X

ผู้ว่าฯ ตรวจโรงงานขยะพิษและโรงงานผลิตน้ำตาล รับทราบปัญหาร้องเรียนและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วนำส่วนราชการ เข้าตรวจโรงงานโปรเฟสฯ ซึ่งเป็นโรงงานรับกำจัดขยะพิษแห่งเดียวใน จ.สระแก้ว และโรงงานน้ำตาล เพื่อดูการดำเนินงานและให้คำแนะนำปรึกษาแก่สถานประกอบการอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ ภายหลังก่อนหน้านี้กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่และสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหาภายใน 90 วัน หลังมีประชาชนร้องเรียนปัญหาสิ่งแวดล้อม

นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้เดินทางเข้าตรวจและเยี่ยมชมการดำเนินงานและให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบการอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ ที่บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมี นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอวัฒนานคร อุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเกือบทุกหน่วยงาน โดยมี รศ.ดร.วิไลลักษณ์ สกุลภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเฟสชั่แนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) ให้ข้อมูลการดำเนินการแก้ไขในปัจจุบัน ภายหลังก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่และสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหาภายใน 90 วัน หลังมีประชาชนร้องเรียนปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สำหรับการลงพื้นที่ มีการเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานและให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบการอุตสาหกรรม โดยวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดจากการประกอบกิจการ และความประสงค์ที่จะให้หน่วยงานต่าง ๆ ของจังหวัดสระแก้ว ให้คำแนะนำตามภารกิจอำนาจหน้าที่ เพื่อเป็นการทำงานบูรณาการร่วมกัน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งถือว่า ภาคเอกชนมีส่วนสำคัญในการพัฒนาของจังหวัดสระแก้วในเรื่องของการจ้างงาน ด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อแนะนำและบูรณาการร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

โดย นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยและอยู่ในสังกัดที่ดูแลโรงงานเร่งให้คำแนะนำช่วยโรงงาน ตรงไหนที่มีปัญหาร้องเรียนกับประชาชน เช่น โรงงานโปรเฟสฯ ที่อันไหนเป็นปัญหาขอให้ดำเนินการแก้ไข เพื่อให้โรงงานอยู่ได้ เป็นห่วงพี่น้องประชาชนจะเดือดร้อน จึงสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เร่งประสานผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการได้และประชาชนต้องไม่เดือดร้อน ซึ่งในส่วนของโรงงานน้ำตาลนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เสนอแนะให้โรงงานแก้ไขปัญหาที่เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนให้เรียบร้อย ไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาแล้วให้ทางจังหวัดเรียกโรงงานมาพบ โดยเฉพาะปัญหาการเผาอ้อยซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสิ่งแวดล้อม ทำอย่างไรเกษตรกรถึงจะไม่เผา ซึ่งทางโรงงานอ้างปัญหาแรงงานนั้น ล่าสุด ช่องอนุโลมได้พูดคุยแก้ปัญหาแล้ว ส่วนปัญหาบางปัญหามันเกินอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนั้น จึงต้องร่วมกันแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กันจนกว่าจะหมดฤดูหีบอ้อย

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังได้เดินทางไปที่ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก พร้อมทั้งมีข้อแนะนำให้หน่วยงานราชการและสถานประกอบการดังกล่าว ได้ร่วมกันบูรณาการดำเนินการร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การขับเคลื่อนการประกอบธุรกิจ สามารถดำเนินการต่อไป ควบคู่กับการอยู่ร่วมกันของชุมชน และประชาชนในพื้นที่ และต้องให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้สร้างความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และชัดเจน อีกทั้งจังหวัดสระแก้ว ยังมีแผนการลงพื้นที่สถานประกอบการอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในจังหวัดสระแก้วด้วย

—————————
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว และสมศักดิ์ ปัญญาศัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"