X

พ่อสุดทน!! เผาป้ายเตือนบ่อลักลอบขุดดิน สปก.ทำเด็ก 7-8 ขวบ จมน้ำตาย 2 ศพ

สระแก้ว – พ่อเด็กสุดทนจะทน เข้าเผาป้ายเตือนห้ามลงเล่นน้ำ บ่อที่นายทุนลักลอบขุดดิน สปก.ไปขายในพื้นที่ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ทำให้เด็กอายุ 7-8 ขวบ จมน้ำตายพร้อมกัน 2 ศพ ไร้ความรับผิดชอบใด เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลตรวจสอบ ยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “มายาวี นันตะบุตร (มายาวีนันตะบุตร)” ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ได้โพสต์คลิปภาพขณะเข้าไปจุดเผาป้ายเตือนห้ามลงเล่นน้ำ บริเวณบ่อที่นายทุนลักลอบขุดดิน สปก.ไปขายในพื้นที่ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็น 1 ใน 9 บ่อดิน ที่สำนักงาน ปปช.สระแก้ว และ สปก.สระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบและแจ้งความดำเนินคดีกับนายทุนที่เข้าไปหาประโยชน์โดยการขุดดินในพื้นที่ สปก.ไปขายมาหลายปี ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ระบุว่า “มาติดทำไมมันไม่มีประโยชน์ตายไปสองศพแล้ว” และ “ลูกกูตายทั้งคน ไม่เคยมาดูแลไม่เป็นไร ลูกกูไม่ตายฟรีแน่ ถึงที่สุดแน่” รวมทั้งถอนป้ายเตือนออกมาเพื่อเผาทิ้งด้วยความโกรธแค้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์เศร้าสลดเกิดขึ้น เมื่อช่วงประมาณ 18.00 น.วันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว จุดทรัพย์สมบูรณ์ และทีมเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเด็กผู้ชาย 2 คนประสบเหตุจมน้ำ ที่บริเวณบ่อขุดดินลูกรัง บริเวณด้านหลังวัดใหม่มงคลธรรม หมู่ 9 บ้านทรัพย์สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึ่งได้เดินทางเข้าไปทำการช่วยเหลือนำขึ้นมาจากบ่อ พบว่า เด็กทั้งสองรายมีอาการหมดสติ จึงได้กระทำการปั๊มหัวใจ CPR และกู้ชีพปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่ก็ไม่สามารถกู้ชีวิตกลับคืนมาได้ จึงได้นำส่งโรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ และแจ้งให้ญาติมารับศพ เพื่อไปดำเนินการตามประเพณีในวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า เด็กที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ประกอบด้วย ด.ช.ฐิติศักดิ์ มิตสันเทียะ อายุ 7 ปี เป็นนักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนซับมะนาว และ ด.ช.ธันวา ศรีสะอ้าน อายุ 8 ปี อยู่ชั้นเดียวกัน โรงเรียนเดียวกัน ต่อมา ทางญาติได้เดินทางมารับศพของเด็กชายทั้งคู่ เพื่อนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านพัก ซึ่งญาติของเด็กที่เสียชีวิตให้ข้อมูลว่า บ่อดินบริเวณดังกล่าวเป็นของนักการเมืองท้องถิ่นที่ได้ทำการลักลอบขุดดิน สปก.ไปขาย แล้วปล่อยให้บริเวณที่ดินดังกล่าว ไม่ได้มีการป้องกันและติดป้ายแจ้งเตือน ซึ่งบ่อดินนั้นมีความชันและลึก 3-4 เมตร และบริเวณโดยรอบที่ดินไม่ได้มีรั้วกั้นแต่อย่างใด ประกอบกับเป็นพื้นที่โล่ง ใจกลางหมู่บ้าน จึงทำให้เกิดเหตุสลดเด็กไปเดินเล่นแล้วพลัดตกลงไปจมน้ำเสียชีวิต

