X

จัดงานประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ จ.สระแก้ว สืบสานวัฒนธรรมตำบล

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้ว จัดงานประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวของตำบลเขาสามสิบให้เป็นที่รู้จักและยอมรับ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ ประจำปี 2566 ที่บริเวณวัดคลองสิบสาม หมู่ที่ 3 ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดระแก้ว โดยมี นางดรุณี พูนประสิทธิ์ สจ.เขาฉกรรจ์ และนายโจทย์ แดงจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์ ร่วมงานด้วย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวของตำบลเขาสามสิบให้เป็นที่รู้จักและยอมรับ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของตำบลเขาสามสิบให้เป็นที่น่าสนใจและจูงใจนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

สำหรับประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าว ถือว่าเป็นประเพณี ที่มีการประกอบพิธีกรรมในการบูชาเมล็ดข้าว โดย ข้าว ถือว่าเป็นตัวแทนพระแม่โพสพ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมนุษย์ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์จนถึงทุกวันนี้ ตำบลเขาสามสิบ เป็นพื้นที่ที่มีการประกอบอาชีพทำนาและมีเกษตรกรผู้ทำนาเป็นส่วนใหญ่ และชาวนานี้จะให้ความสำคัญต่อข้าวหรือเมล็ดข้าวมาก ตั้งแต่ก่อนการปลูกไปถึงหลังการเก็บเกี่ยว ตลอดจนเก็บรักษา ชาวนาจึงมีพิธีกรรมต่าง ๆเกี่ยวกับข้าวขึ้น เพื่อเป็นการให้ความเคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยสืบสานเป็นประเพณีสืบต่อเนื่องกันมา และชาวตำบลเขาสามสิบได้ช่วยกันรักษา และจรรโลงให้ จารีตประเพณี และวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่ และยั่งยืนสืบทอดไปสู่ลูกหลานต่อไป

—————————
ข่าว-ภาพ/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"