X

จุดประทัด 1,000 นัด ฉลองหลังนายก อบจ.สระแก้ว ลาออก มีผลตามกฎหมาย

สระแก้ว – เครือข่ายภาคประชาชนฯ นำโดยนายอัมรินทร์ ยี่เฮง จุดประทัด 1,000 นัด ฉลอง หลังนายก อบจ.สระแก้วลาออก หลังพยายามตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของการบริหารงานและมีการใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งภาคประชาชนไม่มีส่วนร่วม ไม่สอดคล้องกับการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งว่า”ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม” จึงพยายามเรียกร้องให้มีการลาออกตลอดมา พร้อมเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงป้ากี ระบุ ไม่ควรหนีการตรวจสอบและพิสูจน์ความจริง เพื่อสร้างมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง คุณธรรมทางการเมืองให้กับคนรุ่นใหม่

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 1 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทางเข้าด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายอัมรินทร์ ยี่เฮง แกนนำเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางมาที่บริเวณด้านหน้า อบจ.สระแก้ว ภายหลัง นางขวัญเรือน เทียนทอง อดีตนายก อบจ.สระแก้ว ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเข้ามาบริหารได้เพียง 2 ปีเศษ ซึ่งมีผลตามกฎหมายในวันนี้ (1 ก.พ.66) ซึ่งสำนักงาน กกต.สระแก้ว และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.คนใหม่ ภายใน 60 วันตามกฎหมาย คาดว่า จะมีการเปิดรับสมัครในวันที่ 13-17 ก.พ.นี้ และเลือกตั้งในวันที่ 26 มี.ค.66 โดยระหว่างที่นายอัมรินทร์ฯ ดำเนินการจุดประทัด จำนวน 1,000 นัด เพื่อฉลองการลาออกของนางขวัญเรือนฯ หลังพยายามตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของการบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณของ อบจ. ซึ่งภาคประชาชนไม่มีส่วนร่วม ไม่สอดคล้องกับการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งว่า”ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม” จึงพยายามเรียกร้องให้มีการลาออกตลอดมา

ทั้งนี้ นายอัมรินทร์ฯ ได้กล่าวพร้อมกับถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐานระบุว่า วันนี้ตนได้มาจุดประทัดให้กับ อบจ.สระแก้ว เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองตามที่ได้พูดไว้ วันนี้หมดทุกหมดโศก หมดโรค หมดภัย เฮงไล้ซวยขื่อ ซึ่งแปลว่า ความดีจงเข้ามาร่ำรวยเฮงเฮงรวยความซวยจงออกไป ก่อนจะนำประทัดไปแขวนที่บริเวณรั้วด้านหน้า แล้วนับถอยหลัง ก่อนจะจุดประทัดเสียงดังสนั่นประมาณ 1 นาที และตะโกนคำว่า โชคดี พร้อมกับโบกมือไปที่สำนักงาน อบจ.สระแก้ว ด้วย ขณะเดียวกัน ทางด้าน นางขวัญเรือน เทียนทอง ซึ่งมีข่าวแพร่สะพัดว่า หลังลาออกจากนายก อบจ. จะไปลงสมัคร ส.ส.สระแก้ว เขต 1 แทน นายฐานิสร์ เทียนทอง ลูกชาย ในการเลือกตั้งระดับประเทศที่จะถึงนี้ ส่วนนายฐานิสร์ เทียนทอง บุตรชาย ก็จะสลับมาลงสมัครเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.เพื่อให้ตระกูลเทียนทอง สามารถคุมพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้แบบเบ็ดเสร็จ

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอัมรินทร์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงป้า เมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน ซึ่งนางขวัญเรือน ได้มีการอำลาตำแหน่งที่ศาลากลางจังหวัดและ อบจ.สระแก้ว โดยระบุว่า สวัสดีครับคุณป้ากี นางขวัญเรือน เทียนทอง ด้วยความเคารพและด้วยความรัก ผมนายอัมรินทร์ ยี่เฮง ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า วันที่ป้ากีประกาศลงสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วนั้น ขอบอกเลยว่า ยินดีชื่นชมและก็สนับสนุน ด้วยความที่เราเห็นอดีตผู้บริหารชุดเก่า บริหารงานมา 25 ปีเต็ม แต่จังหวัดสระแก้วก็ยังอยู่ที่เดิมด้วยความหวังที่หวังว่า สระแก้วจะไม่เหมือนเดิม ตามสโลแกนที่ป้าใช้ในการสมัครว่า “ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม” ด้วยความที่เราติดตามเราเห็นบุคคลที่เราชื่นชมที่เราได้รับข้อมูล เกี่ยวกับการบริหารงานของผู้บริหารชุดเก่านั้น จะเข้าไปอยู่ในทีมบริหาร ก็หวังว่าจะเข้าไปพัฒนา ให้ อบจ.สระแก้ว นั้นดีกว่าเดิม เห็นว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการโดยใช้ภาคประชาชน เพื่อเข้าไปรับเรื่องเกี่ยวกับการที่ประชาชนเข้ามาร้องเรียนในเรื่องต่าง ๆ และดำเนินการอย่างทันท่วงที

