X

กองปราบฯ ส่วนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อทราย ในพื้นที่ ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อทราย 2 บ่อ หลังถูกร้องเรียนว่าผู้ประกอบการเป็นผู้มีอิทธิพลใกล้ชิดนักการเมืองระดับชาติ ลักลอบขุดทรายและเปิดบ่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งพบว่า มีการหยุดปฏิบัติงานไประยะหนึ่ง และไม่พบการปฏิบัติงานขณะเข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กรณีลักลอบขุดทรายและเปิดบ่อโดยไม่ได้รับอนุญาต สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในการขนส่งที่สัญจรไปมา ตามหนังสือลงวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ร้องระบุว่า ในฐานะประชาชนจังหวัดสระแก้วและเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว จึงร้องเรียนให้ผู้บังคับการฯตรวจสอบการดำเนินการลักลอบขุดทรายแบบผิดกฎหมายมาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี จำนวน 2 บ่อ ซึ่งบ่อแรกมีการดูดทรายจนหมดแล้วย้ายไปยังบ่อที่ 2 ในพื้นที่บ้านลุงพู ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว ซึ่งประชาชนในพื้นที่รับทราบปัญหาและได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง และรับรู้เรื่องดังกล่าวดี เนื่องจากผู้ประกอบการเป็นผู้มีอิทธิพลใกล้ชิดนักการเมืองระดับชาติ จึงร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดดังกล่าว และขอให้ประสานเจ้าหน้าที่ ได้แก่ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.จากส่วนกลาง สังกัดกองบัญชาการสอบสวนกลาง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้, เจ้าหน้าที่ ปทส.สระแก้ว ,เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรมจังหวัด ลงพื้นที่ดังกล่าว เมื่อช่วงสายวานนี้ (8 ธ.ค.) จำนวนเกือบ 20 นาย โดยมีการนำเครื่องมีไปทำการตรวจวัดพิกัดและตรวจสอบพื้นที่ และถ่ายภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ว่ามีการปฏิบัติงานในการดูดทราย แต่พบรถแบคโฮจอดอยู่ในพื้นที่ด้วย โดยหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลโคกปี่ฆ้อง เพื่อสรุปผลการดำเนินงานตรวจสอบดังกล่าว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยังไม่พบความผิดชัดเจน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โฉนด ส่วนการดูดทรายพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการหยุดปฏิบัติงานไประยะหนึ่ง และไม่พบการปฏิบัติงานขณะเข้าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสอบถามข้อมูลการเข้าตรวจสอบดังกล่าวไปยัง นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้ข้อมูลว่า ตนเองไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ทสจ.เข้าร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานอื่น ๆ และยังไม่ได้รับรายงาน แต่เบื้องต้น ทราบว่าการเข้าดำเนินการยังไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้มีการสั่งการให้หยุดดำเนินการแล้ว

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"