X

แห่ชมดูลุงปลูกสตรอเบอรี่ 2 เดือน ได้กินลูก จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – นักท่องเที่ยวแห่ชมดูลุงปลูกสตรอเบอรี่ 2 เดือน ได้กินลูก พื้นที่หมู่ที่15 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสัมพันตาใหม่ หมู่ที่15 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พากันไปดูสวนสตรอเบอรี่ในทุ่งนาของคุณลุงศรี ผันนลา หรือลุงมนตรี ผันนลา อายุ 61 ปี ซึ่งหันมาทดลองปลูกสตอเบอรี่สายพันธุ์พระราชทาน80 ซื้อมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ต้นละ 15 บาท จำนวน 200 ต้น และได้ทดลองปลูกในที่นาหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวปลายเดือน พ.ย.65 ที่ผ่านมา โดยใช้รถไถยกร่องสูง 30 ซม. กว้าง 30 ซม.ได้นำต้นพันธุ์ที่ซื้อมาปลูกใส่หลุมที่เจาะหลุมกว้าง 15 ซม.แล้ววางลงในหลุมที่เจาะเป็นรูระยะห่างแถว 20×20 ซม.

ทั้งนี้ หลังจากปลูกแล้วรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ใช้น้ำใส่ถังสำหรับรถน้ำต้นไม้เทลาดผ่าน สลับกับการใส่ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพทำขึ้นมาเอง สลับกับเครื่องดื่มชูกำลังผสมกับผงชูรส แล้วนำมารดทุก 3 วัน สตรอเบอรี่เริ่มออกดอกติดลูกเมื่อมีอายุ 45 วัน และลูกจะแก่ภายในวัน 50 วัน เป็นการทดลองและศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทดลองชำยอดสตรอเบอรี่เพื่อไว้ขยายพันธุ์ โดยนำถุงพลาสติกขนาดเล็กผสมดินเล็กน้อยครึ่งถุง นำส่วนยอดที่แตกตารากกดลงไปในถุง 10 วันให้หลัง รากจะเดินเต็มที่ ตัดออกจากต้นแม่ รอการขยายพันธุ์ต่อไป

คุณอำภา พวงเงิน และเพื่อนที่พากันมาชิมสตรอเบอรี่ ที่ของลุงศรี ปลูกไว้ บอกว่า รสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ดีใจที่บ้านเราได้ทดลองปลูกสตรอเบอรี่ได้ผล ส่วน ผู้ใหญ่ประจักษ์ ศรีสะโม กล่าวว่า อยากจะทราบข่าวว่าลูกบ้านได้ทดลองปลูกสตรอเบอรี่และติดลูก จึงมาดูและลองชิม ดีใจที่ลูกบ้านสตรอเบอร์รี่เป็นผลสำเร็จ หากใครอยากจะมาลองชิมและซื้อหาต้นพันธุ์ไปปลูกสามารถติดต่อกับลุงสมศรีได้เลย

ทางด้าน ลุงศรี ผันนลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สามารถขยายพันธุ์สตรอเบอรี่ ในพื้นที่ ที่มีอาการร้อนชื้นได้เป็นผลสำเร็จเป็นคนแรกในอำเภอกบินทร์บุรี ขณะนี้ได้มีต้นพันธุ์สตรอเบอรี่ขยายพื้นที่ปลูกแล้วหลายร้อยต้น ผู้ที่สนใจจะนำไปปลูกสามารถติดต่อซื้อต้นพันธุ์ได้ในราคาต้นละ 25 บาท รับประกันต้นพันธ์สตรอเบอรี่ทุกต้นที่ซื้อไปจะไม่ตายและออกลูกทุกต้น สนใจติดต่อสอบถามและซื้อต้นพันธุ์ ติดต่อลุงศรี ผันนลา หมายเลขโทรศัพท์ 096-131-4177 และ061-627-2111

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"