X

ชาวบ้านสุดทนกลิ่นเหม็น รวมตัวคัดค้านสร้างฟาร์มไก่

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มไก่ ในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี หลังได้รับผลกระทบด้านกลิ่นเหม็นเกรงจะมีการหมกเม็ด

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดประตูดาน ม.11 และ หมู่ 5 ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้รวมตัวกันกว่า 50 คน เพื่อเรียกร้องและคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้านเพิ่มเติมจากเดิม โดยมีนายสุรวุฒิ ศรีฝีสวัสดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง นายพรเทพ ไกรสิงห์ กำนัน ต.โพธิงาม ผู้นำหมู่บ้าน และสาธารณสุขอำเภอ ร่วมเป็นคนกลาง หรือหาข้อยุติในการคัดค้านสร้างฟาร์มไก่ของฟาร์มไก่อุทัยฟาร์ม ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อหลายปีก่อนมีมติให้สร้างฟาร์มไก่ไปแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ต่อมาเจ้าของฟาร์มจะขอสร้างฟาร์มไก่เพิ่มเติม โดยเดินบอกชาวบ้านบางคนในหมู่บ้านขอให้ยกมือผ่านการประชาคม ทั้งที่ยังไม่ได้ยื่นขอทำเอกสารการสร้างผ่านผู้นำท้องถิ่นท้องที่ เกรงว่าจะมีการหมดเม็ดในการประชาคมใหม่

ทั้งนี้ หลังชาวบ้านทราบข่าว จึงเดินทางมารวมตัวกันและทำป้ายติดในหมู่บ้าน พร้อมทั้งนัดให้ผู้ประกอบการออกมาทำความเข้าใจและชี้แจงต่อสาธารณะในละแวกใกล้เคียงทราบทุกคน ซึ่งวันนี้ในที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ร่วมกับทางหน่วยงานรัฐอีกครั้ง

นายพรเทพ ไกรสิงห์ กำนัน ต.โพธิงาม กล่าวว่า ได้ร่วมกันหารือหาข้อยุติที่ชาวบ้านคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน เพราะที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการมิได้ชี้แจงหรือยื่นทำเรื่องต่อทางการ ชาวบ้านจึงรวมตัวคัดค้านเรื่องนี้ไว้ก่อน ฟาร์มไก่มีกลิ่นเหม็นออกมาสู่ภายนอกและมีน้ำเสียไหลลงแหล่งน้ำจริง

นายสมพงษ์ กองทวีพล ชาวบ้าน ม.5 กล่าวว่า จะคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ก่อน เนื่องจากทำตามที่ตกลงไว้กับชาวบ้านไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ

ขณะที่ น.ส.กรรณิกา ทองสอง เจ้าของฟาร์มไก่อุทัยฟาร์ม ผู้ประกอบการได้ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมามีชาวบ้านได้ตำหนิว่า ฟาร์มไก่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนออกมารอบนอก ตนขอชี้แจงว่า เป็นอยู่ช่วงหนึ่งตอนจับไก่ขาย ทำให้กลิ่นเล็ดลอดออกมาไม่กี่วัน แต่หลังจับไก่แล้วกลิ่นก็ไม่มีแล้ว ยืนยันว่า ฟาร์มเราได้มาตรฐานสากลของกรมปศุสัตว์ ต้องวัดค่ากลิ่นได้ไม่เกิน 15 GPM ซึ่งทางฟาร์มวัดได้ตามค่า GPM ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"