X

อินเตอร์เน็ตรั่ว!! กัมพูชาจับ 2 คนไทย-กัมพูชา ลักลอบต่อเน็ตข้ามแดนไปใช้ช่วงฟุตบอลโลก

สระแก้ว – กัมพูชาจับทันควัน 2 คนไทยและชาวกัมพูชา ลักลอบนำสัญญาณอินเตอร์เนตจากประเทศไทยเข้าไปใช้ในกัมพูชา หลังฟีฟ่าร้องเรียนสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลโลกรั่วไปประเทศเพื่อนบ้าน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน ประจำ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 เวลา 11.11 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกัมพูชา ร่วมกับ ร.ต.อ.บุน ชายแดน หน.สถานีตำรวจแขวงโอวโจรว และ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัด จต.บึงสาคู พัน.ตชด.911 ได้เข้าจับกุมบุคคลลักลอบนำเข้าสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากไทยเข้ามาใช้ในกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ บ.กระบาลสะเปียนมวย แขวงโอวโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและควบคุมตัวบุคคลที่กระทำผิดดังกล่าวได้ จำนวน 3 ราย เป็นชาย ประกอบด้วย 1.นายเจา เจนลา สัญชาติกัมพูชา เจ้าของบ้านในพื้นที่ บ.กระบาลสะเปียนมวย แขวงโอวโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย 2.นายธีรวัฒน์ อังศุธรไพบูลย์ หรือชื่อตามหนังสือเดินทางว่า ANGSUTHORNPAIBOON TERAWAT สัญชาติไทย และ 3.นายสราวุธ เทงฮะ มีชื่อตามหนังสือเดินทางว่า THENG-HA SARAWUT เป็นบุคคลสัญชาติไทย รวมคนไทย 2 ราย และกัมพูชา 1 ราย พร้อมทั้งตรวจยึดอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต จำนวนหลายรายการไว้ตรวจสอบและสอบสวนเพิ่มเติม แล้วส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (Federation Internationale de Football Association – FIFA) หรือ ฟีฟ่า ได้ร้องเรียนว่า สัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) ที่ประเทศกาตาร์ จากประเทศไทย รั่วไหลแพร่กระจายไปละเมิดลิขสิทธิ์สู่ประเทศอื่นๆ นอกเหนือลิขสิทธิ์ที่ได้รับตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฯ พร้อมสั่งให้ประเทศไทยเร่งแก้ไขโดยด่วน จึงมีการประสานไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ เนื่องจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะบริเวณตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีคลองลึกขนาดเล็กเป็นแนวกั้นและมีพื้นที่อาคารบ้านเรือนติดกันระยะห่างกันเพียง 10-20 เมตร เท่านั้น จึงทำให้มีการลักลอบลากสายสัญญาณข้ามไปได้อยู่บ่อยครั้ง

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"