X

จัดงานสืบสานประเพณีงานบุญบั้งไฟ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านสืบสานประเพณีงานบุญบั้งไฟ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ตามความเชื่อเพื่อขอฝน ทำให้ฝนตกลงมา ทำให้เกษตรกรได้ทำไร่ไถนาตามฤดูกาลได้

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดต้นโพธิศรีมหาโพธิ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน ร่วมงานสืบสานประเพณีงานบุญบั้งไฟ จัดทำบั้งไฟมาจุดขอฝน ตามความเชื่อประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งปรากฏอยู่ในตำนานเรื่องพญาคันคากและเรื่องผาแดงนางไอ่ ซึ่งมีการกล่าวถึงการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาพญาแถน โดยเฉพาะในเรื่องพญาคันคาก ซึ่งตำนานนั้นมีอยู่ว่า พญาคันคาก เป็นพระโพธิสัตว์ เสวยชาติเป็นโอรสของกษัตริย์ เหตุที่ได้ชื่อว่า พญาคันคาก เป็นเพราะเมื่อครั้งประสูติ มีรูปร่างผิวพรรณเหมือนคางคก หรือที่ชาวอีสานเรียกกันว่า คันคาก และถึงแม้พระองค์จะมีรูปร่างอัปลักษณ์ แต่พระอินทร์ก็คอยช่วยเหลือ จนพญาคันคาก เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน จนลืมที่จะเซ่นบูชาพญาแถน พญาแถนจึงโกรธ ไม่ยอมปล่อยน้ำฝนให้ตกลงมายังโลกมนุษย์

ทั้งนี้ จากตำนานระบุว่า ได้เกิดศึกการต่อสู้ระหว่างพญาคันคากและพญาแถนขึ้น โดยพญาคันคากได้นำทัพสัตว์ต่าง ๆ ขึ้นไปรบ จนได้รับชัยชนะ พญาแถนจึงปล่อยให้ฝนตกลงมาเช่นเดิม แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องจุดบั้งไฟขึ้นไปบูชาเป็นประจำทุกปี จึงเป็นที่มาของชาวอีสานว่า จะต้องทำบั้งไฟจุดขึ้นบนฟ้าถวายพญาแถน เพื่อฝนจะได้ตกต้องตามฤดูกาล

ดั้งนั้น การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ส่วนใหญ่จะจัดขึ้นในภาคอีสาน โดยมีหลายที่ ทั้ง จ.ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ อุดรธานี หนองคาย มหาสารคาม ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู เลย อำนาจเจริญ นอกจากนี้แล้ว ในพื้นที่ภาคเหนือ มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เช่นกัน ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่นำประเพณีบุญบั้งไฟจุดเพื่อขอฝนตามความเชื่อ โดยการริเริ่มของพระครูวิมล โฆธิเศษเขต อดีตเจ้าคณะตำบลโคกปีบ

ทางด้าน นางดวงฤดี เตชะสา ชาวบ้าน กล่าวว่า ตั้งแต่มีการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟมา หลังจากจุดบั้งไฟเพื่อขอฝนตามความเชื่อ ทำให้ฝนตกลงมาทำให้เกษตรกรได้ทำไร่ไถนาตามฤดูกาลได้

ส่วน นายประสิทธิ์ นามทอง ไวยาวัจกรวัด กล่าวว่า บุญบั้งไฟเป็นแนวคิดริเริ่มของอดีตเจ้าอาวาส ได้นำประเพณีนี้มาจากทางภาคอีสาน เพื่อให้บรรดาญาติโยมได้จุดบั้งไฟขอฝนจากเทพเทวดาชั้นฟ้า เพื่อฝนจะได้ตกลงมาตามคำขอ ชาวนาชาวไร่จะได้มีน้ำใช้ เพื่อการทำการเกษตร ในการจุดบั้งไฟ ซึ่งครั้งนี้แต่ละกลุ่มที่นำบั้งไฟมาจุดนั้น ระยะเวลาในการจุดเกิน 3 นาที เชื่อกันว่า บั้งไฟถูกจุดขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงเท่าใด เทวดาจะให้ฝนมากเท่านั้น

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"