X

ไอเดียสุดเก๋”ครูคณิตศาสตร์”จัดห้องเรียนสไตล์คาเฟ่แบบมินิมอล จูงใจเด็กอยากเรียน กระแสตอบรับพุ่งไม่หยุด จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยม จ.สระแก้ว ไอเดียสุดเก๋ จัดห้องเรียนสไตล์คาเฟ่ แบบมินิมอล เพื่อจูงใจให้นักเรียนอยากเข้าเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ล่าสุด มีกระแสตอบรับพุ่ง แห่ชื่นชมและให้กำลังใจครูจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากโลกออนไลน์แห่แชร์ภาพห้องเรียนของโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 2,234 คน ซึ่งมีการตกแต่งห้องเรียนคณิตศาสตร์เป็นรูปแบบมินิมอล คล้ายกับสไตล์ที่ร้านกาแฟชื่อดังนิยมตกแต่งร้าน เปลี่ยนสภาพห้องเรียนแบบเดิม ๆ แบบหน้ามือเป็นหลังมือ ซึ่งได้รับการชื่นชมไอเดียว่า ทำให้บรรยากาศน่าเรียนมากขึ้น โดยครูคนดังกล่าว ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า Kap Jukkawad เมื่อ 4 วันก่อน ระบุว่า “90% สำหรับห้องเรียนในฝันของผม ขอบคุณผู้บริหาร ครูในหมวด และเพื่อนร่วมหมวดที่สนับสนุนแนวคิด ที่แตกต่างของผม ขอบคุณคำชมจาก นักเรียน และหวังว่า พวกหนูจะรักษาไว้ ไม่ขีดเขียนให้มันพังนะลูก” หลังจากนั้นก็โพสต์ภาพห้องเรียนที่ตกแต่งและจัดห้องเรียนเสร็จเรียบร้อยว่า “เสร็จ 100% ขอบคุณทุกคนที่แชร์โพสต์ก่อนหน้านี้นะครับ ไม่คิดว่าจะมีคนชอบเยอะขนาดนี้”

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ครูคณิตศาสตร์คนดังกล่าวชื่อว่า นายจักรวรรดิ ไชยโคตร เป็นครูสอนคณิตศาสตร์ ที่โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตำแหน่งข้าราชการครูวิทยฐานะ บอกว่า “ต้องบอกเลยว่าโครงการนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีผู้บริหารที่ดีและใจกว้าง ผมขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุน ขอบคุณหัวหน้าหมวดที่เป็นผู้ผลักดันโครงการ ขอบคุณทุกคนในหมวดคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมแนวคิด ขอบคุณครูและนักเรียนที่ช่วยทาสีถึงแม้จะกวนบ้างก็เหอะ ขอบคุณเพื่อนที่แนะนำแนวทางการจัด และขอบคุณร้านป้ายที่พิมพ์และติดตั้งงานให้ สุดท้ายนี้ถ้าเด็ก ๆ ที่ใช้ห้องเรียนเห็นโพสต์ ช่วยกันรักษานะครับ อย่าทำลาย อย่าขีดเขียนอะไรลงไป จะได้ใช้ไปนานๆ” ซึ่งภายหลังครูฯโพสต์ข้อความดังกล่าว ก็มีการแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง จนกระทั่งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ น่าเรียนมากครับพี่, ห้องเรียนน่าดึงดูดให้ นร. เข้ามาเรียนมาก, ขอชื่นชมมาก ๆ น้องทำออกมาได้เป็นอย่างดี ดีใจแทนเด็ก ๆ ที่ได้เรียนห้องเรียนที่มีบรรยากาศแปลกใหม่, ห้องเรียนน่ารัก น่าเรียนจัง หรือ แม้แต่ครู ยังอยากไปสอนแมะ 55 เป็นต้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ รร.วังน้ำเย็นวิทยาคม อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อพบกับ ดร.มยุรี ฐานมั่น รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เปิดเผยว่า ในเรื่องของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยส่วนใหญ่ เราก็ทราบอยู่แล้วว่า ค่อนข้างจะไม่น่าเรียน เด็กมักจะเปรยกับครูผู้สอนว่า ถ้าห้องเรียนเราน่าเรียนบรรยากาศเหมือนคาเฟ่ก็ดีนะ คุณครูก็เลยนำแนวคิดของเด็ก ๆ มาพูดคุยกันในกลุ่มสาระ และทำเป็นโครงการเสนอขึ้นมา ทางฝ่ายบริหารก็เห็นดีด้วยว่า ถ้ามันจะเป็นงานที่ทำให้เด็กเกิดการกระตุ้นให้อยากเรียน ก็เลยอนุมัติงบประมาณให้ ซึ่งครูในกลุ่มสาระก็ช่วยกัน ครูได้นำไปสู่กระบวนการทาสีใหม่ ตกแต่งใหม่ ก็จะได้ห้องเรียนแบบใหม่ ใช้งบประมาณไปประมาณ 21,000 กว่าบาท ซึ่งสามารถตกแต่งได้อีก

“พอเด็ก ๆ เข้ามาเรียนก็เกิดความฮือฮา กระตือรือร้นที่จะเข้ามาเรียน เราเห็นว่า มันเป็นประโยชน์ ซึ่งในทางกลับกัน เด็กที่ไม่ค่อยอยากเรียน ก็อยากไป อยากเข้ามาเรียนในห้องนี้ เด็กห้องอื่นก็อยากเรียนด้วย สร้างแรงบัลดาลใจในการเรียนคณิตศาสตร์ได้เพิ่มขึ้นและเป็นต้นแบบ เป็นแนวคิดอีกอย่างให้ครูท่านอื่น นักเรียนห้องอื่นได้ทำตาม หรืออาจจะมีไอเดียที่เก๋ดีกว่านี้ สำหรับกลุ่มสาระอื่น เราก็ยินดีสนับสนุนทุกแนวคิดของคุณครู ที่จะลงสู่เด็ก ซึ่งกรณีนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาฯ ท่านก็เห็นว่าเป็นแนวคิดที่ดี ท่านก็ให้การสนับสนุนให้กำลังใจ และบอกว่า ถ้ามีแนวคิดอย่างนี้ที่จะทำอีกก็สามารถทำได้” ดร.มยุรี กล่าว

