X

ปราจีนบุรี แถลงข่าวพบวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม – 137″ที่สูญหาย ไม่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม และไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่โดยรอบ

ปราจีนบุรี – แถลงข่าวพบวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม – 137″ที่สูญหาย พบว่า มีการหลอมละลายในระบบปิด ทำให้ระดับรังสีอยู่ในระดับปกติ ตามปริมาณรังสีในธรรมชาติ ไม่มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ในฝุ่นแดง ซึ่งผ่านการกรองของเสียจากกระบวนการผลิตและเป็นการทำงานในระบบปิดทั้งหมด ทำให้ ซีเซียม-137 จะปนเปื้อนไปอยู่ในฝุ่นโลหะที่ได้จากกระบวนการหลอม ซึ่งฝุ่นปนเปื้อนเหล่านี้ จะมีระบบกรองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายออกสู่สิ่งแวดล้อม และถูกจัดเก็บ ควบคุมอยู่ในระบบปิดทั้งหมด ดังนั้น ฝุ่นโลหะ ปนเปื้อนได้ถูกระงับการเคลื่อนย้ายและจำกัด ไม่ให้ออกนอกบริเวณโรงงาน จึงไม่เกิดการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 สู่สิ่งแวดล้อม ไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่โดยรอบและบริเวณ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และสถานการณ์ทั้งหมดได้ถูกควบคุม โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น .วันที่ 20 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ 402 ศูนย์ราชการใหม่ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี , พล.ต.ต.วินัย นุชชา ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี, นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ,นางเพ็ญนภา กัญชนะ รองเลขาธิการ สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ, นายกิตติกวิน อรามบุญ หน.ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชน สรุปรายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม – 137” (Cesium – 137 Cs -137) สูญหาย ในจังหวัดปราจีนบุรี ความว่า ตามที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยการประสานจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ว่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2556 เวลา 09.00 น.พบว่า มีวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” (Cesium – 137 Cs -137) มีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นใน และห่อหุ้มด้วยเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 4 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม และมีป้ายติดรายละเอียด แสดงข้อมูลของวัสดุกัมมันตรังสี และมีสัญลักษณ์ทางรังสีขนาดเล็กติดอยู่ ของบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด สูญหายไปจากที่ติดตั้ง โดยวัสดุกัมมันตรังสี ผ่านการใช้งานมาแล้วประมาณ 28 ปี (ติดตั้งใช้งานในปี 2538) นั้น

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม – 137″(Cesium – จังหวัดปราจีนบุรี 137, Cs -137) สูญหาย ขึ้นเพื่อบูรณาการและประสานการปฏิบัติร่วมกัน ประกอบด้วย 1.การค้นหาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอศรีมหาโพธิ์ อำเภอกบินทร์บุรี เข้าทำการตรวจวัดรังสี ออกปฏิบัติงานทันที โดยการสนับสนุนของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ด้วยการนำรถห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ พร้อมอุปกรณ์ประกอบด้วย (1) เครื่องวิเคราะห์ไอโซโทปรังสีแบบบอกทิศทาง ใช้เพื่อสำรวจปริมาณรังสีและวิเคราะห์ไอโซโทปรังสี รวมถึงบอก ทิศทางของรังสีที่มากระทบกับเครื่องมือวัด (2) อากาศยานไร้คนขับพร้อมเครื่องวิเคราะห์ไอโซโทปรังสีสำรวจ ปริมาณรังสีในพื้นที่ขนาดใหญ่พร้อมวิเคราะห์ไปโซโทปรังสีในพื้นที่เกิดเหตุ (3) เครื่องสำรวจปริมาณรังสีใช้สำรวจปริมาณรังสีในพื้นที่เกิดเหตุในสถานที่เสี่ยง

ได้แก่ 1. บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด เช่น การค้นหาภายในโรงงาน พื้นที่ข้างเคียงรอบ โรงงาน ร้านค้าของเก่าโรงหลอม แหล่งจำหน่ายเศษวัสดุประจำของโรงงาน รัศมีรอบโรงงาน ร้าน/บริษัทรับซื้อของ เก่า โรงงานหลอมเหล็ก ในพื้นที่ ,2. ให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ตรวจเช็คข้อมูลกล้องวงจรปิด (CCTV) ในรัศมี รอบเขตอุตสาหกรรมทุกตัว บริเวณจุดที่สำคัญ เช่น สี่แยก ตรวจรถเข้า-ออก บริเวณโรงงาน บ้านพักคนงาน โดยรอบ โรงงาน ประสานหาข้อมูลจากคนรับซื้อของเก่า และกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานบริษัทฯ เพื่อใช้เป็นข้อมูล เบาะแสในการค้นหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม -137 ,3. ขอความร่วมมือการเผยแพร่ข่าวสารทุกช่องทาง โดยเฉพาะการจัดทำภาพอินโพกราฟฟิคและจัดทำประกาศเป็นเสียงบันทึกลงแผ่น CD แจกจ่ายให้ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นำไปปิดป้ายประกาศ และประกาศเสียตามสาย ทางหอกระจายข่าประจำหมู่บ้าน รวมทั้งจัดแถลงข่าว รวมตลอดถึง ขอความร่วมจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ นครนายก นครราชสีมา สระแก้ว และฉะเชิงเทรา เพื่อเผยแพร่ข่าวสารให้ถึง ประชาชนมากที่สุด รวมทั้งการเพิ่มช่องทางการสื่อสารเพื่อแจ้งเหตุ ที่จำง่ายที่สุด เช่น 1784 ,1296 และ 191 และ 4. ประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐและ สถานประกอบการ บริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด เพื่อมอบหมายภารกิจและติดตามผลการดำเนินงานทุกวัน ตั้งวันที่ 13 – 18 มีนาคม 2556 เวลา 15.00 น. ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี

