X

จับตา!!ศึกเลือกตั้ง จ.สระแก้ว วัดพลัง”บ้านใหญ่-บ้านใหม่” ชี้ชะตา”เทียนทอง”

สระแก้ว – จับตาศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สระแก้ว ปี 2566 ในวันที่ 14 พ.ค.66 ซึ่งเป็นการวัดพลังระหว่าง “กลุ่มบ้านใหญ่เทียนทอง และกลุ่มบ้านใหม่เขาฉกรรจ์” ถือเป็นการชี้ชะตาตระกูล”เทียนทอง”ว่า ยังครองใจคนสระแก้วอยู่หรือไม่

แทบจะชัดเจนเกือบทุกพรรคแล้วก็ว่าได้ สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสระแก้ว ทั้ง 3 เขต 3 ที่นั่ง ซึ่งมีไทม์ไลน์ การเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3-7 เม.ย.66 นี้ ในส่วนของจังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดชายแดนที่มีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก แยกตัวออกมาก่อตั้งเป็นจังหวัด ลำดับที่ 74 ของประเทศไทย มีทั้งหมด 9 อำเภอ จำนวนประชากร รวมทั้งสิ้น 560,925 คน เป็นชาย 280,017 คน หญิง 280,908 คน สำหรับอำเภอที่มีประชากรมากที่สุด ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว จำนวน 104,903 คน รองลงมาได้แก่ อำเภออรัญประเทศ จำนวน 91,035 คน และอำเภอวัฒนานคร จำนวน 82,304 คน ซึ่งจังหวัดสระแก้วเป็นอีกจังหวัดที่น่าจับตามองอีกเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมา มีนักการเมืองบ้านใหญ่ ตระกูลเทียนทอง อยู่ในสายการเมืองระดับประเทศและระดับท้องถิ่น นำทัพโดย นายเสนาะ เทียนทอง หรือป๋าเหนาะ ที่ได้ลงเล่นการเมือง โดยพาลูก หลาน กวาดแชมป์ได้เก้าอี้ ส.ส.มาแล้วหลายสมัย จนสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลายยุค และได้ทั้งเก้าอี้รัฐมนตรีมาครองอีกหลายกระทรวง แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา บทบาทของบ้านใหญ่เทียนทองถูกแบ่งออกไปเป็น 2 สาย คือสายป๋าเหนาะ และสายกำนันกี ขวัญเรือน เทียนทอง

ซึ่งทำเนียบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว ล่าสุดที่ผ่านมา จังหวัดสระแก้ว แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 3 เขตเลือกตั้ง และมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีจำนวน 3 คน โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อำเภอเมืองสระแก้ว ,อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอวังน้ำเย็น (เฉพาะตำบลทุ่งมหาเจริญ) มี นายฐานิสร์ เทียนทอง พรรคพลังประชารัฐ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 1 ,เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอวัฒนานคร (ยกเว้นตำบลช่องกุ่ม และตำบลแซร์ออ) ,อำเภอคลองหาด ,อำเภอวังสมบูรณ์ ,อำเภอวังน้ำเย็น (ยกเว้นตำบลทุ่งมหาเจริญ) มี นางสาวตรีนุช เทียนทอง พรรคพลังประชารัฐ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภออรัญประเทศ ,อำเภอตาพระยา, อำเภอโคกสูง, และอำเภอวัฒนานคร(เฉพาะตำบลช่องกุ่ม และ ตำบลแซร์ออ) มี นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 3

แต่เมื่อวันเวลา 4 ปี ผ่านไปแบบรวดเร็ว นักการเมืองคนรุ่นใหม่และหน้าใหม่ ต่างก็อยากเข้ามาชิงเก้าอี้ ส.ส. จังหวัดสระแก้ว โดยการเลือกตั้งปี 2566 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.66 นี้ ก็เกิดกระแสสายน้ำไหลแยก มีผู้สมัครหน้าใหม่ ๆ เข้ามา และคาดว่า จะมีการล้มช้างตัวใหญ่ เห็นได้ชัดเจนจากแชมป์เก่า ซึ่งเป็นทายาทแท้ ๆ ของป๋าเหนาะ อย่าง สรวงค์ เทียนทอง ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งไป เมื่อตอนเลือกตั้งปี 2562 ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ จึงถูกจับตามองแบบไม่กะพริบตากันเลยทีเดียว เพราะ จะมีหน้าใหม่สายแข็ง ใจถึงพึ่งได้ มีความพร้อมทุกด้าน แห่กันลงชิงตำแหน่ง ส.ส.กันหลายคน หลายเขต เข้มข้นชนิดที่แบบว่า ยอมหักแต่ไม่ยอมงอ คนที่เคยเป็น ส.ส.เดิม จึงพยายามหาลู่ทางโดยยังไม่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงพรรคไหนในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สระแก้ว ณ วันนี้ มีแคนดิเดต ประกอบด้วย นางขวัญเรือน เทียนทอง อดีตนายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งลาออกจากตำแหน่งเพราะแรงกดดันเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นมารดาของ ส.ส.ทั้งเขต 1 และเขต 2 เป็นน้องสะใภ้ของนายเสนาะ เทียนทอง เปลี่ยนเส้นทางมาลงเล่นการเมืองระดับประเทศ และเปิดตัวในนามพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันก่อน ลงสมัคร ส.ส.สระแก้ว เขต 1 แทนลูกชาย นายฐานิสร์ เทียนทอง อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 1 และเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กระโดดจากเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว ไปเล่นการเมืองท้องถิ่น ลงรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว แทนมารดา ซึ่งปัจจุบันชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนางขวัญเรือน จะมีคู่แข่งสำคัญคือ นางดรุณี พูนประสิทธิ์ หรือ สจ.เปิ้ล และอดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่หันมาเล่นการเมืองระดับประเทศเช่นกัน เข้าสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ชูคำเด็ดคือ พูดแล้วทำ, เราจะไปด้วยกัน เป็นต้น

