X

ประธานองคมนตรี ติดตามการพัฒนางาน รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

สระแก้ว – ประธานองคมนตรี นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนางานสำคัญ โดยมีการพัฒนาตามมาตรฐาน HA จัดทีมสหสาขาวิชาชีพดูแลกลุ่มเปราะบางในชุมชน ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มเสี่ยง จัดระบบบริการเฉพาะทางพร้อมเครื่องมือแพทย์ทันสมัย ลดการส่งต่อและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมด้วย นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มนู ศุกลสกุล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 คณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มอบประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมมอบถุงของขวัญพระราชทาน ให้กับผู้ป่วยและให้กำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เป็นโรงพยาบาลทั่วไปประจำจังหวัด ขนาด 400 เตียง ที่ได้รับการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลตามมาตรฐาน Hospital Accreditation (HA) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) มีการบูรณาการการทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยทีมสหสาขาวิชาชีพ ให้การดูแลสุขภาพถึงบ้านและชุมชนในกลุ่มเปราะบาง ทั้งป่วยผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มโรคเรื้อรังต่าง ๆ และจัดให้มีหมอ 3 คนประจำครอบครัว ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ดีขึ้น กลุ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและมีความเสี่ยงลดลง ส่วนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมีอาการดีขึ้นหลังได้รับการดูแล

ในปี 2565 ได้เปิดบริการศัลยกรรมยูโรวิทยา มีแพทย์เฉพาะทางให้คำปรึกษาและรักษาเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินปัสสาวะ ปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะเพศทั้งชายและหญิง และโรงพยาบาลยังมีความพร้อมด้านเครื่องมือวินิจฉัยสมรรถนะสูง เช่น เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องตรวจหาความผิดปกติของร่างกาย โดยใช้เครื่องสนามแม่เหล็ก และคลื่นความถี่วิทยุสร้างภาพที่มีความละเอียดสูง (MRI) ทำให้ประชาชนจังหวัดสระแก้วและพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับบริการที่มีมาตรฐาน เทียบเท่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ไม่ต้องเดินทางไกล ลดการส่งต่อและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย

นอกจากนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ยังร่วมพัฒนาท้องถิ่นและชุมชน อาทิ โครงการตลาดสีเขียว โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว มูลนิธิ MOA ไทย และมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสาขาสระแก้ว สนับสนุนพื้นที่ให้เกษตรกรจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ และนโยบาย Green ส่งเสริมการทำการเกษตรธรรมชาติ เกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี พร้อมทั้งขยายต้นแบบไปสู่โรงเรียนที่มีแนวคิดเดียวกัน ที่โรงเรียนเทศบาล 1 หนองกะพ้ออนุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ในโครงการกล้วยรักษ์โลก นำวัสดุที่เหลือใช้มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น เชือกกล้วยหูหิ้วถ้วยกาแฟ ถาดใส่อาหารทำจากใบตอง เป็นต้น

—————————
ขอบคุณภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว ,สมศักดิ์ ปัญญาศัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"