ทางด้าน นายจักรวรรดิ ไชยโคตร ครูสอนคณิตศาสตร์ เจ้าของแนวคิดดังกล่าว กล่าวว่า โครงการเกิดขึ้นหลังจากเทอมที่แล้ว ปีการศึกษา 2565 เทอม 1 มีเด็กนักเรียนห้อง 3/7 บอกว่า มีความสามารถอยากมาช่วยทำห้องเรียนให้สวย ๆ ตนก็คิดอยากจะทำห้องอยู่แล้ว และเราคิดว่า ถ้าเราทำให้เด็กได้โดยที่เด็กต้องการอยากทำ จึงทดลองทำดูซักครั้งโดยเสนอผู้บริหารดู ซึ่งขั้นแรกปรึกษากับครูในหมวด ประชุมหมวดว่า อยากจะทำห้องเรียนที่เป็นต้นแบบซัก 1 ห้อง ให้นักเรียนอยากเรียน ให้ครูอยากสอน ซึ่งก็ได้รับอนุมัติให้ทำ จึงเขียนร่างโครงการขึ้นตอนสิ้นปีงบประมาณ และเสนอผู้บริหาร ซึ่งผู้บริหารก็ใจดีอนุมัติงบให้ตามที่ขอไป ซึ่งพอเปิดเทอม 2 ก็ได้ดำเนินการตามโครงการ โดยใช้แนวคิดสร้างห้องเรียนเป็นแนวคาเฟ่ตามที่ชอบ ซึ่งถ้าเรายกคาเฟ่มาไว้ตรงนี้ เด็กจะอยากเข้าเรียนมั้ย เด็กจะมีความสุขมั้ย

“ผมออกแบบเองเป็นแนวคาเฟ่ แล้วจ้างช่างให้ทำตามแบบที่เราวางไว้ พอทำเสร็จ ก็ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ตอนนั้นโพสต์แค่ 90%ยังไม่เสร็จ หลังช่างมาทำให้เรียบร้อย เราถูกใจมาก จึงนำไปโพสต์ลงเฟซ มีคนมาแชร์เรื่องนี้เยอะมาก ซึ่งผมไม่คิดว่าจะมีคนแชร์เยอะมากขนาดนี้ มีการตอบรับที่ดี มีคำชมเยอะแยะมากมาย ผมก็รู้สึกดีใจ แต่ดีใจมากกว่านั้นก็คือ เด็กนักเรียนเค้าบอกว่า ครู อยากเรียนห้องครูมาก อยากให้ครูสอน เด็กก็จะกระตือรือร้นมาที่ห้องมาก วันแรกที่เค้าเจอห้องบอกกับครูว่า “นี่มันคาเฟ่ชัด ๆ” ส่วนที่เข้ามาในคอมเม้นท์ทางเฟซว่า ผมจะตั้งใจเรียน ผมจะไม่หลับในคาบเรียน ซึ่งโดยรวมผู้บริหารก็ถูกใจ “ครูจักรวรรดิ กล่าวและว่า

สำหรับ Math Cafe 4/5 ตั้งขึ้นมาโดย Math แปลว่า คณิตศาสตร์ แนวคาเฟ่ ซึ่งหลังจากนี้ก็หวังว่า เด็ก ๆ จะรักษา ใช้ห้องอย่างทะนุถนอม ไม่ขีดเขียน ทำลายข้าวของ ซึ่งจะได้ใช้รุ่นต่อ ๆ ไปนาน ๆ ซึ่งหลังจากทำห้องสไตล์นี้แล้ว ผลที่ได้โดยเฉพาะผลการเรียนนั้น ตอนนี้โครงการเพิ่งเริ่ม แต่ว่า ยังไม่ได้มีการสำรวจ ต้องรออีกระยะหนึ่ง ส่วนความตั้งใจเรียนของนักเรียนนั้น ดีมาก กระตือรือร้นดีกว่าเดิมเยอะ โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าสังเกตการณ์ การเรียนการสอนภายในห้องเรียนสไตล์คาเฟ่ พบว่า เด็กนักเรียนทั้งห้อง ตั้งใจเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อย่างสนใจ มีการสนทนาโต้ตอบกับครูผู้สอนอย่างกันเอง จนกระทั่งจบคาบเรียนวิชาคณิตฯเกือบ 1 ชั่วโมง อย่างมีความสุข

ขณะเดียวกัน ด.ญ.กชพร ศรีประทุม นักเรียนชั้น ม.3/7 และเพื่อน ๆ ซึ่งเข้าไปเรียนวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 ในห้องเรียนดังกล่าว บอกว่า หนูคิดว่าบรรยากาศของห้องเป็นสิ่งสำคัญของการเรียน เพราะว่าถ้าบรรยากาศดี แล้วก็ทำให้นักเรียนสนใจการเรียนมากขึ้น ซึ่งหลังครูจัดทำห้องเรียนแบบนี้ในเทอม 2 นี้ เพื่อนส่วนใหญ่ก็ชอบกัน จนมีการพูดต่อ ๆ กัน ซึ่งหนูก็ชอบ จึงทำให้อยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และมันน่าเรียนมาก

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"