X

2 หมู่บ้าน จ.สระแก้ว หวาดกลัวผวาช้างป่า ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ไม่กล้าออกไปทำงาน

สระแก้ว – ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว หวาดกลัวผวาช้างป่าจนไม่ได้หลับ ไม่ได้นอน โพสต์ข้อความระบุ เจ้าหน้าที่หมดฝีมือ รอให้คนตายก่อนค่อยมาล้อมคอก ปัจจุบันชาวบ้านไม่กล้าออกไปทำไร่ ทำนา กลัวช้างป่าเข้าทำร้าย

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพรัช ฉิมมากูร ผู้ใหญ่บ้านเขามะกา หมู่ที่ 10 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเมื่อคืนที่่ผ่านมาเวลาประมาณ 03.00 น.ว่า ถูกช้างป่าตัวใหญ่ น้ำหนักเกือบ 5 ตัน เข้าทำลายพืชผลด้านการเกษตรเสียหาย เช่น ปาล์ม มันสำปะหลัง อ้อย ทุเรียน กล้วย และต้นไม้ยูคาลิปตัส โดยผู้ใหญ่บ้านได้พาลูกบ้านไปดูที่เกิดเหตุ พบว่า พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริง ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “อ.เจริญยนต์” ได้โพสต์ข้อความว่า “หน่วยงานในจังหวัดสระแก้วที่รับผิดชอบ น่าะจหมดฝีมือละ รอให้คนตายก่อนค่อยมาล้อมคอก ประเทศสระแก้ว”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านหนองไผ่ หมู่ที่ 5 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ว่าเมื่อคืนแม้ชาวบ้านจะได้จุดประทัดขับไล่ช้างป่า เพื่อผลักดันช้างออกจากพื้นที่ไปยังบ้านเขามะกา หมู่ 10 ต.ศาลาลำดวน ส่วนทางบ้านเขามะกา หมู่ 10 ก็จุดประทัดขับไล่ช้างป่า เช่นกัน ช้างจึงวนเวียนอยู่ในพื้นที่ บ้านหนองไผ่และบ้านเขามะกา เนื่องจากช้างป่าไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี จึงหันหัวกลับมาอยู่ในพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมอนุตตรธรรมาราม (วัดห้วยกระบอก) และบ้านของชาวบ้านในชุมชน โดยช้างได้เข้าทำลายต้นไม้ในบริเวณบ้านและขี้ไว้เป็นที่ระลึก สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน ปัจจุบันชาวบ้านไม่กล้าออกไปทำไร่ ทำนา กลัวช้างป่าจะทำร้าย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นมานานกว่า 3 สัปดาห์ ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาผลักดันอย่างจริงจัง

ทางด้าน นายไพรัช ฉิมมากูร ผู้ใหญ่บ้านเขามะกา หมู่ที่ 10 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีหน่วยงานเข้ามาเพื่อพูดคุยปัญหานี้เช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า จะแก้ไข่โดยมาผลักดันออก แต่รอให้เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่าชุดใหญ่ในพื้นที่บ้านเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี ออกไปก่อน แล้วค่อยมาผลักดันช้างกลุ่มนี้ออกไป แม้ตอนนี้ช้างยังไม่ได้ทำร้ายชาวบ้าน แต่ได้ทำลายข้าวของชาวบ้านทุกวัน เป็นรายวัน อาทิ ต้นมะพร้าว ปาล์ม ไม้ยูคาฯ ชาวบ้านตอนนี้ก็หวาดกลัว ต้องเก็บข้าวของเข้ามานอนบ้าน ไม่กล้าเข้าไปในพื้นที่ แต่มีเจ้าหน้าที่่บางส่วนก็เข้ามาเฝ้าะวังให้บ้าง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ตอนนี้ช้างไปทำลายต้นทุเรียน เหยียบท่อน้ำ เข้าไปในพื้นที่วัด ชาวบ้านก็กังวัลว่า เมื่อไหร่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาดำเนินการซะที ชาวบ้านก็รออย่างเดียว ถ้าใช้เวลาเป็นเดือนชาวบ้านตายแน่ ปัญหาเกิดตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.เป็นต้นมา ก็ไม่มีการแก้ปัญหาแต่อย่างใด มาประชุมกันแล้วก็แยกย้ายกันไป เพราะตอนนี้ยิ่งช้างถูกกดดัน ช้างยิ่งทำลายข้าวของหนักและหนักขึ้นทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ปัจจุบันช่วงกลางคืนของทุกคืน ช้างป่าจะเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านตลอดทุกคืน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่รับปากกับชาวบ้านว่าจะแก้ปัญหาได้เมื่อไหร่ ภายหลังมีการประชุมกันมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งหัวหน้าส่วนทรัพย์กรสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ที่ 9 ปราจีนบุรี ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า จะส่งเจ้าหน้าที่มาผลักดันช้างให้กลับสู่ถิ่นเดิมของช้าง แต่ยังไร้วี่แววและแผนดำเนินการว่าจะทำอย่างไรเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

————————
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงศ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"