X

ร้องโรงเรียนอันตราย!! พบอาคารของโรงเรียน จ.สระแก้ว หวั่นพังถล่มทับเด็กนักเรียน

สระแก้ว – พบอาคารของโรงเรียนใน จ.สระแก้ว หวั่นพังถล่มทับเด็กนักเรียน ทุกวันนี้โรงเรียนทำได้แค่ตั้งป้ายเตือน เด็กนักเรียนหวาดผวา โดยเฉพาะช่วงฝนตกหรือมีลมแรงต้องหลบไปเดินด้านนอก หวั่นอาคารพังลงมาทับ ด้านผู้ปกครองวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยซ่อมแซมอาคารอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนว่า มีตึกอาคารของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เกิดการชำรุดนานนับปี แต่ยังไม่มีการซ่อมแซมเกรงว่า อาคารจะทรุดพังทลายลงมาและทับเด็กนักเรียนจนได้รับอันตราย ทีมผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนดังกล่าว ทราบว่าคือ โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว พบว่า เป็นอาคารหอประชุมเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ อยู่ด้านหน้าทางเข้า-ออกโรงเรียน ปัจจุบันอยู่ในสภาพชำรุดและทรุดโทรม หลังใช้งานมาประมาณกว่า 10 ปี

จาการเข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า อาคารดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณปีกของอาคาร โครงสร้างปูนซีเมนต์มีการแตก หลุดออกจากตัวอาคาร มีรอยแยกออกจากกันและรอบ ๆ ก็มีรอยร้าวอีกหลายจุด เสี่ยงที่จะทรุดตัวหรือล่วงหล่นลงมาทับครูและนักเรียนได้ทุกเวลา ปัจจุบันทางโรงเรียนทำได้แค่ ติดประกาศปิดใช้งานอาคารดังกล่าวมาแล้วกว่า 2 ปี เพื่อไม่ให้นักเรียนเข้าใกล้ แต่ก็ไม่มีการแก้ไขหรือดำเนินการซ่อมแซม ทางผู้ปกครองจึงร้องเรียนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมกับบุตรหลาน

ทั้งนี้ นักเรียนชายและหญิง ของโรงเรียนดังกล่าว เล่าว่า จุดแรกที่อันตรายที่สุด และมีรอยร้าวจำนวนมาก กลัวจะถล่มลงมา โดยเฉพาะด้านบนที่มีรอยร้าวและเห็นเหล็กที่ยึดกับตัวอาคารแตกแยกห่างจากอาคารออกมาแล้ว พร้อมที่จะถล่มตลอดเวลา และถ้าปีกอาคารจุดนี้พังถล่มลงมา ก็จะไปโดนสายไฟและหลังคาทางเดินที่นักเรียนใช้สำหรับเดินเข้าออกโรงเรียน เป็นอันตรายกับนักเรียนชาย-หญิง ที่เดินผ่านไปมา และตอนนี้ทางเดินที่มีหลังคา ทางโรงเรียนก็สั่งห้ามนักเรียนใช้บริการแล้ว

“ที่ผ่านมาถ้าไม่มีร่ม ก็ต้องเดินตากฝน ซึ่งทางเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ก็ได้ร้องเรียนผ่านมายังเพจโรงเรียนกันเยอะแล้วว่า มันจะถล่มลงมาและจะเป็นอันตราย ซึ่งปกตินักเรียนก็จะไม่กล้าเดินผ่านมาบริเวณนี้ น่าจะมีการแก้ไขโดยเร็ว” นักเรียนชาย กล่าว

ทางด้าน นักเรียนหญิงอีกราย เล่าอีกว่า ปกตินักเรียนจะใช้อาคารนี้จัดกิจกรรมเป็นส่วนใหญ่ ส่วนโดมด้านหลัง จะใช้เป็นกิจกรรมเข้าแถวตอนเช้า แต่ถ้าเป็นกิจกรรมของโรงเรียน ก็จะต้องมาใช้เป็นอาคารหอประชุม แต่พอมีรอยร้าว เราก็จะไม่สามารถจัดกิจกรรมในนี้ได้ ซึ่งต้องงดใช้ไปแล้วมากว่า 2 ปี ก็จะต้องย้ายไปที่โดมด้านหลัง แล้วบางทีมีกิจกรรมหลายอย่างที่มีงานชนกัน พื้นที่ตรงนั้นก็ไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ เพราะว่าเรามีลานกิจกรรมที่เดียว คือโดม ดังนั้น จึงอยากให้มีการแก้ไขให้สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ถ้าหากไม่สามารถแก้ไขได้แล้วก็ควรรื้ออาคารนี้ออกไปเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

———————–
ข่าว-ภาพโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี, เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"