X

เปิดงานมหกรรม “เฉลิมฉลอง 114 ปี ลายพระหัตถ์” จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงานมหกรรม “เฉลิมฉลอง 114 ปี ลายพระหัตถ์” เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ที่บริเวณอนุสาวรีย์ลายพระหัตถ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นายกฤษฎา คงคะจันทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรม “เฉลิมฉลอง 115 ปี ลายพระหัตถ์ เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี” โดยมี นายรัชกฤต พยัคฆ์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ให้การต้อนรับ โดยการจัดงานมหกรรม “เฉลิมฉลอง 114 ปี ลายพระหัตถ์ เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี นั้น

ความตามพระราชหัตถลขาของล้นเกล้าล้นกระหม่อม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงมีพระราชทานแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร ต่อมา ดำรงพระบรมราชอิสริยยศ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) บันทึกคราวเสด็จประพาสมณฑลปราจีน เมื่อ ร.ศ.127 โดยทางเรือมายังอำเภอศรีมหาโพธิ ในวันที่ 18 ธันวาคม และทรงช้างกปุม ของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาทอดพระเนตรโบราณสถาน เทวสถานดงศรีมหาโพธิและมีหลักฐานที่ระลึกการเสด็จประพาสครั้งดังกล่าว ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานข้อความลายพระหัตถ์ “จปร.41 ร.ศ. 127”

ซึ่งหมายถึง ล้นเกล้าล้นกระหม่อมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จมาที่ตำบลนี้ ในสมัยรัตนโกสินทร์ศก 127 เป็นปีที่ 41 ในรัชกาล โดยจารึกบนแผ่นศิลา ซึ่งประดิษฐานภายในมณฑป ณ สถานที่อันเป็นมงคลแห่งนี้ อำเภอศรีมหาโพธิ ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี เทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ สถานศึกษาสภาวัฒนธรรมทุกระดับในจังหวัดปราจีนบุรี ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชนประชาชนชาวอำเภอศรีมหาโพธิ และชาวจังหวัดปราจีนบุรี จึงได้รวมพลังแห่งความจงรักภักดี พร้อมใจกันจัดงาน “งานมหกรรม “เฉลิมฉลอง 114 ปี ลายพระหัตถ์ เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวง ทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ประจำปีพุทธศักราช 2565 ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ที่ทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และความกตัญญ กตเวทีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมด้านการเทิดทูนสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ ในมิติทางวัฒนธรรมประเพณี และสืบทอดสู่รุ่นลูกหลานสืบต่อไปและส่งเสริมการท่องเที่ยว

ด้าน นายกฤษฎา คงคะจันทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก ท่าน ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นผู้แทนมาเป็นประธานพิธีเปิด งานมหกรรม”เฉลิมฉลอง ๑๑๔ ปี ลายพระหัตถ์ เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวง ทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี” ในวันนี้ เมื่อได้มาสัมผัสบรรยากาศของงานครั้งนี้แล้ว นับเป็นการจัดงานเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) ที่ได้เสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ์ เมื่อรัตนโกสินทร์ศก 127 การเสด็จประพาสหัวเมืองต่าง ๆ ของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีตเป็นเรื่องที่สำคัญและยิ่งใหญ่มาก ซึ่งมณฑลปราจีนบุรีเป็นมณฑลหนึ่งที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณนั้น ซึ่งในการเสด็จประพาสแต่ละครั้งของพระองค์จะทรงบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ได้ทอดพระเนตรไว้อย่างละเอียด

“นับเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่ายิ่งที่เราจะศึกษาเรียนรู้ เพื่อทราบถึงความเป็นมาต่าง ๆ ในอดีตของเรา สำหรับชาวอำเภอศรีมหาโพธิ และชาวจังหวัดปราจีนบุรี นั้นต้องถือว่า ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุดมิได้ ที่ได้รับโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จล้นเกล้า กระหม่อมสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 ณ สถานที่แห่งนี้แล้ว ยังได้พระราชทานลายพระหัตถ์ให้ไว้เป็นสิริมงคลอย่างสูงยิ่งต่อบ้านเมืองอีกด้วย “นายกฤษฏากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในงานก่อนพิธีเปิดมีขบวนวัฒนธรรมของแต่ละตำบล การแสดงโดยแต่งกายย้อนยุค เริ่มเดินจากหน้าวัดอินทรแบก ตลาดท่าประชุม มาสถานที่จัดงานมีประชาชนในขบวนกว่า 1,000 คน ในงานมีการจัดแสดงแสงสีเสียง การเสด็จประพาสมณฑลปราจีน-ดงศรีมหาโพธิ์ของพระพุทธเจ้าหลวง ,ประวัติเมืองปราจีนบุรี การบันเทิงรำวงย้อนยุค การออกร้าน-ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นระหว่างวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"