X

รำกลองยาวรอบเมรุ ก่อนเผาศพอดีตผู้ใหญ่บ้าน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – พิธีฌาปนกิจศพอดีตผู้ใหญ่บ้าน รำกลองยาวรอบเมรุ ก่อนเผาศพ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดปากแพรก ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้จัดพิธีฌาปนกิจศพ คุณลุงเสนาะ เดชศร อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 โดยมีขบวนกลองยาวรอบเมรุเผาศพ 3 รอบ ก่อนฌาปนกิจศพ มีบรรดาญาติ ๆ และคุณสนิท ร่วมรำกลองยาวรอบเมรุด้วยความสนุกสนานครื้นเครง ตามคำสั่งเสียของผู้เสียชีวิต ก่อนที่จะเสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 ธค.65

นายธรรมนูญ เดชศรี ลูกชายคนที่ 2 ของลุงเสนาะ เดชศร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ หลังจากที่ฌาปนกิจศพคุณพ่อเสร็จ ก่อนที่คุณพ่อจะเสียชีวิต ได้สั่งเสียภรรยาและลูก ๆ ว่า ถ้าตนเองตายไป ขอให้เอาคณะกลองยาว ซึ่งตนเองเป็นหัวหน้าคณะมาแห่รอบเมรุเผาศพให้ด้วย ไม่อยากให้ภรรยาและลูกและญาติ ๆ โศกเศร้าเสียใจ วันนี้คุณแม่กับลูกและญาติ ได้ทำตามคำสั่งเสียให้แล้ว ขอให้ดวงวิญญาณของพ่อไปสู่สุคติ ไม่ต้องห่วงแม่และลูก ๆ แม่และลูก ๆ ยังรักและคิดถึงพ่ออยู่เสมอ

ทางด้าน ลุงเต๋ง จอมพล รองหัวหน้าคณะกลองยาวเสนาะโชว์ กล่าวว่า อดีตผู้ใหญ่เสนาะ ได้จัดตั้งคณะกลองยาวเสนาะโชว์ขึ้นมา เพื่อสืบสานคณะกลองยาวให้กับชนรุ่นหลังมาหลายสิบปี ก่อนเสียชีวิต ด้วยโรคประจำตัว ได้บอกกับทุกคนว่า ถ้าตนเองเสียชีวิตไปขอให้เอากลองยาวมาตีให้ทุกคนได้รำกลองยาวก่อนฌาปนกิจศพด้วย ไม่ต้องโศกเศร้าเสียใจ อยากให้ทุกคนสนุกสนานเป็นวาระสุดท้าย และอยากจะฝากไว้ ถ้าหากในคณะกลองยาวมีการเสียชีวิต อยากจะให้ เอาคณะกลองยาวมาตีรำด้วย ขอให้ผู้ช่วยกันอนุรักษ์คณะกลองยาวไว้ให้นานที่สุด

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"