ทั้งนี้ นางดรุณี พูนประสิทธิ์ เป็นลูกสาวของนายวิชัย งามสุคนธ์รัตนา หรือกำนันตัน อดีตกำนันตำบลเขาฉกรรจ์ ซึ่งเป็นเสาหลักสำหรับนักการเมืองในท้องถิ่นมายาวนาน ยังเป็นหลานสาวของ นายวิโรจน์ งามสุคนธ์รัตนา อดีตรองนายก อบจ.สระแก้ว เป็นหลานสาวของ น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขตคลองเตย-วัฒนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันกระโดดหนีจาก พปชร. ไปซบพรรคภูมิใจไทย สวมเสื้ออยู่กับ “เสี่ยหนู” อนุทิน แล้วยังเป็นคนเชื่อมพาหลานเปิ้ลไปอยู่กับเสี่ยหนู โดยมีสามีคือ พล.อ.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก, อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์, อดีตผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา อยู่ในสายสีเขียวพื้นที่จังหวัดสระแก้วมาตลอดยืนเคียงข้าง มีคนให้ความเคารพนับถือมากเช่นกัน นับว่าเป็นกลุ่มบ้านใหม่เขาฉกรรจ์ ที่มีพลังสูสี ซึ่งประชาชนที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงต่างผลักดันให้ลงชิงตำแหน่ง ส.ส.เขต 1 ครั้งนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งคู่ยังต้องพบกับคู่ชิงจากพรรคเพื่อไทย ที่รอบนี้ นายเสนาะ เทียนทอง ได้วางตัวให้ นายกฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัด อบจ.สระแก้ว และอดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสระแก้ว เข้าลงชิงเก้าอี้ ซึ่งชูสโลแกน ถ้าอยากเห็นอนาคตของลูกหลานเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เลือกเพื่อไทย ทั้งคนทั้งพรรคแบบแลนด์สไลด์ทั้งประเทศอีกด้วย ขณะเดียวกัน ยังมี น.ส.อารีรัตน์ จันทะสอน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ อีกคนหนึ่งที่อยากเข้ามาแข่งขันในสนามการเมืองระดับชาติ สำหรับการแข่งขันในพื้นที่เขต 1 รอบนี้ดูเหมือนว่า จะดุดันไม่เกรงใจใคร และน่าจับตามองเข้มข้นห้ามกะพริบตา เพราะว่าแคนดิเดตแต่ละคน มีดีกรีไม่ธรรมดา ต่างคนต่างมีเบื้องหลังที่ไม่ธรรมดากันทุกคน ก็ต้องไปลุ้นเอาว่า ประชาชนจะรักใครและจะเลือกใครเข้ามานั่งเก้าอี้ ส.ส.และสามารถครองใจประชาชน ระหว่าง บ้านใหญ่, บ้านใหม่ หรือหน้าใหม่

สำหรับ เขตเลือกตั้งที่ 2 ณ วันนี้ยังถือว่าเป็นพื้นที่ที่สำคัญและน่าจับตายิ่งนัก แต่เดิมสำหรับเขตเลือกตั้งนี้ มีเพียง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ครองแชมป์มาถึง 6 สมัย แทบไม่มีคู่แข่ง การเลือกตั้งครั้งนี้ สุดท้ายก็จะยังสวมเสื้อ พปชร. อยู่กับ “บิ๊กป้อม” เหมือนเดิม หลังพยายามจะย้ายพรรคเพื่อเกาะกระแสพรรคดัง โดยเดินทางไปไกลโพ้นทะเล แต่ก็ถูกปฏิเสธ จึงกลับมาเร่งออกงานในจังหวัดเพื่อหาคะแนนเสียง หวังจะนั่งเก้าอี้ ส.ส.เขต 2 ต่อไปอีกสมัย เพราะ ส.ส.เหน่ง ยังเชื่อว่า ตนเองมีฐานเสียงเป็นกลุ่มผู้นำท้องถิ่น และกลุ่มองค์กรต่าง ๆ สามารถกวาดคะแนนจนชนะคู่แข่งมาแล้วหลายสมัย แต่ก็อย่างว่า การเมืองย่อมต้องมีคู่แข่ง เพราะทีมบ้านใหม่เขาฉกรรจ์ เปิดตัว นายสมบัติ สุริยันต์ หรือ สจ.บัติ เป็นอดีต สจ.ในพื้นที่วังน้ำเย็นมานานถึง 15 ปี เป็นนักธุรกิจใหญ่ ใจถึงพึ่งได้ เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่อย่างดี มีความพร้อมทุกอย่าง อาสากระโดดลงมาลงการเมืองระดับชาติ ในนามพรรคภูมิใจไทย หลังชาวบ้านร้องขอและบ่นว่า ส.ส.ในพื้นที่ไม่เห็นมีการพัฒนาอะไรขึ้นมา โดยประกาศพร้อมสู้ 100% เพื่อเปลี่ยนสระแก้วและพัฒนาสระแก้วให้ดีขึ้น

