X

ชาวบ้านรวมพลัง 2 ตำบล ผลักดันช้างป่าออกจากป่าอ้อย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านรวมพลัง 2 ตำบล ในพื้นที่วังท่าช้าง และทุ่งพญา ร่วมกันผลักดันช้างป่าออกจากป่าอ้อย ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ชุดเฝ้าระวังช้างป่า ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับชุดอาสาคนกับช้าง(อฟช.) ต.ทุ่งพยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันผลักดันช้างป่าจากเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาอ่างฤาไน ออกจากเชิงเขามะก่อง หมู่ที่ 14 ต.วังท่าช้าง ซึ่งฝูงช้างได้แตกฝูงออกมาหากินป่าอ้อยและไร่มันสําปะหลังของเกษตรกรทุกคืน สร้างความหวาดกลัวให้กับเกษตรกรอย่างมาก ซึ่งช้างป่าได้ล้มต้นไม้ขนาดใหญ่ขวางทาง ไม่ให้คนเข้าไปใกล้อาณาเขตเชิงเขา ซึ่งเป็นที่หลบซ่อน คนงานออกมาเก็บหัวมันต้องใช้ปืนยิงลูกปิงปอง ซึ่งผลิตจากท่อเหล็ก จุดไล่ช้างที่ส่งเสียงร้องอยู่ข้างเชิงเขาทำงานอย่างเร่งรีบ

นายเอกพงษ์ เทพเทพา หัวหน้าชุดอาสาคนกับช้าง (อฟช.)ทุ่งพยา ระดมกำลัง 15 นาย มาวางแผนผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่โดยเร็ว ชาวบ้านกลัวจะได้รับอันตรายจากช้างป่า แบ่งกำลังเดินเท้าเป็น 2 ชุด สำรวจภายในเชิงเขา พบว่า ฝูงช้างป่าหลบซ่อนตัวในป่าทึบจำนวนมาก และพบฝูงช้างป่าพากันออกจากป่าไผ่ มุ่งหน้า หมู่ 14 ต.ทุ่งพยา ฝูงช้างป่าพากันเดินมาหลบอยู่ในป่าอ้อย เจ้าหน้าที่ถึงจุดประทัด ไล่ให้ออกห่างจากช้างป่าจำนวน 10 ตัว ถูกผลักดันออกจากป่าอ้อยข้างหมู่บ้าน

ส่วนนายถวัลย์ สุจริต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ต.ทุ่งพยา กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นท้องที่ และจิตอาสาตำบลทุ่งพยา และวังท่าช้าง ร่วมผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เพื่อความปลอดภัย ฝูงช้างป่าจะออกมาหากินในพื้นที่ของเกษตรกรทุกคืน สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างหนัก ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่อนุรักษ์และชุดจิตอาสาร่วมกันผลักดันทุกคืน แต่ช้างป่าก็แตกฝูงออกมาหากินอีก ในวันนี้มี นายกฤษณะ เอี่ยมศิริ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สนามชัยเขต และเจ้าหน้าที่จาก ฉช.4 ทุ่งพยา นำกำลังมาสนับสนุนด้วย

นายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ อาสาสมัครเฝ้าระวัง ต.วังท่าช้าง กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ผู้นำท้องถิ่นทั้งที่ 2 ตำบล และจิตอาสาทั้ง 2 ตำบล ซึ่งเป็นพื้นที่เขตติดต่อกันมาร่วมทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ฝูงช้างป่าถูกผลักดันออกจากพื้นที่ มุ่งหน้าไปยังป่ากระสอบ ซึ่งเป็นพื้นที่ชั้นในสุดที่เป็นที่อยู่อาศัยของช้างป่าอ่างฤาไนหลายร้อยตัวอาศัยอยู่

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"