X

ลีลาเด็ด!! จัดแข่งขัน“ปลาร้าสับสะเดิด”ประกอบลีลาเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูการทำอาหารพื้นถิ่น จ.สระแก้ว

สระแก้ว – อำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว จัดแข่งขันสับ “ปลาร้าสับสะเดิด”ประกอบลีลาเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูการทำอาหารพื้นถิ่น เพื่อส่งเสริมให้สตรีพัฒนาสู่มาตรฐาน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว มีการจัดกิจกรรมโครงการอนุรักษ์อาหารพื้นถิ่น ที่ชื่อว่ากิจกรรม “แข่งขันปลาร้าสับสะเดิด”ประกอบลีลา โดยมี นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอเขาฉกรรจ์ เป็นประธานเปิดโครงการ และนางดรุณี พูนประสิทธิ์ ประธานสภา อบจ.สระแก้ว โดยทางอำเภอเขาฉกรรจ์ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขาฉกรรจ์ และคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเขาฉกรรจ์ จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์อาหารพื้นถิ่นของอำเภอเขาฉกรรจ์ ส่งเสริมให้สตรีได้มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูการทำอาหารพื้นถิ่นไว้และพัฒนาสู่มาตรฐาน ซึ่งก่อนจัดการแข่งขัน ได้มีวิทยากรได้ไปสอนการทำปลาร้าสับ อย่างถูกวิธีด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีทีมซึ่งเป็นกลุ่มสตรีอำเภอเขาฉกรรจ์เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมากถึง 8 ทีม มีคณะกรรมการตัดสินให้คะแนน โดยพิจารณาจากรสชาติอาหาร ด้านความพร้อมเพรียง ด้านความสะอาด ทั้งการทำปรุงปลาร้าสุก และปลาร้าดิบ ภายในระยะเวลากำหนด 7 นาที และจัดวางในถาดให้สวยงาม ซึ่งบรรยากาศของการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ของผู้เข้าร่วมแข่งขัน และกองเชียร์

ซึ่งผลการแข่งขัน “ปลาร้าสับสะเดิด”ประกอบลีลา โครงการอนุรักษ์อาหารพื้นถิ่น ประจำปี 2566 ปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมเทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมตำบลหนองหว้า และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ทีม ตำบลเขาสามสิบ

ทางด้าน นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอเขาฉกรรจ์ กล่าวว่า ปลาร้าสับเป็นอาหารพื้นถิ่นที่ชาวอำเภอเขาฉกรรจ์ชื่นชอบและนิยมรับประทาน จึงเห็นว่า ควรจัดให้มีการแข่งขันขึ้น และขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มีการสนับสนุนให้การจัดงานเกิดขึ้น และที่สำคัญการจัดงานครั้งนี้ ยังเป็นการเทิดประเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาฯ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 3 รอบ 36 พรรษา วันที่ 8 มกราคม 2566 ได้มีการจัดแสดงลายผ้าพระราชทางต่าง ๆ ภายในงานด้วย

ส่วน นางกรรณณิกา พรหมณี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเขาฉกรรจ์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ คณะกรรมการพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอเขาฉกรรจ์ ได้จัดตั้ง “กองบุญ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอเขาฉกรรจ์ และเชิญชวนคณะกรรมการฯ ผู้มีจิตศรัทธา ได้นำข้าวสาร อาหารแห้งมาร่วมบริจาค รายได้นำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์ เป็นการสนับสนุนกิจกรรม “การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนอำเภอเขาฉกรรจ์” ต่อไป

—————————
ภาพโดย/ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์ ทีมข่าว ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"