X

เร่งแกะรอยช้างป่า “ไอ้เปรี้ยว” บุกบ้านนักข่าว เพื่อผลักดันออกจากพื้นที่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเร่งแกะรอยช้างป่า”ไอ้เปรี้ยว”หลังบุกบ้านนักข่าว และสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านรายวัน เพื่อเร่งผลักดันออกจาก 2 ตำบล พื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีช้างป่าออกนอกเขตป่าอนุรักษ์มาอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านเขามะกา หมู่ที่ 10 ต.ศาลาลำดวน และบ้านหนองไผ่ หมู่ที่ 5 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว พืชผลทางการเกษตรและสิ่งของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยมีนายไพรัช ฉิมมากูร ผู้ใหญ่บ้านเขามะกา ม.10 ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไนและเจ้าหน้าที่ป่าไม้บ้านแก้ง เร่งออกติดตามผลักดันช้างป่า ซึ่งล่าสุด ช้างป่าได้บุกเข้าไปที่บ้านของ นายสมศักดิ์ และนางวงเดือน ปัญญาศัย ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายหนึ่ง ซึ่งมีบ้านตั้งอยู่ที่ ม.5 ต.สระขวัญ โดยเข้าไปกัดกินต้นอ้อยและมันสำปะหลังที่หน้าบ้าน จนหมาเห่าตลอดเวลา แต่เจ้าของบ้านไม่กล้าออกจากบ้านเกรงว่าช้างจะทำร้าย จากนั้นได้ไปที่บ้านของ นายบุญส่ง ปลั่งกลาง ผู้ใหญ่บ้านหนองไผ่ หมู่ 5 ต.สระขวัญ ซึ่งในช่วงเช้าวันเดียวกัน ผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว ต้องประกาศเสียงตามสายเพื่อให้ชาวบ้านระมัดระวังช้างป่าด้วย

ทั้งนี้ ภายหลัง นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามและแกะรอยช้างป่า เพื่อผลักดันออกจากพื้นที่เร่งด่วน โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้นำกำลังมาปฏิบัติการ จำนวน 6 นาย ร่วมกับ ชุดติดตามช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ชุดป่าไม้บ้านแก้ง จำนวน 5 นาย ร่วมกับ ชุดผลักดันช้างในพื้นที่ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.สระขวัญ และ ม.10 ต.ศาลาลำดวน ลงพื้นที่พร้อมผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว และนายเมธัส ทองทับ สจ.สระแก้ว ได้ออกปฏิบัติการแกะรอยเส้นทางช้างป่าดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างชุดอ่างฤาไน เปิดเผยว่า พบเส้นทางช้างป่าซึ่งชาวบ้านตั้งฉายาว่า “ไอ้เปรี้ยวช้างป่า” ได้ข้ามถนนสาย 359 สระแก้ว-เขาหินซ้อน ไปบ้านป่ากล้วย บ้านทุ่งหินโคน หมู่ที่ 12 โดย นายศรชัย ปานวร ผู้ใหญ่บ้านทุ่งหินโคน ม.12 ต.สระขวัญ บอกว่า เมื่อคืนช้างป่าได้ข้ามถนนสาย 359 มาฝั่งหมู่ของตนและเข้าไปกินกล้วยของชาวบ้าน ตอนนี้ช้างป่ามุ่งหน้าเข้าหมู่บ้านเนินโคราช ม.14 ซึ่งมี นายวิเชียร ตันประดิษฐ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.14 พร้อมชาวบ้านได้ช่วยกันติดตาม จนกระทั่งไปที่ ม.16 บ้านคลองจานน้อย และบ้านข่า หมู่ที่ 20 ต.สระขวัญ มี นายชัยยันต์ ศรทอง ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมติดตาม และนางมะลิ แก้วสำโรง หมู่ที่ 19 ต.สระขวัญ ได้ร่วมเป็นผู้เฝ้าระวังและดูแลผลักดันช้างป่าออกไปจากพื้นที่ร่วมกัน

ทางด้าน นายสมมาตร มั่งอุ่ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 16 บ้านคลองจานน้อย ต.สระขวัญ ได้เล่าว่า ช้างป่าได้บุกเข้ามาในพื้นที่โดยเดินมาตามทางหลังโรงเรียนทุ่งหินโคนและมาบ้านเนินน้ำใส และมุ่งหน้าไปที่บ้านเขาข่า หมู่ที่ 20 ต.สระขวัญ และเดินลัดทุ่งไปยังคลอง ลุยผ่านป่าอ้อย มีผู้ใหญ่บ้านได้เป็นผู้เฝ้าระวังดูแลผลักดันช้างป่า จึงแจ้งให้ชาวบ้านที่ทำงานบริเวณนั้นเลิกทำงานกันก่อนทันที เพราะเกรงว่า จะได้รับอันตรายถูกช้างทำร้าย ซึ่งตนมองว่า ช้างตัวนี้มาตัวเดียว ตัวใหญ่มาก ไม่เห็นรอยช้างย้อนกลับไป คาดว่า น่าจะยังอาศัยอยู่บริเวณป่าอ้อยในพื้นที่ปัจจุบัน จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าผลักดันออกจากพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย

————————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ และทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"