นอกจากนั้น เขต 2 ยังมีผู้สมัครที่น่าจับตาอีกหลายคน โดยเฉพาะ พรรครวมไทยสร้างชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประกาศว่า ได้ทำแล้ว ทำอยู่และจะทำต่อไป โดยส่ง นายสุทธิรักษ์ วันเพ็ญ เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ที่เคยทำคะแนนได้กว่า 2 หมื่นคะแนน ในช่วงที่กระแสคนสระแก้วเบื่อบ้านใหญ่เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งวันนี้เริ่มมีกระแสนี้เกิดขึ้น หลังชาวบ้านหลายพื้นที่ถูกลอยแพปัญหาหลายเรื่องจากตัวแทนประชาชนในช่วงที่ผ่านมา และอีกพรรคที่น่าจับตามคือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ได้เปิดตัว นายปัญญา ชาติปัญญาวุฒิ อดีตแกนนำเสื้อแดงสระแก้ว ที่หวังจะอาศัยกระแสพรรคและกระแสแลนด์สไลด์ทั้งประเทศ ดึงคะแนนคนเสื้อแดงและนักต่อสู้ทางการเมืองในพื้นที่เขต 2 ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเช่นกัน จึงต้องมาลุ้นกันว่า แกนนำพรรคอย่าง น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หรือ อุงอิ๋ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะสามารถสร้างกระแสพรรคทำแลนด์สไลด์เลือกทั้งคนทั้งพรรค มาถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน จ.สระแก้วได้หรือไม่ โดยเขตนี้ จะมีผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล นายยุทธชัย รำไพวรรณ์ และพรรคเสรีรวมไทย นางสาวอัคลีมา คลังเพชร มาร่วมแบ่งคะแนนเสียงด้วยเช่นกัน

ที่น่าจับตาอีกเขต คือ เขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่มีช้างรอวันจะชนกันอีกครั้ง ก็คือ นายสรวงศ์ เทียนทอง ทายาทแท้ ๆ ของนายเสนาะ เทียนทอง เป็นอดีต ส.ส.หลายสมัย ก่อนจะพ่ายแพ้ไปเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เคยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว เมื่อครั้งสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีและปัจจุบันเป็นถึงรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะลงสนามสู้ศึกในพื้นที่เขต 3 ด้วยตนเอง ซึ่งจะสามารถใช้กระแสแลนด์สไลด์คว้าเก้าอี้กลับมานอนกอดได้หรือเปล่าต้องรอดู เพราะเจ้าของตำแหน่ง ส.ส.สระแก้ว เขต 3 ปัจจุบัน นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ อดีต ส.อบจ.สระแก้ว และเป็นผู้ประกอบการรับเหมาในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ มาหลายสมัย ยังมีน้องชายคือ พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2, อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตลอด 4 ปี นายสุรศักดิ์ ยังคงเหนียวแน่กับบิ๊กป้อมและลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอีกเขตที่จะมีการแข่งขันกันแบบเข้มข้น ผลจะเป็นอย่างไรน่าลุ้น แชมป์เก่า ส.บอย จะยึดเก้าอี้กลับมา หรือว่า ส.ศักดิ์ จะครองเก้าอี้ไปนั่งเป็นสมัยที่ 2 ส่วนว่าที่ผู้สมัครพรรคอื่น ๆ ในพื้นที่นี้ ที่มีความชัดเจนและมีการเปิดตัวไปแล้ว อาทิ พรรครวมไทยสร้างชาติ ดร.รัตน์นริศ หิรัญธนไชยา ,พรรคก้าวไกล นายปรมินทร์ จันทกาล  และพรรคเสรีรวมไทย นายกีรติ ศิริยามันต์(คลังเพชร) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์ที่ 3 เม.ย.66 นี้ จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นวันแรก สำหรับว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกพรรค จะเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้ง ก่อนเวลา 08.00 น.ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เพื่อให้สามารถจับเบอร์และได้เบอร์ผู้สมัครเบอร์แรก ๆ สำหรับนำไปเริ่มต้นหาเสียง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ จะเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย.66 นี้ โดย จ.สระแก้ว ถือเป็นจังหวัดที่มีการแข่งขันสูงสำหรับการเลือกตั้ง 2566 ระหว่าง ส.ส.เดิม กับผู้สมัครหน้าใหม่ พรรคการเมืองใหม่ ที่มีฐานเสียงใกล้เคียงสูสีกันมาก

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"