X

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี คดีซื้อเสียง นายก อบต.ท่าเกวียน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ศาลจังหวัดสระแก้วสั่งจำคุก 1 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี นายก อบต.ท่าเกวียนและภรรยา คดีถูกกล่าวหาว่า ซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก อบต.ท่าเกวียน ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ย.64 หลังเข้ารับตำแหน่งได้เกือบ 1 ปี หลังอดีตนายกฯ ยื่นฟ้องต่อศาลเอง โดยมีพยานหลักฐานการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นในช่วงเวลาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 500 บาท พร้อมการสนทนาเรื่องการซื้อเสียงทางไลน์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณาคดีบัลลังก์ที่ 6 ศาลจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ผู้พิพากษาได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่ นางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน ตั้งอยู่เลขที่ 16 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าเกวียน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลคดีเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ช่วงเวลา 08.00-17.00 น. โดยกล่าวหาว่า นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน และนางสมคิด บุญศรี ภรรยา มีการซื้อเสียงเลือกตั้ง พร้อมทั้งหลักฐานการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่น โดยมีภรรยาเป็นผู้โอนเงินผ่านธนาคาร ไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งการโอนเงินดังกล่าวอยู่ระหว่างเวลาใช้สิทธิ์เลือกตั้งพอดี จำนวน 500 บาท พร้อมทั้งหลักฐานการคุยกันทางแอปพลิเคชั่นไลน์ในการซื้อเสียงดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานที่ นางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกฯ อบต.ท่าเกวียน ผู้ร้องในคดี และแพ้เลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งได้รวบรวมหลักฐานฟ้องยื่นต่อศาล พบว่า คดีมีมูล และมีการโอนเงินให้ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในระหว่างเวลาเลือกตั้งพอดี และภรรยาของจำเลย มีการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ถือว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน และในแอปพลิเคชั่นไลน์ยืนยันว่า ให้เลือกเบอร์ 1 นะ และในไลน์คุยกันเรื่องซื้อเสียง เดี๋ยวน้าโอนให้นะ 500 บาท ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้ว จึงมีคำพิพากษาให้ นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน และนางสมคิด บุญศรี ภรรยา มีความผิดจริง พิพากษาจำคุก คนละ 1 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวและไปต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่และผู้บริหาร อบต.ได้คุยกับ นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน บอกว่าคดีนี้น่าจะไม่มีปัญหา หลังจากการเลือกตั้งแล้ว นายบุญมีฯ รับตำแหน่งนายกฯ มาแล้วประมาณเกือบ 1 ปี เนื่องจาก กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.พ.65 ส่วนผู้ร้องต่อศาลในคดีนี้ ทางนางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกฯ เป็นผู้ร้องเอง ดังนั้น หากศาลจังหวัดสระแก้วมีคำพิพากษาให้จำคุก นายกฯ ก็ต้องถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เพราะขาดคุณสมบัติ และตามกฎหมายก็ต้องให้ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.ท่าเกวียน แทน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งตามกฎหมายหากจำเลยมีการอุทธรณ์คดี ต้องรอให้ศาลอุทธรณ์ภาคตัดสินชี้ขาด และต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ภายหลังศาลมีคำพิพากษาต่อไป

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"