X

สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าววันพ่อ

ปราจีนบุรี – เปิดโครงการเดินตามรอยพ่อตามแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง สืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทยลงแขกเกี่ยวข้าววันพ่อ แจกชาวบ้านในพื้นที่

เมื่อวันที่ ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อบต.คำโตนด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ดร.บังอร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการเดินตามรอยพ่อ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย โดยการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งทาง อบต.คำโตนด ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ ซึ่งมีความหมายมากสำหรับคนในชุมชนนี้

นายสุชาติ เดชสุภา นายก อบต.คำโตนด กล่าวว่า ทาง อบต.ได้จัดกิจกรรมดำนาวันแม่เกี่ยวข้าววันพ่อมากว่า 10 ปี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งประชาชนในชุมชน ผู้นำท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. ตำรวจ ครู นักเรียน เน้นความรักสามัคคีระหว่างคนในชุมชนในการทำนา 15 ไร่นี้ จะไม่จำหน่ายขายข้าวเปลือกหรือข้าวสารแต่อย่างใด หลังเก็บเกี่ยวประชาชนจะได้รับข้าวสารคัดปลอดสารที่ทำไว้ไปหุงกินที่บ้าน คนละ 2-3 กก.ในการเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้ง

นางมะลิวัลย์ ตงฉิน ราษฎร ม.9 กล่าวว่า ถึงฤดูกาลทำนาทั้งดำและเกี่ยวจะมาร่วมทุกครั้ง ทำเพื่อในหลวง ร.9 รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก จะขอร่วมกิจกรรมนี้ตลอดไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"