X

ปราจีนบุรี วอนภาครัฐทำบัตรประชาชนให้คุณยายสูงอายุ ไม่มีบัตรประชาชน อาศัยวัดอยู่กว่า 18 ปี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านและเจ้าอาวาสวัดใน ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี วอนหน่วยงานภาครัฐทำบัตรประชาชนให้คุณยายสูงอายุรายหนึ่ง ไม่มีบัตรประชาชน อาศัยวัดอยู่มานานกว่า 18 ปี

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดใหม่สระบุรี หมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตเจ้าอาวาสวัด ร่วมกับ เจ้าอาวาสวัด, ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนชาวบ้าน ได้ร่วมกันร้องทุกข์ผ่านสื่อฯว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณยายสูงวัยคนหนึ่ง ที่อดีตเจ้าอาวาสคนเก่าได้ให้คุณยายสูงวัยคนนี้มาอาศัยอยู่ที่วัด ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2548 ซึ่งทางวัดได้แบ่งอาหารให้กับคุณยายได้ประทังชีวิตตามอัตภาพมาถึงปัจจุบัน โดยคุณตาคำเทพ เยี่ยมมาลัย อายุ 67 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรี กล่าวว่า วันหนึ่งจำไม่ได้ว่าเดือนอะไร กำลังขับรถไปธุระที่จังหวัดสระแก้ว ขณะที่รถออกจากวัดไปได้ระยะหนึ่ง มองไปที่ศาลาเล็ก ๆ ในหมู่บ้าน มองเห็นผู้หญิงแก่คนหนึ่ง นั่งอยู่ที่ศาลาที่พัก มีห่อผ้าวางอยู่ข้าง ๆ จึงนึกสงสัยจึงเข้าไปสอบถาม ปรากฏว่า พูดกันไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นคุณยายไม่พูดไม่คุยด้วย และได้ไปทำกิจของสงฆ์ที่สระแก้ว หลังจากเสร็จภารกิจของสงฆ์ ขากลับก็ยังพบเห็นหญิงสูงวัยนั่งอยู่ที่ศาลาที่เดิม ด้วยความสงสาร จึงรับมาพักอยู่ที่วัด ให้อาหารและที่อยู่ ที่หลับนอนตามสมควร ด้วยความเมตตาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา โดยคุณยายได้อาศัยพักพิงอยู่ที่วัดมาถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ จากการสอบถามพูดคุย โดยตัวแทนของชาวบ้านที่เป็นผู้หญิง ได้สอบถามคุณยายและให้เขียนชื่อนามสกุลของตัวเอง คุณยายสูงวัย บอกว่า ตนเองชื่อยายเผื่อน คำสำอางค์ เกิดปีขาล ซึ่งมีภูมิลำเนา อยู่ที่เขตฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร อยู่กับลูกบุญธรรม และต่อมาถูกนำมาทิ้ง ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ไม่รู้ว่าจะบอกกับใครและจะให้ใครช่วยเหลือ ไม่พูดจากับใคร จนเวลาผ่านเลยมาจนถึงปัจจุบัน

โดยนายอนันต์ กิ่งเพชร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน กล่าวว่า เคยไปติดต่อทางอำเภอ เพื่อที่จะขอให้ฝ่ายทะเบียนออกบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณยายสูงวัยท่านนี้ โดยส่วนตัวคิดว่า เป็นคนไทย 100% ลองให้เขียนชื่อนามสกุลของตัวเอง ก็เขียนชื่อนามสกุลของตัวเองได้ถูกต้อง ทางอำเภอไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณยายท่านนี้ได้ อ้างว่าอาจเป็นคนต่างด้าว หรือไม่สามารถมีพยานบุคคล ที่ยืนยันชี้ชัดว่า คุณยายเผื่อน คำสำอางค์ เป็นคนไทย 100% จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้

ทางด้าน พระบุญเลิศ อัครธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรี กล่าวว่า ทางวัดได้จุนเจือโยมท่านนี้มาตามอัตภาพ ซึ่งโยมผู้หญิงท่านนี้ได้แต่นั่งเหม่อ ไม่ค่อยพูดกับใคร เห็นคนแปลกหน้าเข้ามาใกล้ ยิ่งจะไม่พูด อยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงมาช่วยเหลือด้วย ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้าน มีความคิดเห็นตรงกันว่า อยากจะให้ทางอำเภอหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงมาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือคุณยาย ให้มีหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากคุณยายไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทางภาครัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาใด ๆ ได้เลย

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"