X

เผชิญหน้า!! ร.อ.ทหารเขมร ข้ามเส้น MOU มาขับไล่คนไทย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายทหารกัมพูชา ยศร้อยเอก นำกำลังบุกข้ามเส้น MOU มาขับไล่คนไทย ริมถนนศรีเพ็ญ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ระบุ จะนำกำลังเข้ามาจับกุมคนไทยบนผืนแผ่นดินไทย ผู้ใหญ่บ้านต้องเดินทางเข้าไปเจรจาทั้งที่ยังใส่ชุดขาว หลังไปร่วมงานพิธีวันที่ 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ ด้านชาวบ้านยืนยัน จะเข้าทำกินในที่ดินเอกสารสิทธิ์บรรพบุรุษต่อ เพื่อรักษาเกียรติภูมิของประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกรณีพิพาทขึ้นที่บริเวณฝั่งตะวันออกของถนนศรีเพ็ญ ม.8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ชายแดนไทย-กัมพูชา ภายหลังชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้เข้าไปทำกินในที่ดินของบรรพบุรุษ(บ้านน้อยป่าไร่เดิม) เมื่อกว่า 40 ปีก่อน ตามเอกสารสิทธิ์ใบจอง น.ส.2 เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์และออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินตามระเบียบกฎหมาย กระทั่้งเกิดข้อพิพาทและอ้างสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่กัมพูชาบางราย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีผลประโยชน์ทับซ้อนหลายกรณี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสีเทา เส้นทางนำเข้าและส่งออกของเถื่อนหนีภาษี และแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย จนชาวบ้านที่มีเอกสารสิทธิ์ฯ ถูกกีดกันจากเจ้าหน้าที่บางหน่วย โดยอ้างว่า เป็นพื้นที่ความมั่นคง ทั้งที่บริเวณดังกล่าว อยู่ใต้เส้น MOU ปี 2542 ฝั่งประเทศไทย ทำให้ นายสุพจน์ เขียนโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเสร็จจากภารกิจงานพิธีเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ต้องรีบเดินทางเข้าไปเจรจายุติปัญหา ทั้งที่ยังแต่งชุดขาวอยู่

ล่าสุด นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชั่น พรรคเสรีรวมไทย และอดีตเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า “Veera Somkwamkid” ถึงกรณีนี้ ระบุว่า “เช้าวันนี้ (จันทร์ที่ 5 ธ.ค. 2565) ร.อ.เจมส์ ตชด.เขมร บุกเข้ามาในที่ดินของ นายสารี มาลาหอม หมู่ 8 บ้านน้อยป่าไร่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน (ชุดชาว) ต้องไปเจรจาให้ออกไป ทำไมทหารพรานของไทยไม่มีความเด็ดขาด ปล่อยให้กองกำลังต่างชาติเข้ามาในแผ่นดินไทยอยู่เป็นประจำ พวกมันเข้ามาทหารและตำรวจของไทยไม่จับดำเนินคดี แต่คนไทยข้ามเข้าเขตแดนของมัน ทหารตำรวจเขมรมันจะจับดำเนินคดีทันที #ต้องดำเนินคดีฐานละเว้นกับทหารไทย”

โดยนายสุพจน์ เขียนโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รายงานกรณีดังกล่าว ไปยังนายอำเภออรัญประเทศและผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ว่าเมื่อเวลา 10.15 น.ตนเองในฐานะผู้ใหญ่บ้านป่าไร่ใหม่ ม.8 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 ได้ร่วมเจรจากับตำรวจตระเวนชายแดนกัมพูชา กรณีประชาชนได้เข้าพื้นที่ทำกินหน้าถนนศรีเพ็ญ ซึ่ง ตชด.กัมพูชา มาระงับไม่ให้ลงพื้นที่ อ้างว่า แนวเขตยังไม่ชัดเจนจึงให้หยุดไว้ก่อน และตนได้ขอร้องให้ประชาชนหยุดก่อน เพื่อไม่ให้เหตุบานปลาย จึงเรียนมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนด้วยครับ

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของเอกสารสิทธิ์ที่ดินบริเวณดังกล่าว และเป็นลูกหลานของ นายสาลี มาลาหอม ได้ให้ข้อมูลยืนยันว่า ไม่ได้ข้ามเส้น MOU เข้าไปฝั่งกัมพูชา แต่ ตชด.911 ของกัมพูชา เข้ามาข่มขู่ชาวบ้าน จะนำกำลังมาจับบนดินแดนไทย ชาวบ้านมองว่า ฝั่งเขมรรุกล้ำทำหมู่บ้านจนมาประชิดทับเส้น MOU กลับทำได้ แต่เราเข้าทำกินฝั่งไทยกลับมาหาเรื่อง ซึ่งที่ดินแปลงนี้เป็นของ นายสารี มาลาหอม ซึ่งอยู่ติดกับเส้นทางที่มีการลักลอบนำเนื้อหมูชำแหละจากประเทศกัมพูชาเกือบ 1 ตันและสินค้าหนีภาษีเข้ามาในประเทศไทยและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเมื่อวานนี้(4 ธ.ค.) นอกจากนั้น ชาวบ้านยังยืนยันว่า จะเข้าไปทำกินต่อในที่ดินของตนเอง เพื่อรักษาเกียรติภูมิของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังนายวีระ สมความคิด นำกรณีดังกล่าวไปโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดีย ปรากฏว่า มีประชาชนเข้ามาติดตามความคืบหน้า และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่า เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยไม่ดูแลผลประโยชน์ของชาติและไม่ดูแลประชาชนคนไทยด้วยกัน และแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา อาทิ “ขาดผู้นำที่เด็ดขาดครับ” ,”ทหารไทยมีใว้ตบเด็กกับสตรีและพระ” ,”จับเด็กง่ายกว่าเยอะ” ,”เราอ่อนแอมาก” , “กลัวเขาโกรธครับ” ,”ทหารไทยยุคเปลืองภาษี!” ,”ผู้นำอ่อนปวกเปียก ผู้ปฏิบัติก็อ่อนโยนครับ” ,”นายกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไร้ประสิทธิภาพทางด้านความมั่นคง” ,”หน้าที่คนอื่นรู้หมด ยกเว้นหน้าที่ตนเอง” ,ขับรถฝ่าด่านพร้อมอาวุธจนมาถึงแยกวัฒนานครยังมีมาแล้ว….อ่อนยังกับขี้เปียก ….. กับประชาชนชาวบ้านตาดำ ๆ เก่งกันจริง ผู้นำหัว…” ,กลัวเสียผลประโยชน์ครับ” ,”ไทยกลัวเขมรเคืองเลยทำดีต่อเขมร” เป็นต้น

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"