“แต่ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่เห็น และด้วยสถานการณ์โควิดฯ เราเห็นความขัดแย้ง เห็นความประจบสอพลอ เห็นธาตุแท้ของทีมบริหารบางคน เข้าไปเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์ เพื่อประกอบในกิจการส่วนตัว และทีมบริหารบางคน ก็ทำเรื่องในสิ่งที่ไม่ควรทำ อย่าให้พูดว่า ต้องมีเรื่องอะไร ยกตัวอย่างเช่น การยิงปืนในสถานที่ราชการ หรือการทำกิจกรรมในสถานที่ที่ไม่ควรทำ หรือผู้บริหารบางคนนำเวลาราชการไปประกอบกิจการส่วนตัว และเมื่อเวลาประชาชนทักท้วง ด้วยความเป็นห่วงและความหวังดีต่อชื่อเสียงของคำว่า “เทียนทอง” กลับมองเห็นสิ่งที่ประชาชนทักท้วงและตักเตือนนั้น เป็นการให้ร้ายเป็นวิชามาร ทำร้ายทำลายกันและกลั่นแกล้งกันทางการเมือง มิหนำซ้ำ ยังมีการฟ้องดำเนินคดีกับประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ ภายใต้การนำของป้ากีอีกด้วย การกระทำดังกล่าวเป็นการฟ้องปิดปาก เพื่อให้หยุดหรือยุติการขุดคุ้ย ทั้งพฤติกรรมส่วนตัวของทีมบริหารบางคนอีกด้วย”

ผมเชื่อว่า สิ่งที่ป้ากีได้เห็น หลังจากการลาออกมาแล้ว จะเห็นพฤติกรรมของแต่ละคนในทีมบริหาร เช่น ว่าจะเป็นการหาประโยชน์ส่วนตัวของกลุ่มบุคคลบางคน ป้ากีก็เคยโดนมาแล้วไม่ใช่หรือครับ ในการเดินทางไปท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็นเบิกค่าอาหาร แต่พฤติกรรมก็สร้างภาพ ว่าห่อข้าวมากิน เอาล่ะครับ ผมหวังว่า การลาออกครั้งนี้ของป้ากี ถือว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ เพราะไม่เคยมีใครทำได้ ใบเหลืองถึง 2 ใบ ในวาระการบริหารงาน 4 ปี ที่ไม่ถึงด้วย นี่คือความล้มเหลวในการเลือกทีมงานมาบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จนทำให้สระแก้ว ได้เห็นความจริงบางอย่างเกิดขึ้นในองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และเห็นว่าการลาออกครั้งนี้ของป้ากี เป็นการลาออกเพื่อหนีกระบวนการยุติธรรม การตรวจสอบ และกระบวนการพิสูจน์ความจริง เพื่อเปลี่ยนสถานะทางการเมือง ด้วยการที่ป้ากีจะลาออกแล้วไม่ถูกพิสูจน์ความจริงนั้น เพื่อไปลงการเมืองใหญ่ ยิ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายหรือย่ำแย่ไปกว่านั้น ถือว่า เป็นการปลูกผลไม้พิษหรืออาจจะทำให้คนสระแก้วต้องเอาแบบอย่าง และบรรดานักการเมืองอาจจะเอาแบบอย่างก็ได้ ก็คือหนีการตรวจสอบและพิสูจน์ความจริง ไม่ได้สร้างมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง คุณธรรมทางการเมืองอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นายอัมรินทร์ฯ ยังระบุด้วยว่า ผมหวังว่าหลังจากเมื่อป้ากีได้อ่านจดหมายฉบับนี้แล้ว จะเปลี่ยนความคิด เพราะบัดนี้อายุอานามของป้ากี 70 กว่าเกือบจะ 80 แล้ว ผมว่าใช้ชีวิตตรงนี้อยู่กับบ้านเลี้ยงหลาน และปล่อยให้อนาคตของคนสระแก้วอยู่กับคนรุ่นใหม่ ที่เขาตั้งใจที่จะบริหารจังหวัดสระแก้วดีกว่าครับ หากว่า ป้ากี่ยังฝืนคุณธรรมจริยธรรม มันจะทำให้ความดีของบุตรทั้งสองที่เป็นถึงรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ และอดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย มันจะเสื่อมค่า คุณงามความดีของเทียนทองที่สร้างมาทั้งหมด มันจะล่มสลายเพราะการกระทำดังกล่าวที่ไม่รักษามาตรฐาน ไม่ปลูกฝังและส่งเสริมมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมทางการเมือง ประชาชนชาวจังหวัดสระแก้วจะประณามหยามเหยียด ด้วยคำว่า คนขี้โกง วันนี้ผม อัมรินทร์ ยี่เฮง ในฐานะภาคประชาชนจังหวัดสระแก้วนั้น ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จดหมายฉบับนี้จะทำให้คนในทีมบริหารนั้น สำนึกได้บ้างว่า เสียงของประชาชนนั้นสำคัญ และมองเห็นหัวประชาชนบ้าง อย่าคิดว่าทำอะไรแล้วประชาชนไม่รู้ ด้วยจิตคารวะ อัมรินทร์ ยี่ เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว 31/01/66

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"