอาหารประสบผล จนเป็นที่รู้จักของนักปฐพีวิทยาให้การยอมรับทั่วโลก โดยสหประชาชาติได้ให้วันนี้เป็นวันรณรงค์ให้ชาวโลก ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินที่มีต่อความอยู่รอดของมนุษย์ชาติ และสภาพแวดล้อม และความจำเป็นต้องมีการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

 

สำหรับปี 61 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดการจัดงานวันดินโลก ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่คนไทยจะได้ร่วมกันเผยแพร่”ศาสตร์พระราชา”ในการแก้ไขปัญหาดินให้ชาวโลกได้ประจักษ์ต่อสายตา และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแพร่หลายอีกครั้ง ในส่วนของจังหวัดปราจีนบุรี กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 8-10 ธ.ค.61 รวม 3 วัน ณ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงหน่วยงานส่วนราชการ และสถานศึกษา ได้มาร่วมจัดกิจกรรมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และภาคเอกชน จัดทำแปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ ประยุกต์เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและน้ำ เพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ และพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคมแต่ละพื้นที่ และให้การบริการของนักศึกษาจิตอาสาซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าของนักเรียนอาชีวะ ตลอดจนบริการตรวจหาสารเคมีในเลือดให้เกษตรกรฟรีอีกด้วย โดยมีนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน หัวหน้าส่วนราชการต่างๆให้การต้อนรับ

—————————-
ข่าว-ภาพ/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"