X

ทหารพรานนำกำลังปิดถนนศรีเพ็ญ กีดกันชาวบ้านเข้าทำบุญตรุษจีนและอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ จนต้องทำบุญกลางถนนศรีเพ็ญ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 นำกำลังปิดถนนศรีเพ็ญ กีดกันชาวบ้านป่าไร่ใหม่ เจ้าของที่ดินเอกสารสิทธิ์ นส.2 เข้าทำบุญตรุษจีนและอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ จนต้องปูเสื่อทำบุญกันกลางถนนศรีเพ็ญ จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 21 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนศรีเพ็ญ ทางหลวงหมายเลข 3446 (อรัญประเทศ-ตาพระยา) ซึ่งเป็นถนนเลียบชายแดนไทย-กัมพูชา ชาวบ้านป่าไร่ใหม่ ม.8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีครอบครัวของ นางกันจณา สามล เจ้าของที่ดินเอกสารสิทธิ์ใบจอง นส.2 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้าไปทำกินในที่ดินบรรพบุรุษของตนเองและมี ตชด.911 ประเทศกัมพูชา ลุกล้ำเส้น Mou ปี 43 เข้ามาฝั่งประเทศไทย จะจับกุมชาวบ้านและยิงปืนใส่ชาวบ้าน 3 นัด เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา กระทั่ง นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เดินทางลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.66 หลังรับเรื่องร้องเรียนกับจากประชาชน จนมีการแจ้งความดำเนินคดีกับ ตชด.911 กัมพูชา จำนวน 9 นาย ,เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารพราน กระทำความผิด ม.157 นั้น ล่าสุด ช่วงสายวันนี้ ซึ่งเป็นวันตรุษจีน ครอบครัวของนางกันจณาฯ และเจ้าของที่ดินในบริเวณเดียวกันเกือบ 20 คน ซึ่งอยู่ระหว่างทำเรื่องขอรังวัดออกโฉนดที่ดินตามสิทธิ์ฯ ได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 5 รูป เพื่อไปทำบุญในที่ดินของตนเอง เนื่องในวันตรุษจีนและกราบไว้บรรพบุรุษบ้านน้อยป่าไร่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 ได้นำกำลังทหารมาปิดเส้นทาง ไม่ให้ชาวบ้านเข้าพื้นที่ โดยอ้างว่า ชาวบ้านไม่มีสิทธิ์และเป็นเรื่องความมั่นคง จนเกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเกิดเหตุถกเถียงกันระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้มีเจ้าหน้าที่ อส.จากอำเภออรัญประเทศ ซึ่งนายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภออรัญประเทศ สั่งให้ลงพื้นที่ จำนวน 2 นาย เพื่อช่วยดูแลชาวบ้าน ได้พยายามเข้ามาเจรจา แต่ก็ไม่เป็นผล ทหารพรานอ้างว่า เป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาและดำเนินการตาม พรบ.รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ไม่สามารถให้ชาวบ้านเข้าพื้นที่ได้ ทาง อส.จึงรายงานให้กับนายอำเภออรัญประเทศ รับทราบ และนายจักรพงษ์ฯ นายอำเภออรัญประเทศ ได้เดินทางมายังจุดดังกล่าว เพื่อพูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมกับ นายสุพจน์ เขียนโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ป่าไร่ฯ กระทั่ง ทหารพรานไม่ยอมให้ชาวบ้านเข้าไปยังจุดที่ดินของชาวบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีการปลูกพืชไร่และก่อสร้างเป็นเพิงพักไว้แล้ว และใกล้ถึงเวลาที่จะต้องมีการทำบุญ เพื่อให้พระสงฆ์ได้ฉันเพลตามเวลา ชาวบ้านจึงได้ปูเสือบริเวณกลางถนนศรีเพ็ญ เพื่อนิมนต์พระประกอบพิธีทำบุญทางศาสนา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและทำบุญเทศกาลตรุษจีน โดยมีนายอำเภอและผู้ใหญ่บ้าน ร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

จากการตรวจสอบคลิปขณะชาวบ้านขอเข้าไปทำบุญในพื้นที่ดังกล่าว พบว่า เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.13 จำนวนกว่า 10 นาย ได้ยืนเรียงแถวหน้ากระดานกีดขวางถนนศรีเพ็ญไว้ พร้อมกับนำกรวยยางและแบริเอ่อร์มาวางไว้ ชาวบ้านซึ่งเป็นหญิงเจ้าของที่ดินซึ่งจะเจ้าไปทำบุญในพื้นที่ ได้สอบถามทหารเสียงดังว่า “โดยถามทหารว่า เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย” แต่ทหารไม่พูดอะไร เพียงยืนนิ่งและมีการถ่ายคลิปวีดีโอไว้ ชาวบ้านจึงต่อว่าทหารไปว่า “เก่งแต่กับชาวบ้าน ทีเขมรเข้ามาไม่มีปัญญาทำอะไรมัน ใส่พานให้มันแล้วมั้ง นี่ประเทศไทยนะ เพียงบอกให้รอ” ชาวบ้านจึงเดินเข้าไปอ่านชื่อ ต่อจากนั้นก็ขอให้รอนายอำเภอ กระทั่งนายอำเภอมาถึงก็ยังไม่ยอมให้เข้าไปในพื้นที่ จนต้องมีการปูเสื่อเพื่อทำบุญกันกลางถนนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายทหารพรานรายหนึ่ง แจ้งชื่อกับชาวบ้านว่า ร.ท.อชิพล เทียมเมฆ ซึ่งเข้ามาชี้แจงกับชาวบ้านบอกว่า ที่ดินดังกล่าวซึ่งมีเอกสาร นส.2 ถ้าถูกต้องในมุมของตนเอง ตนก็เอาไปร้องศาลให้ศาลคุ้มครองสิทธิ์ให้ แต่ตอนนี้ตนไปดูข้อมูลครั้งที่แล้วที่มีการจับกุมรถไถและขีดเส้นออกมาว่า เป็นเขตป่าสงวนฯ แม้ศาลจะยังไม่พิพากษา จึงยังไม่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้ เพราะยังไม่มีสิทธิ์โดยสมบูรณ์ ตาม พรบ.รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ตนไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ ซึ่งครั้งที่แล้วป่าไม้ก็มาแจ้งแล้วว่า ถูกประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติตั้งแต่ปี 2507 และมีเพียงใบจองเท่านั้น ขณะที่ชาวบ้านแจ้งว่า ใบจองที่ชาวบ้านมี คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 7 ที่ป่าไม้และที่ดินมีข้อวินิจฉัยว่า พื้นที่ใดที่มีใบจอง นส.2 ไม่ใช่พื้นที่ป่าและชาวบ้านได้รับใบจองก่อนประกาศเขตป่าสงวนฯระหว่างปี 2502-2505 นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวยังได้ประสานไปยัง พ.อ.อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 เพื่อสอบถามข้อมูลการห้ามเข้าพื้นที่ดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"