โดยญาติของเด็กที่เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์ผ่านคลิปวีดีโอที่ถ่ายในงานศพของลูกหลาน บอกว่า ญาติของเด็กทั้งสองคน ได้เรียกร้องให้เจ้าของบ่อดินดังกล่าวออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังญาติออกมาโวยวายถามหาความรับผิดชอบ ก็มีแค่เอาป้ายเล็ก ๆ มาติดเพื่อแจ้งเตือน ตอนนี้ญาติพร้อมจะดำเนินการเอาเรื่องกับเจ้าของบ่อดินดังกล่าว เพราะหลังจากเกิดเหตุได้มีการนำป้ายมาติด ซึ่งเป็นการล้อมคอก และตั้งแต่วันเกิดเหตุ ไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าของบ่อขุดดินแต่อย่างใด ทางญาติพี่น้องจึงประสงค์จะเอาเรื่องเจ้าของบ่อ และจะดำเนินคดีกรณีประมาทเลินเล่อทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ภายหลังทางญาติได้นิมนต์พระสงค์ จำนวน 6 รูป เข้าไปเชิญดวงวิญญาณของเด็กทั้งสองคนที่เสียชีวิต ที่บริเวณปากบ่อดิน สปก.ที่นายทุนลักลอบขุดดินไปขายกันจนเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีความลึกเกือบ 10 เมตร ขณะเดียวกัน ผู้เป็นพ่อของเด็กที่เสียชีวิตก็ได้เข้าไปเผาป้ายเตือนที่เพิ่มนำมาติดไว้ เพราะมองว่า ก่อนหน้านี้ไม่เห็นมีการดำเนินการอะไร พอมีเด็กตาย ทำไมจึงเพิ่งนำมาติด พร้อมกับยืนยัน จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

“ญาติต้องการให้มีการรับผิดชอบในส่วนนี้ เค้าจะรับผิดชอบอย่างไร ลูกหลานเราทั้งคน ลูกใครใครก็รัก มาทำอย่างนี้ทำไมไม่ล้อมรั้วให้เรียบร้อยมีรั้วรอบขอบชิด แล้วจะมาบอกว่า ทำไมไม่ดูแลลูกให้ดี มันเป็นพื้นที่ของเค้ามันก็ไม่ใช่ แล้วพอเด็กตายขึ้นมา เอาป้ายไปปักไว้ว่า อันตราย ห้ามลงเล่นน้ำ มันทันไหม เด็กตายไปแล้ว ความสูญเสียอยู่กับญาติพี่น้อง พ่อแม่ทำใจไม่ได้ เค้าเสียใจกับเรามั้ย เค้ามาดูเรามั้ย เค้าไม่เคยมาดู มาถามเราเลยตั้งแต่เกิดเหตุ มีแต่พวงหรีด แต่เค้าไม่เคยเข้ามาถามว่า ครอบครัวจะเสียใจขนาดใหญ่ ไม่เคยเข้ามาถาม ไม่เคยเข้ามาดูแล อยากให้เค้ามารับผิดชอบในสวนนี้” ญาติของเด็กที่เสียชีวิตกล่าว

ส่วนญาติและพ่อของเด็กที่เสียชีวิต (ชายถอดเสื้อ) กล่าวว่า การขุดดินในกลางชุมชน กลางหมู่บ้าน โดยขุดลึกมาก 3 เมตรกว่า และเป็นแนวดิ่งชัน ไม่มีแนวขอบกั้น ป้องกันการสูญเสีย กันเด็กไปเล่น ไม่มีการป้องกันเลย ขุดโดยพลการทำให้เกิดความสูญเสีย เด็กตกน้ำตายไป 2 คน ในวันเดียวกัน ซึ่งเค้าไม่เคยมาดูแลเลย ไม่เคยมาถาม ตอนนี้มันเกิดความเดือดร้อนของคนที่อยู่อาศัย ต้องการให้ สปก.หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแลด้วย ขอความยุติธรรมด้วย โดยพ่อของเด็กที่เสียชีวิต บอกว่า จะเอาเรื่องกับกรณีนี้จนเกิดเหตุเด็กตกน้ำเสียชีวิต อีกทั้งไม่เคยมาดูแลเลย ซึ่งตนเองไม่ยอม ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแล อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามกรณีนี้ไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือ สปก. แจ้งว่า จะนำข้อมูลดังกล่าวเสนอไปยัง สปก.จังหวัด ให้เข้าไปตรวจสอบต่อไป

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"