X

ปราจีนบุรี ผลการตรวจวัดระดับรังสีรอบโรงงานหลอมโลหะ ไม่พบการปนเปื้อนของซีเซียม-137 ในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง

ปราจีนบุรี – ผลการตรวจวัดระดับรังสี บริเวณพื้นที่โดยรอบโรงงานหลอมโลหะ สรุปว่า ไม่พบการปนเปื้อนของซีเซียม-137 ในพื้นที่ชุมชนโดยรอบโรงงาน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีการสูญหาของกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และพบถุกนำไปส่งเข้าโรงหลอมเหล็กในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จนกลายเป็นฝุ่นแดง ซึ่งภายหลังเกิดกรณีดังกล่าว จึงมีการเข้าตรวจสอบผลกระทบจากกัมมันตรังสีดังกล่าว ซึ่งผลการตรวจวัดระดับรังสี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 บริเวณพื้นที่โดยรอบโรงงานหลอมโลหะ ชุมชนตำบลหาดนางแก้วและตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 6 จุด

พบว่า ค่าระดับรังสีมีค่าอยู่ในช่วง 0.08-0.10 ไมโครซีเวร์ดต่อชั่วโมง มีค่าอยู่ในช่วงของค่ารังสีพื้นหลังตามธรรมชาติ (natural background radiation) ซึ่งปกติในธรรมชาติจะมีค่ารังสีอยู่ในช่วง 0.04-0.4 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม จากผลการติดตามตรวจวัดระดับรังสี โดยกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 21-23 มีนาคม 2566 สรุปได้ว่า ไม่พบการปนเปื้อนของซีเซียม-137 ในพื้นที่ชุมชนโดยรอบโรงงาน

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"