X

ชาวบ้านกว่า 100 คน ลุกฮือคัดค้านประชาคมบ่อทราย หวั่นตลิ่งพัง ดินสไลด์ น้ำในคลองพระปรงมีปัญหา

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่บ้านห้วยไคร้ ม.2 ต.บ่อทอง ลุกฮือคัดค้านประชาคมบ่อทราย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านห้วยไคร้ หมู่ที่ 2 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านจำนวนกว่า 100 คน คัดค้านการที่ผู้ประกอบการจะขอประชาคม เพื่อขอดำเนินการการทำบ่อทรายในคลองพระปรง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ประชาชนได้อาศัยใช้น้ำเพื่อการเกษตรในครัวเรือน รวมถึงเป็นแหล่งอาหารมาหลายชั่วอายุคน หากปล่อยให้มีการประกอบการดูดทรายในแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ อาจทำให้ได้รับผลกระทบรอบด้าน ประชาชนต้องใช้ชีวิตอยู่ไม่ปกติสุขเหมือนที่ผ่านมา

โดยมี นายประภาส รักศรี กำนันตำบลบ่อทอง ผู้นำหมู่บ้าน ให้ความรู้แก่ประชาชนที่มาลงชื่อประชาคมในครั้งนี้ ซึ่งมีการนัดหมายจากผู้ประกอบการจะมาขอทำประชาคม และชี้แจงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับจะขอประกอบการทำบ่อทรายในพื้นที่ ซึ่งนัดหมายกันในเวลา 10.00 น. ชาวบ้านได้นั่งรอผู้ประกอบการที่จะมาชี้แจงและขอทำประชาคม ในที่สุดผู้ประกอบการก็ไม่ได้เดินทางมาร่วมทำประชาคมกับชาวบ้านในครั้งนี้แต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ โดยปล่อยให้ชาวบ้านนั่งรอนานกว่า 1 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผู้ประกอบการไม่เดินทางมา สุดท้ายชาวบ้านได้มีการโหวตในการประชาคม มีประชาชนยกมือคัดค้านไม่ให้มีการทำบ่อทรายในพื้นที่ โดยให้เหตุผลหลักว่า หากปล่อยให้มีการประกอบการทำบ่อทราย จะทำให้ตลิ่งพังทลายเสียหาย บ้านเพื่อนประชาชนที่อยู่ใกล้จะถูกดินสไลด์ ทำให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย เหมือนกับเมื่อปีที่ผ่านมา มีบ้านเรือนประชาชนถูกดินสไลด์บ้านพังเสียหายมาแล้ว 2 หลัง

ทั้งนี้ ป้าสมร เจริญสุข อายุ 66 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีผู้ประกอบการมาทำบ่อทรายดูดทรายในหมู่บ้าน จะทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบทุกด้าน ก่อนหน้าที่จะมีการประชาคม มีคนมาข่มขู่หากใครคัดค้านไม่ให้ทำบ่อทราย จะขับรถไล่เหยียบให้ตาย ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัวภัยมืดที่คุกคามชาวบ้านตาดำ ๆ กันแล้ว ไม่ว่าจะอย่างไร ตนเองและชาวบ้านก็จะขอคัดค้านไม่ให้มีการทำบ่อทรายมาดูดทรายเด็ดขาด

ส่วน นายทวีชัย บุญรอด ชาวบ้านหมู่ 2 กล่าวว่า การที่จะมีการทำบ่อทรายในหมู่บ้าน ไม่ส่งผลดีต่อชาวบ้านอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะด้านใด ๆ หากมีการทำบ่อทรายเกิดขึ้น รถบรรทุกก็จะวิ่งเข้า-ออก ในหมู่บ้านทั้งวัน ถนนในหมู่บ้านก็จะต้องพังเสียหาย ฝุ่น และระบบน้ำในคลองที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์มา จะขุ่น ตลิ่งพัง ชาวบ้านทุกคนจะขอคัดค้านไม่ให้มีการทำบ่อทราย หรือมาดูดทรายในคลองพระปรงแห่งนี้

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"