2. ด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ดำเนินการโดย 1. เตรียมความพร้อม ด้านการรักษาพยาบาล ได้แก่ ยา เวชภัณฑ์ไม่ใช่ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิด ,2. ติดตาม เฝ้าระวัง สังเกต ซักถามประวัติ อาการ เมื่อมีคนไข้ มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการได้รับ ผลกระทบจากสารเคมี เข้ามาทำการรักษา และ 3.งานประชาสัมพันธ์ โดยดำเนินการโดย 1. มอบสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ประชาชนรับทราบแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในทุกรูปแบบ ,2. มอบสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี รายงานและเผยแพร่ผลการ ปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอศรีมหาโพธิ และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ทั้งผลงานที่ผ่านและแผนการดำเนินงานในวันถัดไป ทุกวัน

ขณะเดียวกัน 4.การตรวจพบ แบ่งเป็น 4.1 สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจวัดรังสี ในอุตสาหกรรมโรงหลอมโลหะจาก เศษเหล็กที่เลิกใช้แล้ว ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย 1) วันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 14.30-16.00น. ได้แก่ บริษัท หยงซิง สตีล (ไทยแลนด์) จำกัด 139 หมู่ 13 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ ,2.วันที่ 19 มีนาคม 2566 ตั้งแต่ 09.30-18.30 น. ได้แก่ 2.1) บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เลขที่ 518/1 หมู่ที่ 4 ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี ,(2.2) บริษัท เค ที พี สตีล จำกัด เลขที่ 111 หมู่ที่ 5 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี , 2.3) บริษัท ที เอส บี เหล็กกล้า จำกัด เลขที่ 502 หมู่ที่ 4 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ ,2.4) บริษัท สิงห์ไทย สตีล จำกัด เลขที่ 122 หมู่ที่ 11 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ, 4.2 สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ปส.ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ไอโซโทปรังสี ในการตรวจสอบ เพื่อใช้สำรวจปริมาณรังสีและวิเคราะห์ชนิดของสารกัมมันตรังสีจากวัตถุต้องสงสัยว่า เป็นสารกัมมันตรังสีหรือวัตถุที่อาจมีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หรือไม่

สำหรับผลการตรวจสอบ พบว่า มีโรงงานแห่งหนึ่ง มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ในฝุ่นโลหะที่ได้จากการผลิตโลหะ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของ ปส. ได้ทำการควบคุมและตรวจสอบพื้นที่โรงงานโดยรอบ พบว่า โลหะที่ได้จากกระบวนการผลิต ไม่พบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 และเมื่อตรวจวัดปริมาณรังสีโดยรอบพื้นที่บริเวณโรงงานพบว่า ระดับปริมาณรังสีอยู่ในระดับปกติตาม ปริมาณรังสีในธรรมชาติ นอกจากนี้ ได้มีการตรวจสอบคุณภาพอากาศ น้ำ บริเวณโดยรอบโรงงาน พบว่า ระดับรังสีอยู่ในระดับปกติ ตามปริมาณรังสีในธรรมชาติ ไม่มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในฝุ่นแดง เกิดขึ้นจากโรงงานหลอมโลหะรีไซเคิล ที่รับซื้อเศษโลหะมือสอง ที่มีการปะปนของวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 เข้าไปในกระบวนการหลอมโลหะ และเมื่อวัสดุ กัมมันตรังสี ซีเซียม-137 เข้าไปในกระบวนการหลอม ซีเซียม-137 จะถูกหลอมและระเหยกลายเป็นไอกระจายอยู่ในเตาหลอม ซึ่งจะมีระบบการกรองของเสียจากกระบวนการผลิตและเป็นการทำงานในระบบปิดทั้งหมด ทำให้ ซีเซียม-137 จะปนเปื้อนไปอยู่ในฝุ่นโลหะที่ได้จากกระบวนการหลอม ซึ่งฝุ่นปนเปื้อนเหล่านี้ จะมีระบบกรองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายออกสู่สิ่งแวดล้อม และถูกจัดเก็บ ควบคุมอยู่ในระบบปิดทั้งหมด ดังนั้น ฝุ่นโลหะ ปนเปื้อนได้ถูกระงับการเคลื่อนย้ายและจำกัด ไม่ให้ออกนอกบริเวณโรงงาน

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบไม่พบการเปรอะเปื้อนทางรังสีของผู้ปฏิบัติงานแต่อย่างใด ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ดำเนินการตรวจวัดการเปรอะเปื้อนทางรังสีนอกร่างกายของผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดภายในโรงงานใกล้เคียง ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า ฝุ่นโลหะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 มีการปนเปื้อนในบริเวณที่จำกัด และถูกควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และเหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่เกิดการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 สู่สิ่งแวดล้อม ไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่โดยรอบและบริเวณ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และสถานการณ์ทั้งหมดได้ถูกควบคุม โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

—————————-

ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"