X

ผู้ว่าฯ สระแก้ว สั่ง ปภ.จังหวัดติดตามข้อมูลฝุ่น PM2.5 และสถานการณ์เผาไร่อ้อย

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่ง ปภ.จังหวัดให้เร่งติดตามข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 และสถานการณ์เผาไร่อ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ให้งดการเผา

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการนำเสนอข่าวสถานการณ์การเผาไร่อ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ส่งผลทำให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยนายอวิรุทธ์ วรกิตติ์ไพศาล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว เร่งติดตามตรวจสอบเหตุการณ์เผาอ้อยในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ รอยต่อ อ.คลองหาด อย่างเร่งด่วน เพื่อรายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไปยังส่วนกลาง ซึ่งปัจจุบันจังหวัดและ ปภ.ได้มีคำสั่งห้ามเผาทั้งของจังหวัดและเกษตรจังหวัดไปแล้ว แต่การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการ อีกทั้งการประกอบอาชีพลักษณะนี้ ก็เป็นวิถีของชาวไร่ ดังนั้น ในฐานะหน่วยงานก็ต้องเร่งเข้าไปประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้งดการเผา ซึ่งส่วนใหญ่แรงงานกัมพูชา ที่มารับจ้างตัดอ้อยจะต้องการตัดง่าย ๆ รวดเร็ว

นายอวิรุทธ์ กล่าวอีกว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ตลอด โดยเฉพาะคณะกรรมการอ้อยจังหวัดและการออกหน่วยจังหวัดเคลื่อนที่ ซึ่งเมื่อสองวันก่อน ระหว่างไปเยี่ยมโรงงานน้ำตาลฯ ซึ่งเป็นผู้รับซื้อผลิตอ้อยจากเกษตรกรโดยตรวจ ได้มีการสอบถามถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาอ้อย เพื่อหาทางออกร่วมกันด้วย ซึ่งหากทางโรงงานไม่รับซื้ออ้อยไฟไหม้ การเผาจะต้องลดลง แต่ทางโรงงานยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ อีกอย่างคนตัดก็ต้องการตัดเร็ว จึงมีการเผาเรื่อยมา ขณะเดียวกัน สำหรับผลกระทบจากการเผาที่กระทบทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อมและเดือดร้อนชาวบ้าน จึงรอลุ้นว่า ถ้ามีฝนตกลงมาเป็นช่วง ๆ ก็จะช่วยบรรเทาเบาบางได้ สำหรับการติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ของ จ.สระแก้ว ช่วงนี้พบว่า มีค่าเพิ่มขึ้นและคงตัวตั้งแต่ วันที่ 1 ก.พ.-3 กพ.66 ส่วนหนึ่งค่าฝุ่นที่เพิ่มขึ้น มาจากการเผาฝั่งประเทศกัมพูชาด้วย ดังนั้นสิ่งที่ ปภ.ต้องทำคือ แจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการออกพื้นที่แจ้งตามมาตรการที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อมูลรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ทางเวปไซด์ Air4Thai พบว่า เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ 71t ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว บริเวณสวนกาญจนาภิเษก พบค่าตรวจวัดไปอยู่ที่ 119 AQI ระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีค่า PM2.5 เท่ากับ 58 ug/ลูกบาศก์เมตร โดยยอดสูงที่สุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.66 ค่าตรวจวัดไปอยู่ที่ 134 AQI ระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีค่า PM2.5 เท่ากับ 64 ug/ลูกบาศก์เมตร

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"